BlackBerry không còn tự thiết kế và sản xuất phần cứng điện thoại.

BlackBerry không còn tự thiết kế và sản xuất phần cứng điện thoại.

BlackBerry không còn tự sản xuất điện thoại

"Dâu đen" sẽ rời bỏ mảng sản xuất phần cứng điện thoại và chuyển hoàn toàn cho các đối tác nhằm tiết kiệm chi phí nghiên cứu.
Trong báo cáo tài chính quý vừa qua, BlackBerry cho biết đã lỗ tới 372 triệu USD trên tổng mức doanh thu là 334 triệu USD. Các số liệu nghiên cứu từ Gartner cũng cho thấy hãng này chỉ còn duy trì được 0,1% thị phần điện thoại di động, tương đương vỏn vẹn 400.000 máy. Các mẫu di động mới như Dtek60 không đạt được thành công và nhanh chóng mất hút trên thị trường. 

Cùng với bản báo cáo tài chính, John Cheo, Giám đốc điều hành của BlackBerry cũng chính thức thông báo công ty sẽ chấm dứt mảng sản xuất phần cứng và thuê đối tác ngoài. Hãng điện thoại đình đám một thời sẽ chuyên tâm vào các sản phẩm về phần mềm và dịch vụ. 

BlackBerry thực tế đã áp dụng chiến lược mới từ khi ra mắt chiếc Dtek60. Hãng hoàn toàn không thiết kế cũng như sản xuất phần cứng model này. Thay vào đó, BlackBerry đặt hàng Alcatel và cũng phát triển dựa trên một sản phẩm có sẵn của hãng này. Cách thức trên giúp "Dâu đen" tiết kiệm tối đa chi phí cho phát triển phần cứng.

Theo Cnet, thất bại của BlackBerry là không lường được sự phát triển mạnh mẽ của iPhone và các điện thoại Android. Vào năm 2009, hãng vẫn chiếm 20% thị phần điện thoại di động toàn cầu, chỉ đứng sau Nokia. Nhưng hiện nay BlackBerry chỉ còn 0,1% trong khi đối thủ lớn nhất thời đó đến từ Phần Lan còn không có tên trên bản đồ thế giới di động ngày nay.

Trong khi xu hướng thị trường dần chuyển sang màn hình cảm ứng, BlackBerry vẫn bảo thủ với màn hình thường và phím cứng vật lý. Hãng bắt đầu những thay đổi khá muộn với màn hình cảm ứng, viết hệ điều hành mới BB10 và thậm chí là ra cả điện thoại chạy Android. Tuy nhiên, những tên tuổi như Apple, Samsung lúc này đã quá lớn mạnh để BlackBerry có thể tìm được khe cửa hẹp cho mình. 

Tin bài liên quan