Nhà đầu tư giao dịch trên sàn CME. Ảnh: AFP

Nhà đầu tư giao dịch trên sàn CME. Ảnh: AFP

Bitcoin lên sàn tương lai lớn nhất thế giới

Tiền ảo này vừa tiến thêm một bước vào thị trường tài chính truyền thống, khi hợp đồng tương lai Bitcoin chính thức lên Chicago Mercantile Exchange (CME).

Trên CME, hợp đồng tương lai Bitcoin được giao dịch với mã BTC. Chỉ trong 4 giờ đầu sau khi mở cửa, giá Bitcoin tương lai đã giảm 3,8%, từ 20.650 USD xuống hơn 18.760 USD.

Hơn một tuần trước, sàn CBOE cũng đã bắt đầu giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin, với mã XBT. Giá Bitcoin tương lai khi đó tăng tới 19% đầu phiên và chốt phiên với hơn 4.000 hợp đồng được sang tay.

Joe Van Hecke - đồng sáng lập kiêm giám đốc hãng giao dịch Grace Hall - hoạt động trên cả CME và CBOE. Ông cho rằng quy mô của CME lớn hơn CBOE rất nhiều, và có vẻ trên CME có nhiều nhà đầu tư tổ chức tham gia hơn.

Một điểm khác biệt cơ bản nữa giữa hai sàn, là hợp đồng của CBOE gồm một Bitcoin, trong khi của CME đại diện cho 5 Bitcoin. Bên cạnh đó, CBOE niêm yết giá dựa trên website đấu giá tài sản kỹ thuật số - Gemini, còn CME dùng chỉ số theo dõi riêng - tổng hợp từ nhiều sàn tiền ảo.

Trên thị trường giao ngay, hôm qua, giá Bitcoin có lúc lên sát 19.800 USD trên CoinDesk. Hiện giá này lùi về quanh 18.700 USD một đồng. Bitcoin đã tăng gần 20 lần trong năm nay.

Bitcoin vẫn đang là chủ đề gây tranh cãi trên toàn cầu. Nhiều người cho rằng tiền kỹ thuật số này là tương lai của tài chính và tiền tệ thế giới. Trong khi đó, không ít người khẳng định Bitcoin không phải tài sản an toàn và chỉ là một bong bóng.

Chủ tịch UBS - Axel Weber hôm qua khẳng định “Bitcoin không phải là tiền” và thúc giục giới chức can thiệp. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Pháp - Bruno Le Maire kêu gọi đem vấn đề này ra bàn bạc tại Hội nghị Thượng đỉnh Các nền kinh tế G20 tháng 4 năm sau.

Tin bài liên quan