Ảnh Internet

Ảnh Internet

Bitcoin bị 'đánh bại' về tốc độ tăng giá

Giá trị vốn hóa đứng thứ 4 thị trường tiền ảo nhưng Litecoin đã lập kỷ lục khi tăng giá gần 5.800% năm nay, vượt mặt tốc độ tăng của Bitcoin.

Dưới “cái bóng” của Bitcoin nhiều ngày qua, khó lòng tin được Litecoin mới là đồng tiền kỹ thuật số có đà tăng mạnh nhất từ đầu năm.

Theo Coinmarketcap.com, giá đồng Litecoin chạm đỉnh 255,42 USD hôm 12/12, cao nhất từ trước đến nay. Đồng tiền ảo này tăng 5.758% so với mức 4,36 USD được giao dịch ngày 1/1/2017.

Tạo ra bởi cựu kỹ sư của Google, Charlie Lee, Litecoin hiện có tổng giá trị 14,4 tỷ USD, lớn thứ 4 thị trường tiền ảo. Đứng đầu là Bitcoin của nhà sáng lập Satoshi Nakamoto với mức 282,8 tỷ USD.

Giao dịch nhanh hơn, 'dễ đào' hơn Bitcoin

Có nhiều nguyên nhân lý giải việc Litecoin tăng mạnh. Một trong số đó là sự quan tâm đến thị trường tiền kỹ thuật số và số lượng người tham gia giao dịch ngày càng nhiều.

Bên cạnh đó, Litecoin “thắng thế” Bitcoin về tốc độ giao dịch.

Theo CNBC, mất trung bình 300 phút để thực hiện các giao dịch Bitcoin, trong khi thời gian tiêu tốn cho Litecoin chỉ hơn 2 phút. Litecoin cũng được đánh giá “dễ đào” hơn khi có tới hơn 54 triệu đồng đang lưu hành so với con số gần 17 triệu Bitcoin. 

Bitcoin bị 'đánh bại' về tốc độ tăng giá ảnh 1

 Bức ảnh Charlie Lee chia sẻ cho thấy Litecoin mới là tiền ảo được giao dịch nhiều nhất trên sàn GDAX. Ảnh: CNBC. 

Một nguyên nhân nữa là trong một thị trường đầy rủi ro, các nhà đầu tư tiền ảo đang tìm cách đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình. Thống kê của CryptoCompare chỉ ra rằng 40% lượng Litecoin đã được mua bằng Bitcoin.

“Hiệu suất giao dịch tốt hơn Bitcoin, Litecoin là lựa chọn nặng ký để đa dạng hóa danh mục đầu tư. Chính Litecoin chưa được đánh giá xứng tầm nếu xét trên ưu thế này”, Thomas Glucksmann - Giám đốc marketing sàn giao dịch tiền ảo Gatecoin - chia sẻ trên CNBC.

Theo quan điểm của nhà sáng lập Litecoin, ông Lee muốn đồng tiền mình tạo ra có quan hệ tương hỗ với Bitcoin thay vì cạnh tranh.

“Bitcoin phù hợp với giao dịch “triệu đô” giữa các ngân hàng, cho việc mua nhà, xe hơi, còn Litecoin là lựa chọn an toàn cho những thứ ít tốn kém hơn”, cựu kỹ sư Google từng giải thích.

Quan hệ với Bitcoin

Litecoin được nhận định chịu ảnh hưởng từ diễn biến của Bitcoin. Theo đó, hai kịch bản có thể tác động tích cực lên Litecoin bao gồm:

Thứ nhất, sự gia tăng hoạt động giao dịch Bitcoin, một phần nhờ việc hợp đồng tương lai Bitcoin chính thức lên sàn ngày 10/12 vừa qua, sẽ kéo theo sự sôi động của thị trường các đồng tiền kỹ thuật số khác.

Thứ hai, hoạt động Bitcoin tăng đẩy chi phí giao dịch lên cao, có thể gây nghẽn hệ thống khiến nhà đầu tư tìm đến giải pháp thay thế như Litecoin hay Etherum.

Tin bài liên quan