Bill Winters “mạnh tay” sau khi tiếp quản Standard Chartered

Bill Winters “mạnh tay” sau khi tiếp quản Standard Chartered

(ĐTCK) Sau khi các hành vi gian lận, phá luật của một số cán bộ cấp cao tại Standard Chartered xảy ra, Giám đốc điều hành Bill Winters đã có những động thái quyết liệt thể hiện sự thất vọng và giận dữ của mình.

Standard Chartered là ngân hàng trực thuộc Tập đoàn Standard Chartered PLC của Anh, chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến tài chính và ngân hàng. Hiện Tập đoàn có 1.200 chi nhánh tại 70 quốc gia, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: tư vấn tài chính, định giá, các nghiệp vụ ngân hàng, thậm chí là đầu tư mạo hiểm, với quy mô nhân sự khoảng 84.000 người.

Tháng 6/2015, Bill Winters, cựu lãnh đạo Ngân hàng đầu tư của JPMorgan được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc điều hành Standard Chartered, trong bối cảnh ngân hàng này kinh doanh thua lỗ sau chiến lược mở rộng hoạt động sang các thị trường mới nổi như Ấn Độ và Trung Quốc.

Theo ông Peter Sands, người đã làm việc cho Standard Chartered 13 năm và là người tiền nhiệm của Bill Winters, thì tâm lý bi quan đối với các thị trường mới nổi, giá hàng hóa giảm mạnh và những rắc rối về quy định... là những nhân tố khiến Standard Chartered hoạt động không hiệu quả từ năm 2014. Bên cạnh đó, doanh thu của Standard Chartered phần lớn đến từ khu vực châu Á nên cũng chịu ảnh hưởng bởi tình trạng kinh tế tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc, cũng như giá cả tiêu dùng tụt giảm.

Một trong những động thái đầu tiên của ông Winters khi kế nhiệm vị trí Giám đốc điều hành Standard Chartered là huy động vốn và chú trọng vào bản cân đối tài sản của Ngân hàng. Bill Winters đã bổ nhiệm một đội ngũ quản lý mới, rà soát lại hoạt động kinh doanh, các mối quan hệ khách hàng, đánh giá lại rủi ro và lợi nhuận, bán đi một số doanh nghiệp và lên một danh sách tài sản trị giá tới 100 tỷ USD để thực hiện tái cơ cấu hoặc thoái vốn.

“Đây là một bước đi tích cực cho các nhà đầu tư thấy Ngân hàng và Bill Winters đang nỗ lực cải thiện hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính”, Ronald Wan, Giám đốc điều hành Parters Capital International tại Hồng Kông nhận xét.

Trước đó, Standard Chartered đã phải nộp phạt tổng cộng 667 triệu USD cho các nhà chức trách Mỹ, sau khi có cáo buộc rằng, ngân hàng này đã che giấu hơn 60.000 giao dịch với các khách hàng Iran trị giá 250 tỷ USD trong hơn 10 năm. Những khách hàng của Standard Chartered bao gồm Ngân hàng Trung ương Iran, Ngân hàng Quốc gia Iran, cả hai bị Washington cáo buộc hỗ trợ Tehran đầu tư cho các hoạt động hạt nhân và khủng bố.

Hiện Winters tăng cường đội ngũ điều tra dịch vụ của riêng Standard Chartered - đội ngũ được miêu tả là “người tìm ra các việc nội bộ” mà có khả năng kết hợp “kỹ năng điều tra” với kiến thức về dịch vụ tài chính.

Tuy nhiên, khó khăn mà Bill Winters phải đối mặt khi tiếp quản Standard Charterd không chỉ là các khoản nợ xấu, mà còn cả “văn hóa” của Ngân hàng khi một số quản lý cấp cao tại đây đã coi thường quy tắc, tự đặt mình “đứng trên luật lệ” để trục lợi cá nhân.

“Tôi lo ngại rằng, có một số nhân viên, bao gồm cả quản lý cấp cao, đã cố tình phớt lờ các chính sách để trục lợi, tạo thành một tấm gương xấu cho các cộng sự và cả đội ngũ của họ”, Winters nói.

Bày tỏ sự thất vọng và giận dữ của mình, Winters đã gửi email đến 84.000 nhân viên, cảnh báo họ về hậu quả của những người phá luật: “Tôi muốn điều này được hiểu rõ ràng - chúng ta sẽ không khoan nhượng cho bất kỳ nhân viên nào cố tình coi thường và phá vỡ các nguyên tắc, chính sách của Công ty, không cần biết vị trí hay thâm niên của họ thế nào”. Winters đã sa thải 3 cán bộ cấp cao khi họ không thể kê khai minh bạch về các khoản vay với lãi suất cao.

Bill Winters trước đây được biết đến nhiều với thái độ thận trọng khi đối mặt với rủi ro. Ông từng giúp JP Morgan tránh được những thiệt hại tồi tệ nhất trong cuộc khủng hoảng nợ những năm 1990 của Nga và công khai lên án sự khinh suất của các ngân hàng trước khủng hoảng. Liệu những kinh nghiệm đó của vị tổng giám đốc 54 tuổi này có thể giúp ông sớm lấy lại năng lực cho Standard Chartered?

Tin bài liên quan