Bill Gates viết thư Valentine cho Warren Buffett

Bill Gates viết thư Valentine cho Warren Buffett

Trong bức thư hằng năm của Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates công bố đúng ngày Valentine (14/2), hai vợ chồng tỷ phú đã viết tặng người bạn thân thiết của gia đình - nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Bức thư liệt kê tất cả những gì quỹ này đã làm được từ khoản đóng góp của Buffett, đồng thời thể hiện sự lạc quan vào tương lai.

"Sự lạc quan là tài sản rất lớn… Nó không phải là niềm tin rằng mọi chuyện sẽ tự động tốt lên. Mà nó chính là sự tin chắc, rằng chúng ta có thể làm tốt hơn. Chúng tôi đã thấy điều này ở ông, Warren ạ. Thành công của ông không khiến ông lạc quan. Mà chính sự lạc quan đã giúp ông thành công", Melinda Gates cho biết trong bức thư.

Năm 2016, Buffett đã cam kết mỗi năm sẽ hiến tặng tài sản cho Quỹ Bill & Melinda Gates. Đến nay, ông đã đóng góp vào đây hơn 17 tỷ USD.

* Những thói quen hài hước của Warren Buffett 

"10 năm trước, khi lần đầu nghe ông nói sẽ tặng quà cho Quỹ, chúng tôi đã rất xúc động. Đó là món quà lớn nhất mà một người có thể tặng cho người khác, vì bất kỳ lý do gì", Bill Gates cho biết, "Warren nói với tôi trong một cuộc điện thoại rằng 'Này, sẽ khá là hợp lý nếu tôi đóng góp một số để hỗ trợ việc cậu đang làm đấy". Và chỉ vài tuần sau, "một số" đó đã biến thành khối tài sản cho tặng khổng lồ.

Gates cho biết cuộc gọi đó đã thay đổi đời ông, và thay đổi cuộc đời của hàng triệu người nữa. Quỹ của Gates đã đổ tiền vào các nước đang phát triển, cung cấp vắc xin, phương pháp tránh thai và các tài nguyên khác cho người nghèo.

Trong 25 năm qua, số người sống trong nghèo cùng cực trên thế giới đã giảm một nửa. "Chúng tôi đang nỗ lực biến sự nhiệt tình của ông, thêm chút lạc quan nữa, kết hợp với công nghệ, chiến lược và các đối tác để cứu nhiều người hơn. Đó là cách chúng tôi dùng quà của ông đấy", Melinda cho biết.

Quỹ Bill & Melinda Gates có mục tiêu rất tham vọng. Họ muốn xóa sổ sốt rét, lao, HIV, suy dinh dưỡng và giảm số người tử vong. Vợ chồng tỷ phú cho rằng nhờ những người như Buffett, "tương lai sẽ khiến những kẻ bi quan phải thất vọng".

Dù làm từ thiện rất hào phóng, CEO kiêm Chủ tịch công ty đầu tư Berkshire Hathaway lại nổi tiếng là người rất tiết kiệm. Ông không bao giờ chi quá 3,17 USD cho bữa sáng. Trong bức thư, Gates cũng nhắc lại câu chuyện về một bữa ăn tiết kiệm mà Buffett mời ông cách đây nhiều năm.

"Có nhớ trận cười của chúng ta khi đi du lịch Hong Kong với nhau và quyết định ăn trưa ở McDonald’s không? Ông nói để ông trả tiền, rồi cho tay vào túi và rút ra… một xấp phiếu mua hàng", Bill cho biết.

Bill Gates và Warren Buffett gặp nhau lần đầu năm 1991 tại nhà của Gates và nhanh chóng trở nên thân thiết. Bill Gates từng cho biết ở văn phòng, ông chỉ lưu hai số gọi nhanh là nhà mình và Buffett. Thậm chí, mỗi lần Gates tới Omaha, Buffett vẫn lái xe tới sân bay đón ông. Năm 2010, cả hai còn cùng sáng lập "Cam kết Cho đi", thuyết phục các tỷ phú hiến tặng phần lớn tài sản, khi còn sống hoặc trong di chúc.

Tin bài liên quan