Bill Gates đã thành huyền thoại như thế nào?

Bill Gates đã thành huyền thoại như thế nào?

Ông biết lựa chọn điều gì là quan trọng để theo đuổi, luôn làm việc chăm chỉ và thích giúp đỡ người khác.

Từ nhiều thập kỷ nay, người ta đã luôn tranh cãi liệu một người sinh ra đã là lãnh đạo, hay họ trải qua quá trình luyện tập mới thành lãnh đạo. Trường hợp của đồng sáng lập Microsoft - Bill Gates cũng vậy. Không ai có thể nói chắc chắn ông có phải lãnh đạo bẩm sinh hay không, nhưng tất cả việc làm từ trước đến nay đã cho thấy con đường ông trở thành một lãnh đạo huyền thoại.

1. Theo đuổi thứ mình yêu thích

Gates thích máy tính từ khi còn nhỏ và dành phần lớn thời gian để học lập trình. Ông không phải học sinh gương mẫu, nhưng biết lựa chọn điều gì là quan trọng để theo đuổi. Việc này đã giúp ngành máy tính thế giới có rất nhiều đột phá, như ngôn ngữ lập trình BASIC, và sau đó là hệ điều hành MS-DOS. Tình yêu máy tính của ông đã đặt nền tảng cho sự ra đời của Microsoft.

Vì thế, khi đi làm, hãy chắc chắn bạn đang làm thứ mình thực sự yêu thích. Đừng mắc kẹt trong lĩnh vực mà bạn chẳng hứng thú chút nào. Bạn khó có thể nghĩ ra chiến lược nào đó, hay truyền cảm hứng cho mọi người trong vai trò lãnh đạo nếu bạn không thực sự yêu thích nó. Nếu chỉ làm nó vì tiền, bạn vẫn sẽ được tiền. Nhưng nếu làm điều mình yêu thích mỗi ngày, bạn còn có thể thành công nữa.

2. Làm việc không biết mệt mỏi

Gates biết thành công không đến trong một đêm, mà là kết quả của quá trình nỗ lực. Nhờ có sự đam mê, ông không ngại làm việc trong garage nhiều năm, phát triển các ngôn ngữ lập trình và học cách tạo ra giải pháp toàn cầu.

Thành công không chỉ là nghĩ ra ý tưởng tốt, mà còn phải xắn tay vào thực hiện nó. Người ở vị trí lãnh đạo như Bill Gates càng cần điều này. Kể cả sau khi Microsoft đã thành công, Gates vẫn làm việc ngày đêm để hiểu khách hàng và phát triển sản phẩm có ích cho xã hội.

3. Luôn nhìn về phía trước

Bất kể chuyện gì xảy ra, một lãnh đạo đều phải nhìn về tương lai và không nản chí trước cách thách thức. Microsoft đã nhiều lần gặp rắc rối pháp lý, vì các vấn đề như cáo buộc độc quyền, hay vi phạm hợp đồng kinh doanh. Tuy nhiên, Gates vẫn theo đuổi chiến lược mình đề ra cho công ty, tập trung vào tương lai thay vì bị phân tâm bởi những thách thức đó.

4. Luôn vận động

Bill Gates đã thành huyền thoại như thế nào? ảnh 1

Gates chưa bao giờ là người hài lòng với những gì mình làm được. Ông từng nói: "Ăn mừng thành công thì rất dễ. Nhưng quan trọng hơn cả là rút ra bài học từ những thất bại". Ông còn quan niệm: "Những khách hàng không hài lòng với bạn nhất chính là nguồn học hỏi tuyệt vời nhất".

Ông chưa bao giờ cho phép Microsoft ngủ quên trên chiến thắng, ngay cả khi họ đã đứng đầu thị trường và đạt doanh thu hàng tỷ USD.

Một lãnh đạo nên động, chứ không nên tĩnh. Gates đã trở thành huyền thoại khi luôn luôn vận động. Ông hiểu thị trường luôn thay đổi và Microsoft phải liên tục cải tiến bản thân, đi từ chỉ sản xuất phần mềm văn phòng đến trình duyệt web và sau đó là nhiều giải pháp cho doanh nghiệp. Ông đa dạng hóa dòng sản phẩm của Microsoft và khắc sâu quan điểm này vào văn hóa công ty.  

Ông từng nói: "Chúng ta luôn đánh giá quá cao sự thay đổi sẽ diễn ra trong 2 năm tới, và đánh giá thấp sự thay đổi trong 10 năm tới. Đừng để bản thân bị động".

5. Giúp đỡ người khác

Một lãnh đạo đáng ngưỡng mộ sẽ giúp đỡ người khác bằng cách hướng dẫn họ đi đúng hướng, truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm, hoặc thậm chí cung cấp tài nguyên cần thiết để cải thiện cuộc sống cho họ. Gates luôn chọn cách tiếp cận này khi lãnh đạo, rồi chi hàng chục tỷ USD và bỏ ra rất nhiều thời gian để làm từ thiện.

Đổi lại, ông nhận được sự hạnh phúc khi biết mình có thể khiến thế giới này trở nên tốt đẹp hơn. Vị thế huyền thoại của Bill Gates rõ ràng có được là nhờ những thành công của ông về mặt xã hội hơn là kinh doanh.

Các lãnh đạo luôn được coi là khác người thường. Có rất nhiều người thông minh, tham vọng và hướng ngoại. Tuy nhiên, đó không phải phẩm chất quan trọng nhất của một lãnh đạo.

Với Gates, cha mẹ ông đã khuyến khích ông suy nghĩ độc lập, và đề cao các giá trị như làm việc chăm chỉ, có đạo đức, cương quyết và luôn nghĩ cho người khác. Trên nền tảng này, Gates đã trở nên vĩ đại nhờ kiến thức, sự tinh tế, sự đam mê dành cho nghề nghiệp, tầm nhìn và năng lượng ông truyền cho mọi người.

Tin bài liên quan