Tim Sloan

Tim Sloan

Bê bối tại Wells Fargo: Thay tướng liệu có đổi vận?

(ĐTCK) Chỉ vài giờ sau khi chính thức tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành (CEO) tại Wells Fargo, Tim Sloan đã tuyên bố sẽ hoàn thành cuộc cải tổ còn dang dở của người tiền nhiệm John Stumpf, người đã phải từ chức sau vụ bê bối “2 triệu tài khoản giả” của ngân hàng này.

Cựu CEO John Stumpf từ chức sau khi trải qua 2 phiên điều trần căng thẳng trước Quốc hội Mỹ, hứng chịu sự chỉ trích mạnh mẽ từ các nghị sỹ của cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa. Các nghị sỹ đã kêu gọi Stumpf từ chức, thay thế HĐQT Wells Fargo và chia tách ngân hàng này. Ngay sau đó, Tim Sloan, người đang giữ chức COO, được chỉ định thay John Stumpf tại vị trí CEO. Trong một cuộc phỏng vấn, CEO mới Tim Sloan đã tỏ thái độ trân trọng vị CEO cũ khi bày tỏ quan điểm rằng, việc từ chức của John Stumpf là “một quyết định có ý nghĩa quan trọng” vì lợi ích của công ty.

“Stumpf đã đặt lợi ích của Công ty lên trước lợi ích của bản thân khi quyết định từ chức. Một trong những lý do là Stumpf thấy có quá nhiều chỉ trích nhắm vào ông, và đó là dấu hiệu tiêu cực cho toàn Công ty”, Sloan nói.

Trước hậu quả của vụ bê bối, CEO Tim Sloan cho biết, nhiệm vụ trọng tâm là phải khôi phục lại uy tín của Ngân hàng, bằng cách “rất tập trung” vào việc giải quyết các mối quan tâm của khách hàng, hoàn trả các chi phí không đúng, cũng như đảm bảo Ngân hàng sẽ triển khai các sản phẩm và dịch vụ phù hợp.

Riêng về chính sách mới đối với khách hàng, Sloan cũng đã bước đầu lên kế hoạch giải quyết. Hiện tại, khách hàng của Wells Fargo được thông báo, trong vòng 1 tiếng sau khi tài khoản khách hàng được mở, nhân viên Ngân hàng phải thực hiện việc xác nhận quyền của khách hàng trước khi họ có thể mở một tài khoản khác.

Tim Sloan đã có thâm niên gần 30 năm làm việc tại Wells Fargo. Ông gia nhập Ngân hàng từ năm 1987, bắt đầu với bộ phận điều chỉnh khoản vay. Sau đó, Tim Sloan từng giữ nhiều chức vụ khác nhau, bao gồm phó chủ tịch điều hành, giám đốc tài chính và trưởng nhóm mảng bán buôn. Thành tích nổi bật là Tim Sloan là mang về cho Wells Fargo 25,9 tỷ USD từ bộ phận bán buôn, tương đương 30% tổng thu nhập của Ngân hàng trong năm 2015. Qua nhiều năm, Sloan được đánh giá là người có óc phân tích tốt và thực hiện được nhiều thỏa thuận đáng giá, trong đó có việc giúp Wells Fargo mua lại khoảng 50 tỷ USD tài sản bất động sản từ General Electric.

Không giống như hầu hết các cựu CEO của Wells Fargo thường chỉ tập trung vào hoạt động của ngân hàng mình, Tim Sloan đã đi khắp thế giới trong những năm gần đây, họp bàn với các nhà đầu tư và khách hàng ở châu Âu, Australia và châu Á để nghe ngóng và phát hiện những khu vực tăng trưởng tiềm năng.

Trước khi đến với Wells Fargo, Tim Sloan đã có 2 năm làm việc tại Ngân hàng Continental Illinois ở Chicago. Ông có bằng Cử nhân Kinh tế và quản trị kinh doanh của Đại học Michigan tại Ann Arbor.

Trước thắc mắc về việc có dính líu gì tới vụ bê bối “2 triệu tài khoản giả” hay không, Tim Sloan cho biết, phần lớn nhiệm vụ của ông ở Wells Fargo từ trước tới nay là tập trung phục vụ các nhà đầu tư chuyên nghiệp, việc này tách biệt hoàn toàn với bộ phận bán lẻ liên quan tới vụ bê bối. Một số nhà phân tích cho rằng, sự tách biệt đó có thể có ích khi các nhà lập pháp và các nhà đầu tư muốn tìm kiếm sự bảo đảm rằng, Ngân hàng đang đi theo một hướng mới.

Tim Sloan cũng chiếm được thiện cảm từ các nhân viên tại Wells Fargo. Ông được đánh giá là “thoải mái hơn” so với cựu CEO John Stumpf và người tiền nhiệm của Stumpf là Richard Kovacevich.

“Mọi người rất nồng nhiệt đón chào ông ấy trong cuộc họp”, một nhân viên Wells Fargo cho biết.

Tất nhiên, Tim Sloan đồng thời phải đứng trước một áp lực không nhỏ, đó là với lịch sử làm việc lâu năm tại Wells Fargo, ông được đòi hỏi phải đưa ra được những thay đổi “quyết liệt” hơn để vực lại Ngân hàng.

Bên cạnh những kỳ vọng được đặt lên vai CEO mới, cũng có nhiều nhà phân tích cho rằng, việc thay đổi CEO của Wells Fargo không thực sự giải quyết được vấn đề. Paul Miller, người đứng đầu Tổ chức Nghiên cứu tài chính của FBR Capital Markets cho biết: “Mục đích của Wells Fargo là bảo vệ thương hiệu. Họ nghĩ rằng, có thể thực hiện được điều đó bằng cách chuyển những người liên quan đi chỗ khác, nhưng thực ra ngân hàng này đã có lỗi từ hệ thống trong việc bán hàng. Danh tiếng của Ngân hàng đã bị xấu đi trong nhiều năm và họ không thể cứu vãn chỉ bằng cách thay đổi CEO được.”

Trước sự chú ý hướng vào mình gần đây, Tim Sloan cho biết, thách thức lớn nhất đối với ông là “vai trò mới”.

“Trong khi tôi tự tin vào khả năng thành công của mình trong vai trò CEO, thì rốt cuộc, nó vẫn là một vai trò rất mới đối với tôi”, Sloan nói và chia sẻ thêm: “Danh tiếng của Wells Fargo đang bị xấu đi. Chúng tôi cần phải sửa chữa điều đó”.

Tin bài liên quan