Lực lượng cứu hộ tại Bangkok sau vụ nổ đêm qua (17/8)

Lực lượng cứu hộ tại Bangkok sau vụ nổ đêm qua (17/8)

Bath Thái xuống mức thấp nhất 6 năm sau vụ nổ bom

(ĐTCK) Sau vụ nổ đêm qua (17/8) tại thủ đô Bangkok, đồng bath Thái Lan ngay lập tức giảm xuống mức thấp nhất 6 năm qua trong phiên giao dịch ngày hôm nay.

Vụ đánh bom tối ngày hôm qua (17/8) đã khiến ít nhất 19 người thiệt mạng tại Bangkok, tạo thêm áp lực lên đồng bath, vốn đã chịu sức ép rất lớn từ việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ và mối lo lắng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất trong năm nay.

Đồng bath đã giảm 0,6%, xuống mức 1 USD đổi 35,572 bath lúc 7h51 sáng nay tại Bangkok, đây là mức thấp nhất kể từ tháng 4/2009.

Michael Every, giám đốc tài chính tại Rabobank Group ở Hong Kong cho biết: “Có nhiều tác nhân tiêu cực trong tình hình hiện tại, gợi nhớ tới dư âm của năm 1997 và 1998. Vụ đánh bom ở Bangkok tối qua khiến tâm lý thị trường tệ hơn. Phần lớn các quốc gia châu Á cũng như đồng tiền của họ đang giảm giá bởi áp lực trước hành động của Fed, Trung Quốc, cũng như tình hình kinh tế trì trệ tại mỗi quốc gia”.

Vụ đánh bom này làm gia tăng mối lo ngại về việc nền kinh tế tăng trưởng chậm lại tại Thái Lan, do những xung đột chính trị ngày càng khốc liệt trong suốt một thập kỷ qua. Uỷ ban Phát triển kinh tế và xã hội quốc gia đã giảm dự báo tăng trưởng của Thái Lan từ 4% xuống còn từ 2,8 – 3,2% trong năm nay. 

Trước đó, Ngân hàng Trung ương Thái Lan đã 2 lần hạ lãi suất trong năm nay, xuống còn 1,5%/năm. Trong khi, đồng bath đã giảm giá 7,5% kể từ đầu năm cho tới nay.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Thái Lan, vụ đánh bom xảy ra tại một quận trung tâm tại Bankok, tập trung đông đảo khách tham quan, mua sắm. Trong số những người thiệt mạng, có cả công dân Trung Quốc và Philippines. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Prawit Wongsuwan cho rằng, kẻ gây ra vụ nổ có mục tiêu phá hoại nền kinh tế nói chung và lĩnh vực du lịch của Thái Lan nói riêng. Doanh thu từ hoạt động du lịch chiếm tới hơn 10% GDP của quốc gia này.

Các nhà băng và thị trường tài chính vẫn sẽ hoạt động bình thường trong ngày hôm nay, theo tuyên bố của Uỷ ban Giao dịch chứng khoán và Ngân hàng Trung ương Thái lan. Trong khi, 438 trường học tại thủ đô Bangkok sẽ đóng cửa.

Đại sứ quán Mỹ tại Bangkok đã cảnh báo người dân Mỹ tránh xa khu vực trên. Hiện chưa rõ có công dân Mỹ nào bị thương trong vụ đánh bom, theo thông tin từ người phát ngôn John Kirby của Đại sứ quán Mỹ. Ông John Kirby cũng cho biết, giới chức Thái Lan đang tiến hành điều tra và hiện tại vẫn chưa yêu cầu sự trợ giúp từ Mỹ.

Tin bài liên quan