Cận cảnh chiếc bát được cho là rất hiếm từ thời vua Khang Hy. Ảnh: AFP/Getty.

Cận cảnh chiếc bát được cho là rất hiếm từ thời vua Khang Hy. Ảnh: AFP/Getty.

Bát hiếm của vua Khang Hy được dự đoán phá kỷ lục đấu giá

Một trong ba cái bát duy nhất còn tồn tại được dự đoán chạm mức 25,6 triệu USD, thậm chí có thể phá kỷ lục đấu giá đồ gốm sứ Trung Hoa.

Nhà đấu giá Sotheby's hôm 1/3 cho biết bát có đường kính 14,7 cm, được tráng men pháp lam (loại men kết hợp kỹ thuật Trung Hoa và phương Tây). Mặt ngoài bát được trang trí hình hoa, bao gồm hoa thủy tiên vàng vốn không phổ biến trên đồ gốm sứ Trung Hoa.

Theo AFP, nhà đấu giá Hong Kong đã chứng kiến làn sóng chi tiền "điên cuồng" từ các nhà sưu tầm châu Á trong những năm qua. Họ tranh nhau hàng loạt món đồ quý hiếm gồm kim cương, túi xách và đồ gốm sứ cổ, với nhiều mức giá lập kỷ lục thế giới.

Sotheby's kỳ vọng chiếc bát có niên đại nhà Thanh, được vua Khang Hy sử dụng trong thập niên 1720, sẽ tiếp tục làm nên lịch sử trong buổi đấu giá ngày 3/4.

"Chắc chắn chúng ta sẽ thấy các nhà sưu tầm gốm sứ Trung Hoa quan trọng nhất gọi giá tích cực", Phó chủ tịch Sotheby's châu Á Nicolas Chow nói. "Chúng ta sẽ chứng kiến một cuộc chiến lần này".

Chiếc bát được chế tạo bởi các thợ thủ công tại xưởng của hoàng gia nằm trong Tử Cấm Thành. Họ được sự trợ giúp của các tu sĩ Dòng Tên với những kỹ thuật và nguyên liệu mới từ châu Âu, theo Sotheby's. 

Bát hiếm của vua Khang Hy được dự đoán phá kỷ lục đấu giá ảnh 1

Ông Nicholas Chow giới thiệu món cổ vật. Ảnh: AFP/Getty. 

Năm 2017, một chiếc bát có tuổi đời 1.000 năm, từ thời nhà Tống ở Trung Quốc được bán ra với mức giá 37,7 triệu USD, thiết lập kỷ lục đấu giá đồ gốm sứ Trung Hoa.

Mức giá này đã vượt qua kỷ lục 36,05 triệu USD, thiết lập vào năm 2014, cho một chiếc cốc uống rượu thời Minh. Người mua được chiếc cốc là một doanh nhân tại Thượng Hải.

Tin bài liên quan