Bất động sản Trung Quốc đã thoát khủng hoảng?

Bất động sản Trung Quốc đã thoát khủng hoảng?

(ĐTCK) Mới đây, công bố của trang web bất động sản lớn nhất Trung Quốc cho biết, tính tới tháng 11, giá nhà mới trung bình trong 100 thành phố được theo dõi bởi SouFun Holdings Ltd đã giảm tháng thứ 8 liên tiếp, giảm 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, TP. Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang có sự sụt giảm lớn nhất, lên tới 9,9%.

Trong một báo cáo mới nhất của trang web này, giá nhà ở Bắc Kinh và Quảng Châu trong tháng 12 vẫn giảm 0,2 % so với tháng trước đó, Thượng Hải giảm 0,3%. Còn theo số liệu của Chính phủ Trung Quốc, doanh số bán nhà trên toàn Trung Quốc giảm 10%, buộc các nhà phát triển bất động sản phải giảm giá nhằm tạo sức hút, thúc đẩy nhu cầu của người mua.

Mặc dù vậy, theo các công ty tư vấn, trong tháng 12 vừa rồi, đà giảm giá nhà của 23 thành phố lớn của Trung Quốc đã chững lại. Không chỉ thể, doanh số bán hàng còn tăng lên trung bình 10%. Đứng đầu là Thâm Quyến với doanh số bán nhà tăng 29%.

Theo ghi nhận của các chuyên gia địa ốc, giá nhà ở Thâm Quyến đã bắt đầu tăng trở lại trong tháng 12/2014, sau 4 tháng sụt giảm. Tương tự, giá nhà mới tại Hồng Kông cũng tăng 1,2% trong tháng 12/2014, mức tăng đầu tiên kể từ tháng 4/2014.

Theo Tổng cục Thống kê Trung Quốc, trong tổng số 70 thành phố được cơ quan này theo dõi, thì suốt từ tháng 4 cho tới tháng 11/2014, có tới 65 thành phố có giá bất động sản giảm mạnh, 5 thành phố còn lại may mắn giá không thay đổi.

Theo Barclays Plc, doanh số bán hàng tăng trở lại ở các thành phố lớn tại Trung Quốc. Bắt đầu từ tháng 12/2014, sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nới lỏng chính sách tiền tệ và bỏ kiếm chế tín dụng đối với một số ngành, trong đó có bất động sản. Nếu được duy trì, doanh thu bán nhà của Trung Quốc có thể sẽ có mức tăng trưởng đầu tiên vào tháng Giêng này và báo hiệu đã thấy đáy của thị trường.

“Xét về xu hướng, không nghi ngờ gì nữa, mức độ giá nhà sụt giảm đang chậm lại và doanh thu tăng”, Jinsong Du, nhà phân tích của Credit Suisse Group AG tại Hồng Kông cho biết. “Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy sự tăng giá cũng không đồng đều trên toàn quốc”.

Chính quyền Thẩm Quyến, ngày 16/1/2015 đã ra một quyết định ngăn chặn bán tháo các căn hộ, không phải vì sự vi phạm nào của các nhà phát triển bất động sản, mà nhằm giảm bớt lo ngại vì việc giá nhà sẽ bị giảm sâu thêm, tạo nguy cơ khiến giá cổ phiếu ngành bất động sản sụt giảm.

Theo khảo sát của Barclays, khoảng 40% các nhà phát triển bất động sản của Trung Quốc đang có kế hoạch tăng giá bán lẻ, 10% đang trong kỳ vọng lợi nhuận bán hàng sẽ tốt hơn trong năm nay. Còn tại Hồng Kông, đa số đều hy vọng năm 2015 mang lại những tin tức tốt đẹp và một mùa doanh thu thỏa đáng như kỳ vọng.

“Giá bất động sản sẽ có nhiều biến động trong năm nay và hy vọng nó tốt đẹp hơn năm ngoái”, Hao Hoong, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu bất động sản khu vực Trung Quốc của Bocom International Holdings Co. Hong Kong cho biết. “Với các chính sách thuận lợi hơn sau việc cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, thanh khoản thị trường bất động sản, cũng như giá cả chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi theo hướng tích cực”.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan