Bất động sản trở thành “chiến trường” mới của người dân Trung Quốc

Bất động sản trở thành “chiến trường” mới của người dân Trung Quốc

(ĐTCK) Sau khi chịu đựng nhiều đau đớn trên thị trường chứng khoán đầy bất ổn, người dân Trung Quốc đang tìm kiếm sự “cứu rỗi” từ một hoạt động đầu tư “điên cuồng” không kém: bất động sản.

Kỹ sư Liu Yihui, 35 tuổi đã từ bỏ hoạt động đầu tư chứng khoán của mình sau khi mất đi 40% tài sản vào năm ngoái, mà quyết định dùng 5 triệu nhân dân tệ (763.464 USD) để mua 1 căn hộ tại Thẩm Quyến. Giá nhà tại thành phố phía Nam Trung Quốc này đã tăng hơn 50% trong vòng hơn 1 năm qua, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2011.

“Mọi người trở nên điên cuồng tại thị trường này, nhưng tôi còn có thể làm gì khác? Thị trường chứng khoán trở nên tồi tệ, bởi vậy tôi đã quyết định sẽ đầu tư tiền vào bất động sản”, Liu cho biết.

Tại Thượng Hải, dòng người xếp hàng bên ngoài công ty bất động sản để đặt hàng đã làm tắc đường, buộc số đông cảnh sát phải tiến hành điều tiết giao thông, theo tờ Caixin. Tình trạng “điên cuồng” này, được tờ Xinhua cảnh báo rằng, xuất phát từ tâm lý hoảng loạn của người dân, trong khi chính quyền TP. Thượng Hải đã lên tiếng kêu gọi sự bình tĩnh trên trang Weibo chính thức.

“Không cần thiết phải vội vàng, các trung tâm giao dịch bất động sản mở cửa 7 ngày trong tuần. Các trung tâm dịch vụ cũng sẽ triển khai thêm nhân sự và bố trí thêm bàn đón tiếp để phục vụ khách hàng”, thông điệp này đã đưa chính quyền Thành phố công bố vào ngày 28/2 vừa qua.

Những diễn biến gần đây trên thị trường bất động sản gợi nhắc lại thời điểm năm 2013, khi bất động sản Trung Quốc tăng trưởng quá nóng, trước khi giới chức phải thiết lập một loạt các biện pháp nhằm hạ nhiệt thị trường. Các biện pháp này mới chỉ được nới lỏng vào tháng 10/2014, nhằm nỗ lực kích thích nhu cầu tiêu dùng trong nước, bao gồm cả việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng vừa được công bố vào cuối tháng 2/2016 và giảm thuế đối với giao dịch bất động sản.

Các biện pháp này được sử dụng nhằm kích thích doanh số bán nhà tại các thành phố nhỏ, tuy nhiên, thay vào đó lại khiến giá nhà tại các thành phố lớn tăng chóng mặt.

Nhóm chuyên gia dẫn đầu bởi Edison Bian tại UOB Kay Hian Ltd nhận định, bóng bóng thị trường bất động sản ngày càng lớn lên kể từ khi Bắc Kinh nới lỏng các biện pháp kiểm soát vào năm ngoái.

Bên cạnh đó, nhu cầu của người dân cũng được kích thích bởi chính sách nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC), khi cơ quan này đã hạ lãi suất cơ bản 6 lần kể từ năm 2014, hạ thấp tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại và liên tục bơm tiền vào hệ thống tài chính nhằm giữ chi phí cho vay thấp. Với việc thị trường chứng khoán đang trong đà giảm, lợi suất từ các loại tài sản khác ở mức thấp, giới đầu tư cần phải tìm đối tượng thay thế và bất động sản là lĩnh vực được lựa chọn.

“Giá bất động sản tại các thành phố như Thẩm Quyến và Thượng Hải tiếp tục tăng mạnh trong vài tháng qua, chủ yếu bởi việc mở rộng cá hoạt động tín dụng, vốn được ngân hàng trung ương và chính quyền địa phương thực hiện”, báo cáo của HSBC Holdings Plc ngày 1/3 cho biết.

Sự bùng nổ tăng trưởng mạnh nhất là tại Thẩm Quyến, khi giá cả đã tăng 4% trong tháng 1/2016 so với tháng trước đó và đã tăng 52% trong một năm qua. Giá bất động sản tại các trung tâm tài chính lớn khác như Thượng Hải đã tăng 18% trong 12 tháng qua, trong khi tại Bắc Kinh tăng khoảng 10%. Trong khi đó, giá cả tại các thành phố nhỏ hơn tiếp tục giảm, dù mức độ đã chậm lại. Chẳng hạn, tại Thẩm Dương, thành phố nhỏ ở Đông Bắc Trung Quốc, giá nhà mới bán ra đã giảm 0,5% trong tháng 1/2016.

Giá nhà tại Thượng Hải đã nhảy lên mức cao kỷ lục 35.911 nhân dân tệ/m2, tương đương 5.480 USD/m2, theo số liệu từ Công ty Môi giới China Real Estate Information Corp. Trong khi giá nhà tại Thẩm Quyến đã tăng lên mức tương đương 6.590 USD/m2. Để so sánh, giá căn hộ tại Manhattan là gần 1.497 USD/m2 vào quý III/2015, theo Miller Samuel Inc và nhà môi giới Douglas Elliman.

Alan Jin, chiến lược gia tại Mizuho Securities Asia Ltd cho biết, giới chức Trung Quốc cần phải có hành động để hạ nhiệt thị trường địa ốc tại các thành phố, nơi mà giá nhà gia tăng quá nhanh. Một số thành phố như Thẩm Quyến và Thượng Hải nên sử dụng biện pháp kiểm soát trong tương lại gần, nếu không thị trường sẽ quá nóng.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan