Bất động sản khu vực Orchard Road đang có sức hút lớn với khách hàng Indonesia

Bất động sản khu vực Orchard Road đang có sức hút lớn với khách hàng Indonesia

Bất động sản Singapore có “quý nhân phù trợ” mới

(ĐTCK) Thị trường bất động sản Singapore đang có quãng thời gian khó khăn khi giá cả sụt giảm, tuy nhiên, nhu cầu của những người Indonesia giàu có với bất động sản hạng sang ở đây đã trở thành “quý nhân phù trợ” mới nhất cho thị trường này.

Kể từ đầu năm 2016 tới nay, người Indonesia đã rót vào bất động sản Singapore 4 tỷ SGD (3,7 tỷ USD), gần gấp 4 lần con số cả năm ngoái.

“Chúng tôi nhận thấy sự gia tăng mạnh nhu cầu mua các bất động sản đắt tiền bậc nhất tại Singapore từ Indonesia”, Ang Kok Leong, đại diện SLP Realty Pte cho biết.

Dù thiếu con số thống kê chính thức từ cơ quan quản lý, nhưng nhu cầu tăng mạnh của khách hàng Indonesia với bất động sản Singapore được thể hiện rõ qua ghi nhận của các nhà phát triển bất động sản tại đảo quốc sư tử này. Trong nửa đầu năm, khách hàng Indonesia đã mua 189 bất động sản ở mọi khoảng giá tại Singapore, tăng 23% so với cùng thời kỳ năm ngoái, theo số liệu của Cushman & Wakefield Inc. Trong khi các thương vụ từ khách hàng Trung Quốc và Malaysia giảm trong quý II/2016, thì các thương vụ từ Indonesia tăng 19%.

Nguyên nhân chính của sự gia tăng nhu cầu bất ngờ này là từ những thay đổi trong chính sách thuế của Indonesia. Trong giai đoạn bất ổn trước tại đất nước vạn đảo, người dân quốc gia này ước tính đã gửi 300 tỷ USD ra nước ngoài, đa phần tại Singapore, nhằm bảo vệ tài sản của mình và tránh thuế.

Hiện tại, với chính sách ân xá mới của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, người dân Indonesia sẽ phải trả thuế từ 4% giá trị tài sản bất động sản hoặc tiền mặt gửi tại nước ngoài. Những người chuyển tiền về nước và giữ tại Indonesia trong ít nhất 3 năm chỉ phải đóng thuế 2% và được cung cấp nhiều phương án đầu tư hợp lý. Những người không công bố tài sản và bị phát hiện sẽ phải đối diện với mức thuế 200%.

Indonesia, Singapore và một số quốc gia khác tham gia vào báo cáo thuế toàn cầu sẽ cung cấp cho nhau số liệu về tài sản của công dân tại nước ngoài. Trong đó, tài sản chịu thuế của người dân Indonesia sẽ được tính dựa vào tài khoản ngân hàng, không phải là bất động sản hay cổ phiếu, các nhà môi giới bất động sản cho biết.

Theo Evrard Bordier, nhà quản lý ngân hàng tư nhân Thụy Sỹ Bordier & Cie, 20% tài sản của các khách hàng giàu có Indonesia thường nằm ở các bất động sản. Tỷ trọng này sẽ sớm tăng lên bởi chính sách đánh thuế và chuyển thuế khách mà Singapore và Indonesia cùng tham gia.

Tất nhiên, không phải tất cả khách hàng Indonesia đến với bất động sản Singapore để tránh thuế. Thay vào đó, họ nhìn thấy tiềm năng của thị trường bất động sản đang ở mức đáy này và đánh cược vào hy vọng tăng trưởng mới. Khách hàng Indonesia đổ tiền vào các bất động sản khu vực trung tâm Singapore, đặc biệt là khu vực Orchard Road, nơi có Tòa tháp OUE Twin Peaks. Giá căn hộ tại đây đã tăng 0,6% kể từ mức thấp nhất vào cuối năm 2015. Theo Propnex Realty Pte, nhà phân phối chính thức của dự án, kể từ khi bán các căn hộ hạng sang tại đây vào tháng 7, họ đã bán được gần một nửa trong số 86 căn với mức giá khoảng 4 triệu SGD/căn. Trong số đó, khách hàng Indonesia đứng hàng đầu trong danh sách người mua ngoại quốc.

Bên cạnh đó, với người dân Indonesia, Singapore là “thiên đường an toàn”, bởi sự ổn định về chính trị, cũng như các yếu tố thuận lợi khác về chính sách thuế, bảo vệ nhà đầu tư… Rất nhiều người dân Indonesia tới Singapore để khám chữa bệnh, tiến hành hội nghị, vì vậy, các địa điểm gần bệnh viện luôn đắt hàng, các nhà môi giới bất động sản cho biết.

Khách hàng Indonesia mua 42 trong số 211 căn hộ có mức giá từ 1 triệu SGD tới 4 triệu SGD đầu năm nay của nhà phát triển Cairnhill Nine, nơi ở gần 2 bệnh viện lớn, Cushman & Wakefield cho biết.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan