Ảnh Internet

Ảnh Internet

Bất động sản miền Tây nước Mỹ hạ nhiệt

(ĐTCK) Một số khu vực có giá nhà tăng trưởng nóng tại Mỹ đã bắt đầu có dấu hiệu giảm nhiệt, đặc biệt là tại miền Tây, khi nhu cầu giảm bớt và lượng cung hàng thấp khiến người mua nản lòng.

Denver, Los Angeles, Austin và San Diego, các thành phố lớn tại miền Tây đang chứng kiến giá bất động sản dịu bớt sau vài năm luôn có tốc độ tăng trưởng 2 con số, theo hãng nghiên cứu Zillow. Bên cạnh đó, việc trung tâm công nghệ lớn tại San Francisco có dấu hiệu giảm tốc khiến giá nhà tại các khu vực này bị tác động rõ rệt. Trong tháng 8/2016, giá nhà trung bình tại các khu vực kể trên chỉ tăng chưa tới 1% so với năm trước đó.

Nhu cầu đối với bất động sản vốn tăng mạnh trong 5 năm qua tại phía Tây nước Mỹ đã bắt đầu giảm bớt, khi người mua trở nên mệt mỏi với các thương vụ mua bán nhà và không thể chi trả cho bất động sản với giá trị vượt xa so với thu nhập trung bình hàng tháng của mình. Bên cạnh đó, việc thị trường việc làm có nhiều cải thiện đã thúc đẩy nhiều người tới tìm việc tại các thành phố lớn hơn, khiến nhu cầu bất động sản tại miền Tây giảm bớt.

“Người mua nhà đã bắt đầu cảm thấy đôi chút mệt mỏi với giá nhà quá cao và bắt đầu lùi lại một bước, suy nghĩ kỹ hơn trước khi thực hiện các giao dịch. Giá nhà đã tăng rất nhiều trong vài năm qua, như là một sự hồi phục của thị trường sau giai đoạn khủng hoảng kinh tế. Vì vậy, giá nhà hiện tại đang đắt đỏ hơn rất nhiều so với trước đây”, Svenja Gudell, nhà kinh tế trưởng tại Zillow cho biết.

Trước đó, các thành phố phía Tây nước Mỹ đã dẫn đầu đà hồi phục sau suy thoái kinh tế với tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt kỷ lục mới, việc làm gia tăng, đặc biệt trong ngành công nghệ, dẫn tới nhu cầu nhà ở tại đây cũng cao hơn. Trong 5 năm qua, giá nhà đã tăng 71% tại Denver, 66% tại San Francisco và 54% tại Austin, theo số liệu của Zillow, trong khi mức tăng trung bình của cả nước là 22%.

Việc giá nhà hạ nhiệt được đánh giá là một thay đổi tích cực, theo Patrick Carlisle, chuyên gia trưởng về thị trường tại Paragon Real Estate Group (San Francisco).

“Việc giá nhà giảm bớt, về gần mức bình thường sau một thời gian tăng trưởng quá nóng không phải là tin xấu. Việc giá nhà tăng quá nhanh đã tạo nên những áp lực xã hội tiêu cực trong khu vực, đồng thời cũng ảnh hưởng tới tâm lý của các công ty công nghệ cao cũng như các dự án khởi nghiệp, bởi họ sẽ muốn đặt trụ sở ở một nơi khác”, Carlisle cho biết.

Cũng vì việc thị trường tại các thành phố miền Tây phát triển quá nóng, một số người mua nhà đã chuyển vị trí tìm kiếm sang các khu vực lân cận, thúc đẩy đà tăng tại các khu vực xung quanh các thành phố này. Chẳng hạn, tại khu vực ngoại ô của Denver, giá nhà trung bình trong tháng 8 đã tăng 13% so với một năm trước đó. Giá nhà tại Englewood, một thị trấn nhỏ gần Denver cũng tăn 14%.

Bên cạnh hoạt động bán nhà mới, lĩnh vực cho thuê bất động sản, chủ yếu là căn hộ và văn phòng, cũng theo xu hướng đi xuống. Đây là kết quả của việc có thêm hàng nghìn căn hộ mới được cung cấp ra thị trường. Tại San Francisco, tình hình cho thuê nhà khá trì trệ trong nửa đầu năm và giá nhà cho thuê đã đạt mức mà ít người sẵn sàng chi trả.

Trung bình, giá nhà cho thuê tại các thành phố phía Tây đã tăng 2,5% trong tháng 8, so với mức tăng 17% năm ngoái, theo Zillow. Tại Austin, giá nhà tăng 2,6%, thấp hơn so với mức tăng 8,4% năm trước đó, con số tại Denver là 4,4%, so với mức 12% năm 2015. Tình hình tương tự cũng diễn ra ở Los Angeles, Phoenix, San Diego, Portland và Seattle.

Theo Lawrence Yun, kinh tế gia trưởng tại Hiệp hội Các nhà môi giới bất động sản quốc gia Mỹ, việc giá nhà bán ra và cho thuê tại các thành phố lớn miền Tây nước Mỹ giảm xuống không phải do thiếu nhu cầu.

“Tình trạng giảm tốc tại các khu vực này là do thực tế rằng, giá nhà quá đắt đỏ, người dân phải tìm kiếm bất động sản tại các khu vực khác với mức giá dễ chịu hơn. Nếu bằng cách nào đó, giá nhà tại đây giảm xuống, sẽ lại có luồng sóng mới những người mua nhà đổ về đây”, Lawrence cho biết.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan