Barclays, BlackRock: Đà tăng của chứng khoán Trung Quốc không kéo dài

Barclays, BlackRock: Đà tăng của chứng khoán Trung Quốc không kéo dài

(ĐTCK) Sau khi Ngân hàng Ngân dân Trung Quốc (PboC) hạ lãi suất lần thứ sáu trong năm, chứng khoán Trung Quốc ngay lập tức lên mức đỉnh cao nhất 2 tháng. Tuy nhiên, theo Barclays Plc, Blackfriars Asset Management Ltd và BlackRock Inc, đà tăng này không kéo dài.

Thứ Sáu (23/10), PboC bất ngờ thông báo giảm lãi suất cho vay một năm và hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng. Sau thông tin này, trong phiên giao dịch sáng nay (26/10), chứng khoán Trung Quốc có phiên tăng điểm mạnh.

Chỉ số Shanghai Composite tăng 0,7%, lên 3.437,03 điểm lúc 11h30 theo giờ địa phương, mức cao nhất kể từ ngày 21/8. Bên cạnh đó, lợi suất của trái phiếu thời hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Chỉ số Shanghai Composite đã hồi phục lại 17% kể từ mức đáy vào ngày 26/8 khi chính phủ Trung Quốc thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm nâng giá cổ phiếu, cũng như các chính sách nới lỏng nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế.

Bên cạnh việc hạ lãi suất, chính quyền Đại lục cũng công bố các chính sách nới lỏng trong lĩnh vực bất động sản, sản xuất ô tô và ngành công nghiệp sòng bài. Mặc dù vậy, GDP của Trung Quốc vẫn tăng trưởng ở mức chậm nhất trong 25 năm qua, dự kiến sẽ ở mức 6,8% trong năm nay, so với mức đỉnh 14,2% trong năm 2007.

Barclays, BlackRock: Đà tăng của chứng khoán Trung Quốc không kéo dài ảnh 1

GDP Trung Quốc tăng trưởng ở mức chậm nhất trong 25 năm qua 

Ajay Rajadhyaksha, người đứng đầu nhóm nghiên cứu tại Barclays cho biết: “Tôi không nghĩ diễn biến tích cực gần đây sẽ mở đầu cho bước tiến mới của thị trường chứng khoán Trung Quốc. Nền kinh tế của quốc gia này cần có sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn và điều này dường như chưa xảy ra”.

“Trong ngắn hạn, thị trường đang có phản ứng tích cực. Trong dài hạn, còn có nhiều vấn đề cần giải quyết để chứng khoán Trung Quốc bước vào xu hướng tăng”, Tony Hann, giám đốc giao dịch chứng khoán tại Blackfriars Asset Management tại London cho biết.

Trong tuần này, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang họp bàn để đưa ra các kế hoạch về kinh tế và xã hội trong 5 năm tới. Thị trường kỳ vọng rằng, các biện pháp kiểm soát tỷ giá sẽ được nới lỏng, rào cản với các công ty nước ngoài không thuộc lĩnh vực tài chính ngân hàng dần được gỡ bỏ, có thêm các biện pháp hỗ trợ ngành công nghệ nội địa...

Trung Quốc đặt ra mức tăng trưởng GDP 7% trong năm nay.

“Thị trường đã nhận được tác động tốt từ các chính sách bình ổn và hỗ trợ của Trung Quốc. Các hành động này mang tính tích cực, tuy nhiên, các yếu tố cơ bản của nền kinh tế cần có sự tăng trưởng để tạo nên đà tăng của thị trường chứng khoán”, Amer Bisat, giám đốc và quản lỹ quỹ đầu tư tại các thị trường mới nổi tại BlackRock cho biết.

Tin bài liên quan