(ĐTCK) Hiện tại, báo cáo thường niên đã phát triển vượt ra ngoài khuôn khổ của trang giấy in, khi ứng dụng công nghệ kỹ thuật số để tạo nên sức hấp dẫn, gắn kết với độc giả. Điều mà các báo cáo truyền thống khó lòng đạt được.

Trong bối cảnh này, doanh nghiệp cần sớm nắm bắt xu hướng của báo cáo thường niên online, nhằm sử dụng công cụ này một cách hiệu quả, ấn tượng.

Responsive Design

Responsive Design là xu hướng mới mà theo đó, quy trình thiết kế và phát triển web sẽ đáp ứng mọi thiết bị và môi trường của người dùng theo các tiêu chí kích thước và chiều của màn hình thiết bị.

Hiện tại, người đọc tiếp cận báo cáo thường niên bằng nhiều thiết bị điện tử khác nhau: smartphones, máy tính bảng, máy tính bàn… Do đó, việc ứng dụng Responsive Design là cần thiết để thích ứng với thiết bị của người đọc, tạo trải nghiệm thân thiện nhất.

Ví dụ điển hình của việc ứng dụng Responsive Design là báo cáo thường niên của Ustream và Calgary Stampede. Với việc ứng dụng một cách sáng tạo, báo cáo thường niên của hai công ty này giúp người đọc có một hành trình đầy thú bị ngay cả khi dùng điện thoại di động, máy tính bảng để đọc.

Nhúng video

Video có thể thu hút ánh nhìn của độc giả theo cách mà từ ngữ không thể làm được. Trong bối cảnh báo cáo thường niên online vẫn đang tập trung vào ngôn từ, con số và các đồ thị, việc nhúng video có thể khiến mọi việc trở nên rõ ràng và hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Điều này được thể hiện ấn tượng nhất qua báo cáo thường niên của Thomson Reuters và ProSiebenSat.1 Media. Các báo cáo thường niên này đã khéo léo sử dụng video như công cụ nền, giúp trải nghiệm của người đọc trở nên sinh động, hưng phấn, nhưng không cho phép video gây xao nhãng sự tập trung vào nội dung chính.

Một ví dụ khác là báo cáo thường niên của AkzoNobel. Công ty này sử dụng video như một nội dung chính, thay vì công cụ nền, với việc cho phép người đọc lựa chọn xem clip tại các chủ đề khác nhau. Việc tạo không gian cho việc hiển thị video đã khiến báo cáo thường niên của AkzoNobel tận dụng được triệt để sức mạnh của công cụ này.

Tập trung vào cảm giác

Báo cáo thường niên luôn chứa đựng rất nhiều thông tin, cũng bởi vậy, người đọc dễ bị quá tải bởi khối lượng câu chữ, con số khổng lồ. May mắn rằng, báo cáo thường niên online giúp tạo ra cơ hội đặc biệt để các thông tin của doanh nghiệp được truyền đạt một cách dễ dàng hơn, giúp trải nghiệm của người đọc dễ chịu hơn.

ảnh 1
Nắm bắt được điều này, báo cáo thường niên của Royal Bank of Canada (RBC) đã tóm tắt đa phần các điểm chính trên mặt trang chủ, mời gọi người đọc kích chuột vào các nội dung nếu muốn tìm hiểu sâu hơn hoặt tiếp tục trải nghiệm hành trình với cảm giác thư thái.

Người đọc có thể dễ dàng có cái nhìn tổng thể dựa trên các yếu tố chính đã được tóm tắt, lựa chọn đọc sâu hơn về một vấn đề nào đó. Cuối cùng, họ có thể thu thập thêm đủ lượng thông tin cần thiết, từ các trang viết với màu sắc bắt mắt, cho tới video thông điệp từ CEO.

Sắp đặt bắt mắt

Một thiết kế đẹp đẽ, hấp dẫn có thể khuếch trương thông điệp của doanh nghiệp và mê hoặc nhà đầu tư. Đơn giản bởi không ai muốn chăm chú đọc một bản báo cáo với cách thể hiện khô cứng, nghèo nàn và dài dòng.

Báo cáo thường niên của Consider Mubadala đã nắm bắt được yếu tố này, với video làm nền, thiết kế hấp dẫn, bố cục thông minh và các màu sắc tươi sáng bắt mắt. Trong khi đó, báo cáo thường niên của General Electric lại theo hướng tối giản hơn, với cách trình bày rõ ràng, sáng sủa, ít các chi tiết rườm rà, mang lại cái nhìn dễ chịu.

Để tham khảo thêm, những cái tên nổi bật trong việc tạo nên những báo cáo thường niên ưu nhìn là Ren, Capstone Infrastructure, Telefonica, Kion Group, Verizon, Home Depot…

Dòng thời gian rõ ràng

Báo cáo thường niên online thường kể lại câu chuyện hoạt động của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian. Khi nhận nhiệm vụ nhắc lại rất nhiều sự kiện, cũng như các bước tiến đạt được, cách dễ dàng nhất để báo cáo thường niên truyền tải mọi việc là có một dòng thời gian rõ ràng.

Trong khi nhiều công ty lựa chọn thể hiện báo cáo thường niên online theo dòng thời gian nằm ngang (điển hình là Calgary Stampede và General Electric), công ty Thụy Điển Geberit lại tiếp cận theo cách khác. Cụ thể, công ty sử dụng bố cục như một tờ lịch, với thiết kế đơn giản, mượt mà. Người đọc dễ dàng nhận ra các sự kiện, dấu mốc được đánh dấu nổi bật.

Thêm chút gia vị “vui vẻ”

Trong quá trình phát triển của internet, mọi thứ trên mạng đều có xu hướng trở nên ấm áp, thân thiện và vui vẻ hơn. Các doanh nghiệp đã bắt đầu đón nhận điều này và trở nên thoải mái hơn với việc thêm chút gia vị “vui vẻ”, ngay cả khi đang thảo luận về các vấn đề truyền thống mang tính nghiêm túc như lịch sử của chính doanh nghiệp.

Với trang chủ mang dạng tổ ong, báo cáo thường niên của Vimeo không giống những báo cáo thường niên online thông thường, nó giống như một “sân chơi” đầy niềm vui. Đây là ví dụ rõ nhất của việc sự hài hước sẽ giúp nhân cách hóa doanh nghiệp, tạo nên một cá tính thân thiện, dễ gây thiện cảm với nhà đầu tư. 

Theo Trịnh Hằng (báo chí nước ngoài)
Đặc san Báo cáo thường niên 2017
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.