Bán tháo tiếp tục, chứng khoán Trung Quốc đóng cửa lần 2 tuần đầu năm mới

Bán tháo tiếp tục, chứng khoán Trung Quốc đóng cửa lần 2 tuần đầu năm mới

(ĐTCK) Cơn ác mộng ngày đầu năm đang đeo bám thị trường chứng khoán Trung Quốc khi giới chức nước này tiếp tục tạm ngừng phiên giao dịch sáng nay (7/1).

Chỉ số CSI 300 giảm 7,2% trong phiên giao dịch sáng nay, buộc giới chức Trung Quốc phải đóng cửa thị trường lúc 9h59 theo giờ địa phương, chỉ 29 phút sau khi thị trường mở cửa. Như vậy, trong vài ngày đầu năm 2016, chỉ số CSI 300 đã giảm 12%.

Bán tháo tiếp tục, chứng khoán Trung Quốc đóng cửa lần 2 tuần đầu năm mới ảnh 1

Thị trường chứng khoán Trung Quốc có ngày thứ hai bị buộc phải tạm dừng 

Theo quy tắc mới, thị trường sẽ tạm ngừng giao dịch 30 phút nếu chỉ số chính giảm 5% và sẽ bị đóng cửa nếu giảm 7%. Thời gian giao dịch tại thị trường Trung Quốc thường bắt đầu tư 9h30 sáng tới 3h chiều theo giờ địa phương, với 90 phút nghỉ giữa ngày.

Nguyên nhân dẫn tới đà bán tháo mới trên thị trường là bởi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC) hạ giá đồng nhân dân tệ tại thị trường nội địa xuống 0,6% so với đồng USD, đứng ở mức 1 USD đổi 6,5939 nhân dân tệ, mức thấp nhất 5 năm qua, đồng thời đánh dấu chuỗi 8 ngày giảm giá liên tiếp.

Bán tháo tiếp tục, chứng khoán Trung Quốc đóng cửa lần 2 tuần đầu năm mới ảnh 2

 Khoảng cách giữa tỷ giá nhân dân tệ trong và ngoài Đại lục ngày càng mở rộng

Trong khi việc đồng nhân dân tệ yếu đi giúp hỗ trợ xuất khẩu, nó cũng làm tăng nguy cơ làm tổn hại tới những người đi vay ngoại tệ và làm tăng thêm tình trạng đầu cơ. Bên cạnh đó, việc hạ giá đồng nhân dân tệ khiến giới đầu tư trở nên lo lắng hơn trước tình trạng tăng trưởng chậm của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Biện pháp đóng cửa thị trường của giới chức Trung Quốc đang nhận sự chỉ trích từ các chuyên gia vì làm trầm trọng thêm tình trạng xáo động trên thị trường, khi các nhà đầu tư trở nên hoảng loạn vì không thể “tháo chạy” trước khi thị trường bị đóng cửa.

Một nguồn tin giấu tên cho biết, Ủy ban Giao dịch chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đã tổ chức một cuộc gặp gỡ để thảo luận về thị trường, tuy nhiên không đưa tới một chính sách hay hành động nào mới để tháo gỡ khó khăn hiện nay.

Tuy nhiên, ít nhất, trước mối lo ngại về việc các cổ đông lớn có thể bán tháo cổ phiếu sau khi lệnh cấm đến hạn vào ngày 8/1, giới chức nước này đã đặt ra một giới hạn mới mà các cổ đông lớn có thể bán ra.

Tin bài liên quan