Bà Choi Soon Sil, bạn thân của Tổng thống  Park Geun Hye, đã bị Hàn Quốc bắt giữ

Bà Choi Soon Sil, bạn thân của Tổng thống Park Geun Hye, đã bị Hàn Quốc bắt giữ

Bạn thân Tổng thống Hàn Quốc, bà Choi Soon Sil “ép” Hanjin Shipping phá sản?

(ĐTCK) Trong bối cảnh vụ bê bối của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đang là tâm điểm của dư luận Hàn Quốc nói chung và thế giới nói riêng, xuất hiện một số thông tin về việc Hanjin Shipping có thể là nạn nhân của scandal này.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đang vướng vào bê bối khi bị cáo buộc đã cho phép bạn thân của mình là bà Choi Soon Sil tiếp cận các tài liệu của chính phủ, trong đó có cả các thông tin mật.

Bên cạnh đó, bà Choi Soon Sil đang bị điều tra về việc đã lợi dụng các thông tin có được từ mối quan hệ với Tổng thống Hàn Quốc để gây sức ép lấy tiền từ các tập đoàn lớn tại Hàn Quốc cho 2 tổ chức quỹ phi lợi nhuận, sau đó chiếm dụng tiền từ 2 quỹ này.

Trong bối cảnh này, Korea Times đưa tin rằng, xuất hiện tin đồn bà Choi Soon Sil chính là người đã tạo tác động tới các chủ nợ của Hanjin Shipping, khiến công ty này phải nộp đơn xin phá sản vào tháng 8/2016.

Hanjin chỉ ủng hộ 1 tỷ won (877.500 USD) cho 2 quỹ Mir và K-Sports của bà Choi Soon Sil, số tiền nhỏ hơn mức mà các công ty nhỏ hơn Hanjin ủng hộ.

Việc Hanjin Shipping, nhà cung cấp dịch vụ vận tải đường biển lớn nhất Hàn Quốc và đứng thứ 7 trên thế giới, nộp đơn xin phá sản đã gây ra cơn chấn động trên thị trường vận tải biển quốc tế. Kể từ đó tới nay, Công ty buộc phải bán đi các tài sản chủ chốt, bao gồm cả các con tàu phục vụ lịch trình đắt khách nhất từ châu Á tới Mỹ.

Nguyên nhân chính dẫn tới việc Hanjin Shipping phá sản là các chủ nợ đã không chấp nhận phương án cơ cấu lại các khoản nợ và cải tổ của Công ty, từ chối cung cấp các gói hỗ trợ tài chính mới.
Bạn thân Tổng thống Hàn Quốc, bà Choi Soon Sil “ép” Hanjin Shipping phá sản? ảnh 1

 Hanjin Shipping từng là công ty dịch vụ vận tải biển lớn nhất Hàn Quốc

Vào tháng 3/2016, chính phủ Hàn Quốc và chủ nợ chính của Hanjin là Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc đã có đánh giá khá tích cực về kế hoạch cải tổ của Công ty, đồng thời có khả năng sẽ tiếp tục hỗ trợ bằng cách bơm tiền hoặc sử dụng các biện pháp khác. Tuy nhiên, “một bàn tay vô hình” đã can thiệp và ngừng lại quá trình này, theo tin từ Joongang Ilbo được Korea Times trích lại.

Tờ báo này cho rằng, bà Choi đã can thiệp vào quá trình thương lượng với các chủ nợ của Hanjin bởi Công ty tỏ ra thờ ơ trong việc hỗ trợ 2 quỹ phi lợi nhuận do bà Choi sở hữu.

Theo đó, Hanjin chỉ ủng hộ 1 tỷ won (877.500 USD) cho 2 quỹ Mir và K-Sports, số tiền nhỏ hơn mức mà các công ty nhỏ hơn Hanjin ủng hộ.

2 quỹ mang tên Mir và K-Sports này bị cáo buộc đã nhận hàng chục tỷ won tiền ủng hộ từ các công ty lớn tại Hàn Quốc, sau đó số tiền được sử dụng vào các công việc cá nhân của bà Choi.

Hôm nay (4/11), Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã có bài phát biểu trên truyền hình cho biết sẽ tiếp nhận cuộc điều tra xoay quanh vụ bê bối liên quan đến bà Choi Soon Sil.

Tin bài liên quan