(ĐTCK) Warby Parker là một công ty Mỹ chuyên bán kính mắt và gọng kính được thành lập vào năm 2010 bởi Neil Blumenthal, Andrew Hunt, David Gilboa và Jeffrey Raider. Tuy “sinh sau đẻ muộn” so với các tên tuổi thời trang như Channel, DKNY, Ralph Lauren… nhưng nhờ có chiến lược bán hàng hợp lý mà tên tuổi cũng như lợi nhuận của Hãng không ngừng lớn mạnh kể từ khi thành lập.
Bạn là ai và đang hoạt động vì điều gì?

BCTN của Warby Parker đáp ứng đủ các nhu cầu về thông tin một cách nghiêm túc

Mục tiêu của Warby Parker là xây dựng hình ảnh một nhà bán lẻ kính mắt phong cách, giá cả phải chăng và tôn trọng sự tinh tế, vui vẻ. Công ty này còn có chương trình mua 1 tặng 1 nhằm giúp những người thu nhập thấp khởi nghiệp bằng cách bán kính mắt.

Chiến lược này đã gây ấn tượng mạnh với khách hàng. Neil Blumenthal, người đồng sáng lập kiêm CEO của Warby Parker cho biết: "Warby Parker chứng tỏ rằng, bạn có thể vừa có lợi nhuận, lại vừa đóng góp cho thế giới với quy mô lớn mà không cần một mức giá quá cao".

Không chỉ vậy, Warby Parker tập trung vào tốc độ và sự hiệu quả của dịch vụ khách hàng, cung cấp những trải nghiệm mới mẻ như tùy chọn thử kính tại nhà hoặc những cửa hàng di động được trang trí dưới dạng một chiếc xe buýt.

"Chúng tôi cố gắng tạo ra những trải nghiệm mà khách hàng sẽ muốn kể về nó với bạn bè", Blumenthal nói và nhấn mạnh rằng, chính yếu tố truyền miệng đã tạo nên hơn một nửa lượng truy cập và doanh số của Warby Parker.

Có thể nói, BCTN của Warby Parker đã thể hiện được cá tính của công ty này và là một ví dụ tuyệt vời về cách thể hiện các ý tưởng và văn hóa công ty bằng những thứ hữu hình.

BCTN là một công cụ marketing quan trọng, không chỉ bởi nó mang thông tin thiết yếu hay hấp dẫn, mà còn bởi, nó khẳng định được bạn là ai và bạn đang hoạt động vì điều gì. Một khi làm được điều này, thương hiệu của công ty sẽ ghi dấu ấn sâu đậm đối với các khách hàng cũng như các nhà đầu tư.

Dưới đây là những bài học quan trọng có thể rút ra từ BCTN của Warby Parker. 

Ưa nhìn

Thể hiện các nội dung bằng cách thức ưa nhìn, dễ hiểu mang đến rất nhiều lợi ích. Đầu tiên, con người nhận diện và truyền tải hình ảnh nhanh hơn nhiều so với chữ viết, đó là lý do tại sao các hình ảnh minh họa luôn hấp dẫn hơn. Thứ hai, sử dụng các hình ảnh đa dạng khiến các nội dung thông tin trở nên hào hứng, kích thích người đọc muốn tìm hiểu, khám phá hơn.

BCTN của Warby parker có đầy đủ sự kết hợp của hình ảnh, tranh minh họa, video và cả các bảng biểu nhằm thu hút người đọc, tạo cho họ động lực đi đến cuối cùng của BCTN. Càng nhiều thời gian đọc BCTN thì mức độ gắn bó với thương hiệu của người đọc càng cao.

ảnh 1
Thiết kế ưa nhìn trong BCTN của Warby Parker 
Cá nhân hóa

Công việc kinh doanh ngày càng mang tính cá nhân hóa, bởi thể hiện cá tính riêng giúp các công ty dễ dàng kết nối với thế giới trên các phương tiện đại chúng hơn. Bên cạnh đó, khách hàng và các nhà đầu tư sẽ muốn tìm hiểu thêm về công việc kinh doanh của một công ty nếu nó có liên quan tới cuộc sống cá nhân của họ hoặc gợi nhắc đến hình ảnh của bản thân họ.

ảnh 2
BCTN của Công ty luôn gắn liền với sản phẩm của hãng: kính mắt 
Chia sẻ tin tức đáng giá

Trong nỗ lực thu hút sự chú ý và thêm vào nhiều nội dung thông tin, Warby parker thường xuyên đính kèm các link hoặc hình ảnh bổ sung nhằm hỗ trợ nội dung cho các tin chính.

Thông tin nghiêm túc

Có thể nhiều người sẽ thích thú với các nội dung minh họa màu sắc, tuy nhiên, vẫn còn nhiều những độc giả với các yêu cầu khắt khe về nội dung thông tin.

Các tiện ích trên web cho phép bạn dễ dàng chia sẻ một lượng thông tin khổng lồ, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu chuyên sâu của các độc giả cũng như nhà đầu tư. Đừng nghĩ rằng sẽ ít người muốn biết các thông tin tài chính khô khan hay các công việc hậu trường nhàm chán.

Bên cạnh đó, luôn có cách để biến các thông tin này trở nên hấp dẫn hơn và độ sâu của thông tin phụ thuộc vào hiểu biết cũng như mong muốn của độc giả.

Nói về các nhân viên

Các độc giả muốn biết về những người tạo dựng nên một thương hiệu, bởi vậy họ muốn biết nhiều hơn nữa về các nhân viên trong công ty. Đừng che giấu câu chuyện về nhân viên, về mối quan hệ, sự tương tác, những trục trặc phía sau công việc văn phòng.

Những thông tin này rất thú vị, đôi khi còn lôi cuốn hơn cả thứ mà bạn đang kinh doanh. Trong thế giới marketing hiện đại, cho dù bạn đang kinh doanh hàng hóa dịch vụ gì đi nữa, thứ bạn bán là văn hóa doanh nghiệp và văn hóa đó là do đội ngũ nhân viên gây dựng.

Dễ dàng để chia sẻ

Với rất nhiều các tiện ích mạng xã hội đang tồn tại, việc chia sẻ thông tin không chỉ là việc chia sẻ một đường link lên Facebook. Mỗi một hình ảnh, một câu nói hay một video đều cần phải có chức năng chia sẻ.

Hãy thiết kế để người đọc có thể dễ dàng chia sẻ mọi thông tin có trong nội dung của BCTN lên các trang cá nhân. Bạn sẽ ngạc nhiên bởi kết quả của việc chia sẻ này sẽ ảnh hưởng một cách tích cực lên công việc kinh doanh của mình.

Gắn liền với sản phẩm của công ty

Sản phẩm của bạn phải giữ vị trí tâm điểm trong BCTN của công ty. Hãy nêu rõ các đặc trưng của sản phẩm hay dịch vụ một cách tự nhiên trong các nội dung của báo cáo, tuy nhiên đừng làm quá lên so với những thứ hài hước khác trong báo cáo. Chỉ sử dụng hình ảnh hay đặc trưng của hàng hóa/dịch vụ để nhắc nhở người đọc bạn đang làm gì và ngấm ngầm đưa ra thông điệp mà bạn muốn khách hàng thực hiện: mua sắm, tài trợ, liên kết…

Chia sẻ giá trị

BCTN là nơi hoàn hảo để bạn giúp người đọc hiểu chính xác công việc của bạn. Hãy giới thiệu rõ ràng thành công của bạn, các giá trị mục tiêu mà công ty đạt được. Điều này giúp người đọc muốn gắn bó với công việc kinh doanh của bạn hơn nữa. Chính những chia sẻ này có sức mạnh gắn kết hơn cả việc bán giá thấp hay các đặc trưng của sản phẩm mà bạn kinh doanh.

Theo Trịnh Hằng (theo báo chí nước ngoài)
Đặc san BCTN 2015
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.