Rất ít cặp vợ chồng thành công cả trong kinh doanh và hôn nhân. Ảnh: Vesta Afric

Rất ít cặp vợ chồng thành công cả trong kinh doanh và hôn nhân. Ảnh: Vesta Afric

Bài học khi hợp tác làm ăn với vợ

Kết hôn và kinh doanh là 2 việc có mục tiêu hoàn toàn khác nhau, và bạn sẽ phải rất cẩn trọng nếu muốn thành công trong cả hai.

Theo Cơ quan Thống kê Mỹ, 90% doanh nghiệp nước này là công ty gia đình, hoặc chịu sự kiểm soát của một gia đình. Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Doanh nghiệp Độc lập Mỹ về số doanh nghiệp được điều hành bởi một cặp vợ chồng cho thấy con số này vào khoảng 1,2 triệu. Tuy nhiên, theo Forbes, "chỉ một phần nhỏ trong số 1,2 triệu cặp vợ chồng này là có thành công lớn. Và rất ít cặp vừa thành công, vừa chưa ly dị".

 Bài học khi hợp tác làm ăn với vợ ảnh 1

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ mất quyền điều hành cà phê hòa tan Trung Nguyên

Trên Inc, Christian Brown - CEO hãng môi giới việc làm Jobbuh và vợ ông là Christine Brown – chủ tịch công ty này đã có bài chia sẻ về việc "Liệu có nên hợp tác làm ăn với vợ".

Khi được hỏi ông đã quyết định hợp tác với vợ như thế nào, Christian Brown trả lời: "Đó không phải là một quyết định dễ dàng. Hôn nhân đã là một trong những điều tốt đẹp nhất tôi có trong đời. Và tôi không muốn làm phức tạp thêm điều đó. Nhưng đến nay, tôi rất vui khi thấy nó mang lại kết quả tốt hơn dự kiến. Và việc này cũng dạy chúng tôi rất nhiều điều về bản thân cũng như kinh doanh".

Dưới đây là những điều họ đã học được và họ những lời khuyên dành cho các cặp vợ chồng khi hợp tác làm ăn với nhau.

1. Hiểu rõ quy mô của quyết định này

Trước đây, Christian Brown đã làm việc cho hai công ty, cũng của 2 cặp vợ chồng. Một thành công, và một không. Cả hai đều cãi nhau rất nhiều. Vì dù sao, đây cũng không phải việc có thể nhẹ nhàng. Đừng đề nghị bạn đời của mình kinh doanh cùng chỉ bởi vì thích đồng hành với nhau. Hãy làm việc này vì những kỹ năng và năng lực của họ có thể giúp ích cho công ty.

2. Đặt vấn đề hôn nhân lên hàng đầu

Nếu đặt vấn đề kinh doanh lên đầu tiên, anh có thể mất cả công ty và gia đình. Christian và Christine Brown coi hôn nhân là sự hợp tác hàng đầu của họ và là thứ quan trọng hơn cần bảo vệ. Họ khuyên rằng bạn nên dành thêm thời gian cho bản thân và quên chuyện công ty đi. "Tôi và vợ thỉnh thoảng sẽ đi chơi cuối tuần với nhau và không nhắc đến Jobbuh dù chỉ một lần", ông cho biết.

3. Cởi mở về điểm mạnh và điểm yếu của nhau

Một trong những lợi thế của việc kết hôn là các bạn đã biết nhau quá rõ. Nhưng trong môi trường công việc, hãy cởi mở về những gì các bạn có thể hoặc không thể làm được. Hãy lên danh sách những gì mình cần để thành công, và phân chia rõ ràng ai chịu trách nhiệm lĩnh vực nào trong công ty.

4. Đừng làm hộ việc của nhau

Đừng cố làm nhiều hơn cho người kia chỉ vì các bạn đã kết hôn. Khi nhận thêm vai trò mà bạn giao cho bạn đời, về sau, bạn sẽ chán nản. "Có những lúc tôi cảm thấy mình làm nhiều việc cho Jobbuh hơn so với vợ. Cảm giác đó không dễ chịu chút nào. Đúng là anh muốn giúp vì đó là vợ mình, nhưng anh cũng phải nghĩ mối quan hệ này trong bối cảnh công sở nữa", Christian Brown cho biết.

5. Có kế hoạch khẩn cấp

Đây là cuộc nói chuyện khó chịu nhất với bạn đời, nhưng nó phải diễn ra. Anh sẽ phải quyết định nên làm gì trong trường hợp một trong hai muốn rời công ty, hoặc ly dị. "Tôi và vợ đã xác định nếu ly dị, chúng tôi cũng sẽ không tiếp tục làm việc cùng nhau nữa. Và cô ấy sẽ nhường hết quyền lực ở công ty cho tôi. Đây không phải cuộc nói chuyện dễ dàng. Nhưng anh sẽ phải hối hận nếu không làm. Tin tôi đi", Christian Brown nói.

Điểm cuối cùng này đặc biệt quan trọng. Nếu không sẵn sàng làm việc này trước khi mở công ty, bạn sẽ không thể thực hiện được những cuộc nói chuyện cũng khó khăn chẳng kém sau này, khi công ty cần cả 2 lãnh đạo cùng nghĩ chiến lược vượt khó. Bằng việc thiết lập nền tảng trước, bạn có thể giảm đáng kể căng thẳng khi gặp thời kỳ khó khăn. Nó cũng có thể chính là thứ sẽ cứu vớt cuộc hôn nhân của bạn.

Tin bài liên quan