Du khách tham quan khu di tích Minh Thập Tam Lăng. Ảnh: Getty.

Du khách tham quan khu di tích Minh Thập Tam Lăng. Ảnh: Getty.

Bắc Kinh sẽ di dời 15.000 dân khỏi di tích lăng tẩm triều Minh

Người dân sẽ được tái định cư tại "cộng đồng thân thiện với môi trường" gần đó để phục vụ việc trùng tu di sản văn hóa của UNESCO với bức tường dài 80 km bao quanh.

Theo Beijing Youth Daily, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đang lên kế hoạch tái định cư 15.000 người dân hiện sống trong phạm vi di sản văn hóa thế giới nơi 13 hoàng đế và 23 hoàng hậu triều Minh được an táng.

Tờ báo dẫn lời ông Trương Yên Hữu, chủ tịch quận Xương Bình của Bắc Kinh, cho biết khoảng 16 ngôi làng nằm trên diện tích 87 km2 sẽ được di dời theo kế hoạch khoanh vùng và trùng tu quần thể di tích.

Sau khi công tác trùng tu hoàn tất, lăng tẩm của 13 hoàng đế nhà Minh sẽ được mở cửa cho công chúng tham quan. Hiện tại, du khách chỉ có thể tham quan 3 lăng trong số này. 

Khu di tích, được biết đến với tên gọi Minh Thập Tam Lăng, là điểm du lịch nổi tiếng nằm cách trung tâm Bắc Kinh khoảng 50 km về phía tây bắc. Quần thể này được Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới cùng với lăng tẩm của các hoàng đế nhà Thanh vào năm 2003.

Ngoài các vị vua và hoàng hậu, đây cũng là nơi yên nghỉ của hai hoàng tử và hơn 30 phi tần sống trong giai đoạn từ năm 1409 đến năm 1644, khi hoàng đế cuối cùng của nhà Minh, Sùng Trinh hay Minh Tư Tông, tự vẫn và được an táng tại đây.

Khoảng 15.000 người dân, trong đó một số là hậu duệ của những người lính canh lăng, sống tại khu vực xung quanh các lăng tẩm. Họ sống chủ yếu dựa vào việc trồng ngô và cây ăn quả. 

Bắc Kinh sẽ di dời 15.000 dân khỏi di tích lăng tẩm triều Minh ảnh 1

Toàn cảnh khu di tích Minh Thập Tam Lăng ở phía tây bắc Bắc Kinh. Ảnh: Getty 

Những ngôi làng nằm rải rác xung quanh các lăng và cơ quan chức năng nói điều này gây ảnh hưởng đến công tác bảo tồn. Chính phủ Trung Quốc đã cam kết sẽ di dời những ngôi làng này khi làm đơn xét duyệt di sản UNESCO nhưng đến nay việc này vẫn chưa diễn ra.

"Những người dân không thể sửa sang nhà cửa vì nhà họ nằm trong khu vực di tích và họ cũng không có nguồn thu nhập khác", ông Trương nói. "Chúng tôi dự định xây dựng một cộng đồng thân thiện với môi trường để họ đến sống".

Ông cũng cho hay một bức tường dài 80 km sẽ được xây dựng xung quanh khu vực lăng tẩm sau khi người dân di dời. Ba con đường đi xuyên qua di tích cũng sẽ bị xóa sổ vì chúng làm ảnh hưởng đến việc bảo tồn và quản lý.

Tin bài liên quan