Azim Premji: Ông trùm hào phóng của Wipro Ltd

Azim Premji: Ông trùm hào phóng của Wipro Ltd

(ĐTCK) Azim Premji, “ông vua” của ngành công nghiệp phần mềm Ấn Độ, người sáng lập Tập đoàn Wipro Limited, đã trở thành tỷ phú làm từ thiện lớn nhất châu Á khi gần đây cho biết, ông sẽ thành lập một ủy thác cấp vốn mới, với con số có thể lên tới 2 tỷ USD để tài trợ cho các chương trình giáo dục.

Chủ tịch Azim Premji của Wipro Ltd, công ty dịch vụ công nghệ thông tin lớn thứ ba Ấn Độ, sẽ chuyển nhượng phần cổ tức từ 18% cổ phần của mình tại Wipro cho quỹ từ thiện Azim Premji Foundation trong năm nay. Như vậy, cho đến nửa đầu năm 2015, Premji đã đóng góp cổ tức của 39% cổ phần tại Wipro cho quỹ từ thiện mang tên mình.

Anurag Behar, Giám đốc điều hành của Azim Premji cho biết, ông được Premji tin tưởng trao quyền sử dụng toàn bộ số cổ tức được nhận, tuy nhiên, quyền bỏ phiếu đại diện cho các cổ phiếu này vẫn thuộc về Premji. Trong năm 2014, Wipro đã trả tổng cộng 2,962 triệu rupee cho quỹ này.

Premji thành lập quỹ Azim Premji vào năm 2001, một tổ chức phi lợi nhuận với mục tiêu đóng góp vào các hoạt động từ thiện và cải thiện hệ thống giáo dục của Ấn Độ. Quỹ đã giúp đỡ hơn 2,5 triệu trẻ em tại 20.000 trường học trên khắp 13 tiểu bang của Ấn Độ. Ông cũng thành lập trường Đại học Azim Premji, chuyên đào tạo giáo viên, đưa ra các khóa học mới để phát triển giáo dục, đầu tư nghiên cứu nhằm tiếp tục những nỗ lực cởi mở tư duy giáo dục tại quê nhà.

Premji là người Ấn Độ đầu tiên gia nhập câu lạc bộ các nhà tỷ phú giàu lòng nhân ái Giving Pledge, do hai tỷ phú người Mỹ Bill Gates và Warren Buffet sáng lập.

Azim Premji Hashim (sinh ngày 24/7/1945), một trong những ông trùm kinh doanh giàu có, biểu tượng của cuộc cách mạng công nghệ thông tin tại Ấn Độ.

Cha Premji qua đời khi ông đang theo học tại Đại học Stanford. Là con trưởng trong gia đình, Premji quay về, tiếp quản vị trí điều hành công ty nhỏ của cha khi mới 21 tuổi. Đây là một doanh nghiệp cỡ nhỏ chuyên sản xuất và buôn bán dầu ăn tại trị trường Bombay. Premji nhận thấy, nếu chỉ là một công ty nhỏ sản xuất chất béo sẽ khó có tương lai. Ông cố gắng dẫn dắt Công ty đi theo hướng đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh, sản xuất các sản phẩm có thương hiệu vững bền.

Năm 1977, Chính phủ Ấn Độ ra sắc lệnh buộc tập đoàn khổng lồ IBM rời khỏi thị trường Ấn Độ để hạn chế ảnh hưởng của các công ty đa quốc gia đến nền kinh tế nội địa, tạo điều kiện cho sự phát triển của ngành công nghiệp non trẻ trong nước. Nhanh chóng nắm bắt cơ hội vàng, Premji thành lập một bộ phận trong Công ty chuyên về công nghệ thông tin. Ông bắt đầu mày mò, nghiên cứu để đến bán ra chiếc máy vi tính đầu tiên năm 1981, đây là chiếc máy tính mở đầu trong loạt máy đã Wipro trở thành nhà sản xuất máy vi tính bán chạy nhất Ấn Độ trong hai thập kỷ liên tiếp.

Mở rộng hợp tác kinh doanh và xu hướng toàn cầu hóa công nghệ phần mềm là chiến lược của Tập đoàn Wipro. Trong khoảng thời gian cuối thập niên 80 đầu 90, để tích luỹ vốn và kinh nghiệm hoạt động, Wipro bắt tay liên doanh với các đối tác nước ngoài như Genneral Electric (Mỹ), Acer (Đài Loan), British Telecom (Anh). Cho đến năm 1992, Wipro chính thức trở thành tập đoàn đa quốc gia với 30 trụ sở trên toàn cầu.

Wipro làm việc với các công ty hàng đầu thế giới, chẳng hạn như Sony Ericsson, Nokia, Cisco và Nortel. Theo một cuộc khảo sát hàng năm của Brand Finance và The Economic Times tiến hành vào năm 2010, tập đoàn này là thương hiệu có giá trị đứng thứ 9 ở Ấn Độ.

Ngày nay, Wipro Limited là một tập đoàn lớn với doanh thu hàng năm lên tới 5 tỷ USD chuyên về công nghệ thông tin, dịch vụ thuê ngoài và R&D, cung cấp dịch vụ tại hơn 50 quốc gia. Theo Tạp chí Forbes, Premji là người giàu thứ hai Ấn Độ với khối tài sản cá nhân vào khoảng 17 tỷ USD. Trước đó, năm 2003, ông được Forbes vinh danh là 1 trong 10 tỷ phú quyền lực nhất hành tinh.

Mặc dù sở hữu khối tài sản lớn và là một “ông vua” đầy quyền lực trong ngành công nghệ thông tin Ấn Độ, Premji vẫn được biết đến với sự khiêm tốn và giản dị của mình. Ông lái một chiếc Toyota Corolla và chuyên bay hạng phổ thông trong các chuyên công tác hoặc du lịch.

Tin bài liên quan