Argentina chính thức vỡ nợ

Argentina chính thức vỡ nợ

(ĐTCK) Argentina đã chính thức vỡ nợ công lần thứ hai trong vòng 13 năm vào đêm qua, sau những cố gắng đàm phán cuối cùng giữa chính phủ nước này và các chủ nợ thất bại.

Bộ trưởng kinh tế Axel Kicillof nói rằng, “các quỹ kền kền” đã từ chối một đề nghị giúp đỡ mới từ chính phủ, là tái cấu trúc các khoản nợ. Tuy nhiên, chính phủ Argentina đã không thể trả cho các chủ nợ thêm bất cứ đồng nào.

Không lâu trước tuyên bố của ông Kicillof, hãng Standard & Poor’s đã đặt mức xếp hạng tín nhiệm của Argentina vào diện “vỡ nợ một phần”, sau khi nước này không thanh toán được khoản tiền lãi 539 triệu USD vào hạn chót 30/7.

Mặc dù Argentina đã bị khóa cửa tham gia vào các thị trường vốn quốc tế kể từ lần vỡ nợ năm 2001, chi phí đi vay hiện có thể tăng lên các mức rất cao đối với các định chế nhà nước và khu vực tư nhân của nước này. Các nhà kinh tế dự báo, sự vỡ nợ sẽ chuyển thành suy thoái, kích thích lạm phát và gây áp lực lên dự trữ ngoại hối, tất cả có thể dẫn đến đợt phát giá đồng tiền lần hai của Argentina trong năm nay.

“Chúng tôi sẽ không ký bất cứ thỏa thuận nào mang tính thỏa hiệp về tương lai của người Argentina”, ông Kicillof nói tại một cuộc họp báo ở Lãnh sự quán Argentina ở New York sau tuyên bố vỡ nợ.

Ông Kicillof cho biết, Argentina sẽ làm tất cả những gì có thể để chấm dứt “tình trạng không có tiền lệ và bất công này”, đồng thời cho biết thêm là nước này vẫn mở cửa để đối thoại với các chủ nợ.

Mặc dù chính phủ Argentina đã vừa gửi 539 triệu USD vào ngân hàng Bank of New York Mellon, nhưng người được ủy quyền của các trái chủ, thẩm phán New York Thomas Griesa đã cấm ngân hàng này chuyển số tiền đó cho các trái chủ. Ông này cho biết, đó là bởi nó sẽ vi phạm nguyên tắc vốn được đề ra bởi Tòa án Tối cao Mỹ, rằng, Argentina phải thanh toán đầy đủ và đồng thời cho các chủ nợ của mình.

Argentina đã vỡ nợ 100 tỷ USD trong hai năm 2001 - 2002 và là vụ vỡ nợ công lớn nhất trong lịch sử, tính đến thời điểm đó.

Tin bài liên quan