Tim Cook đã lãnh đạo Apple thành công ở khả năng kiếm tiền, nhưng tụt hậu về khả năng sáng tạo.

Tim Cook đã lãnh đạo Apple thành công ở khả năng kiếm tiền, nhưng tụt hậu về khả năng sáng tạo.

Apple liệu có giữ được 'đế chế' của mình trong tương lai

Chiến lược không rõ ràng là nguyên nhân khiến Apple bị nghi ngờ sẽ không giữ vững được "đế chế" của chính mình trong tương lai.
Trong năm nay, Apple sẽ giới thiệu sản phẩm quan trọng nhất của mình, đó là iPhone 8 nhằm kỷ niệm 10 năm ngày iPhone ra đời, bên cạnh iPhone 7s và iPhone 7s Plus.
Như thường lệ, iPhone mới sẽ tiếp tục là thiết bị chủ lực để cạnh tranh với smartphone khác trên thị trường. Đây cũng là sản phẩm mang lại doanh thu lớn nhất với khoảng 218 tỷ USD mỗi năm cho "Táo khuyết".

iPhone "lột xác" về thiết kế lần gần nhất là vào 2014, khi iPhone 6 ra mắt với kích thước lớn hơn và cạnh viền được bo tròn thay vì vuông vắn như trước đó. iPhone 6s, iPhone 7 vẫn giữ nguyên hình dáng này, vẫn mang lại doanh thu cực lớn cho Apple.

Nhưng có một điều dễ nhận thấy: doanh số iPhone giảm theo từng năm, thậm chí đã có lúc smartphone này còn khiến doanh thu Apple sụt giảm nghiêm trọng. Cuối năm ngoái, Apple lần đầu giảm doanh thu sau 15 năm cũng do sức bán iPhone yếu ớt.

Apple hơn ai hết hiểu rằng hãng cần có thêm các danh mục sản phẩm khác để tránh sự tụt hậu. Tim Cook với 6 năm lãnh đạo, hơn ai hết, ông hiểu cần phải làm gì để công ty bớt phụ thuộc vào iPhone.

Đầu tiên, hãng bắt tay nâng cấp các thiết bị đang có mặt hiện tại. Bản nâng cấp của Macbook, iMac hay phiên bản mới của iPad Pro 10,5 inch mới đây cho thấy điều đó. Dù không có gì gọi là đột phá, nhưng ít nhất Apple đang cho thấy mình vẫn quan tâm đến người dùng.

Cùng với đó, các sản phẩm khác cũng ít nhiều gặt hái được thành công. Apple Watch phát hành năm 2015 đạt doanh thu cao hơn bất kỳ công ty đồng hồ trên thế giới. Hay tai nghe Beats và AirPod dù có một số "trục trặc" nhưng cũng nhận được đánh giá cao từ người dùng.

Bên cạnh phần cứng, công ty Mỹ vẫn biết dựa vào iOS để hấp dẫn người dùng, thậm chí là dùng nó để "đánh lạc hướng" chú ý khi doanh số iPhone giảm sút. Với các yếu tố về sự đơn giản, tối ưu hiệu năng, hoạt động mượt mà... những thiết bị chạy nền tảng này vẫn chiếm sức hút lớn trên thị trường smartphone.

 iPhone 8 sẽ có thiết kế đột phá. Video: Matteo Gentile 

Năm ngoái, Apple đã bán được 1 tỷ thiết bị chạy iOS, bao gồm iPhone, iPad và iPod. Riêng đầu năm nay, đã có 9 triệu iPad cùng 51 triệu iPhone được bán ra. iOS 11 mới ra mắt dù không cải tiến nhiều về giao diện nhưng với sự có mặt của các tiện ích cần thiết cho người dùng, cũng như kế thừa các ưu điểm trên được dự đoán vẫn rất hấp dẫn trong thời gian tới.

Trong những tháng gần đây, nhiều nhà phân tích cũng đề cập đến sự phát triển mảng dịch vụ của Apple, chủ yếu là App Store, Apple Music và iCloud.

Năm 2016, hãng đã đạt doanh thu 25,5 tỷ USD, tăng 25% so với 2015 và bằng toàn bộ doanh thu của Facebook. Tuần trước, hãng cho biết lượng người dùng tải ứng dụng trên App Store đã tăng tới 70% trong vòng 12 tháng.

Các nhà phân tích tại Credit Suisse ước tính rằng, doanh thu từ dịch vụ của Apple sẽ tăng gấp đôi vào năm 2020. Khi đó, nó sẽ lớn hơn cả doanh thu iPad, máy Mac và chiếm 1/3 doanh thu của "Táo khuyết".

Sắp tới đây, Apple sẽ cho ra mắt một số sản phẩm nữa, trong đó có HomePod. Chiếc loa thông minh điều khiển bằng giọng nói thông qua Siri và có trị giá 349 USD này sẽ là sản phẩm mới đầu tiên sau một thời gian "Táo khuyết" tạm ngưng sáng tạo.

Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo, nhận dạng giọng nói, thực tế ảo và thực tế tăng cường là các lĩnh vực mà hãng quan tâm.

Tại MWC 2017, Apple đã nêu ra khá nhiều vấn đề sẽ phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, các nhà phân tích lại nhận định rằng Apple sẽ không làm được nhiều điều nếu xét đến những gì Apple đã công bố tại sự kiện.

"Hầu hết các sản phẩm mà Apple sẽ ra mắt có thể chỉ là 'bản cập nhật', tức là không có gì đột phá. Nó có thể là sự bổ sung thú vị cho hệ sinh thái Apple, nhưng lại không có nhiều khác biệt so với các sản phẩm đã có trên thị trường", một nhà phân tích tại Deutsche Bank cho biết.

Còn theo CCS Insight, Apple dường như không đưa ra hướng đi toàn diện nhất về tương lai chính mình: "Apple không có tầm nhìn rộng và viễn cảnh rõ ràng nếu dựa trên những gì đã trình bày tại WWDC.

Nhìn sang Google đang tận dụng tối đa trí tuệ nhân tạo, Facebook muốn kết nối thế giới lại với nhau, Microsoft đẩy mạnh điện toán đám mây... rõ ràng Apple chưa có hướng đi nào cụ thể".

Như vậy, có thể thấy Apple hiện tại dưới thời Tim Cook vẫn đã và đang là công ty ăn nên làm ra, vẫn là thu lại "tiền tấn" từ các sản phẩm của mình.

Tuy nhiên, với hướng đi không mấy rõ ràng, tương lai của hãng đang bị đặt dấu chấm hỏi: Liệu rằng "đế chế Apple" sẽ còn tồn tại được bao lâu nữa?

Tin bài liên quan