Apple của Tim Cook lại gặp rắc rối mới tại Trung Quốc.

Apple của Tim Cook lại gặp rắc rối mới tại Trung Quốc.

Apple lại bị kiện tại Trung Quốc vì chiếu phim không xin phép

Apple bị cáo buộc đã cung cấp ứng dụng trên App Store cho phép người dùng xem một bộ phim có từ 1994 mà không xin phép cơ quan chủ quản.

Theo Forbes, Cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản, phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình (SARFT) của Trung Quốc hôm nay (30/6) vừa nộp đơn lên Tòa án nhân dân quận Haidian (Bắc Kinh, Trung Quốc), cáo buộc Apple vi phạm bản quyền bộ phim mà họ đang sở hữu. Cụ thể, SARFT cho rằng công ty công nghệ Mỹ đã cho phép một ứng dụng có tên Youku HD xuất hiện trên cửa hàng App Store, chiếu một bộ phim mà họ từng sản xuất và phát sóng lần đầu vào năm 1994 nhưng không hề xin phép. Youku HD là ứng dụng được phát triển bởi Youku Tudou, một trang web video trực tuyến, dưới sự quản lý của Alibaba.

SARFT nhấn mạnh, hành động của Apple và Youku Tudou đã làm họ "thiệt hại rất lớn về mặt kinh tế". Tổ chức này yêu cầu Apple gỡ ứng dụng khỏi cửa hàng, đồng thời phải đền bù khoản tiền 50.000 nhân dân tệ (khoảng 7.515 USD). Hiện cả Apple và Alibaba đều chưa đưa ra bình luận nào.

Vụ kiện chỉ là “vận xui” mới nhất mà Apple phải đối mặt tại thị trường lớn nhất thế giới và thứ hai của hãng. Trước đó, một công ty có tên Shenzhen Baili đã cáo buộc Apple sao chép kiểu dáng smartphone của họ và đưa lên iPhone 6/6 Plus, đồng thời yêu cầu cấm bán bộ đôi này. Đầu năm nay, dịch vụ đọc sách iBooks và xem phim iMovies cũng bị chính phủ Trung Quốc cấm với lý do chưa đủ giấy phép hoạt động. Ngoài ra, Apple cũng vừa bị một người đàn ông tại Florida (Mỹ) cáo buộc hãng ăn cắp ý tưởng thiết kế điện thoại và đòi bồi thường 10 tỷ USD.

Tin bài liên quan