Apple, Facebook, Google đồng loạt tậu “nhà” mới

Apple, Facebook, Google đồng loạt tậu “nhà” mới

(ĐTCK) Các nhân viên của Facebook rất háo hức khi được thông báo chuyến tới làm việc tại trụ sở mới rộng rãi hơn rất nhiều, cũng nằm tại Menlo Park, California. 

Trụ sở mới này có diện tích gần 40.000 m2 và là công trình có sức chứa tới 2.800 người. MPK 20 là tòa nhà đầu tiên trong khuôn viên mở cửa. Một trong những điểm nhấn chính của tòa trụ sở mới này là khu vườn trên sân thượng rộng 36.000 m2.

Theo kiến trúc sư Frank Gehry, Mark Zuckerberg và ông đã gặp nhau hơn 3 năm trước. Ông chủ Facebook muốn một không gian thực tế, không phô trương và tiết kiệm chi phí.

Không chịu kém cạnh, Apple cũng đã có kế hoạch rất hoành tráng với một dự án khổng lồ cho trụ sở mới của mình. “Đại bản doanh” mới của Apple sẽ được xây dựng trên một khu đất trước đây vốn thuộc sở hữu của Hãng máy tính HP và được công ty này bán lại cho Apple hồi tháng 11/2010. Tòa nhà văn phòng của Apple sẽ được xây dựng 4 tầng với kiến trúc giống một con tàu vũ trụ, nằm trên hai con phố Pruneridge Avenue và Homestead Road.

Trụ sở mới này sẽ có sức chứa lên đến 14.200 người và tòa nhà được làm bằng những tấm kính uốn cong với chi phí sản xuất khá đắt đỏ. Công trình gồm một quán cà phê có sức chứa lên đến 3.000 người, một khán phòng, một trung tâm thể dục và tòa nhà R&D. Khu bãi đỗ có thể chứa hơn 4.000 xe hơi.

Bloomberg Business Week dẫn từ các nguồn tin thân cận cho biết, ngân sách cho “con tàu vũ trụ” này đã tăng từ 3 tỷ USD khi dự án được đệ trình đầu tiên vào năm 2011 lên 5 tỷ USD hiện nay và tính ra là khoảng 1.500 USD/foot vuông, cao hơn khá nhiều so với phần lớn các không gian công sở cao cấp. Toàn bộ khuôn viên tòa nhà sẽ được bao phủ dưới tán cây xanh, CEO Tim Cook tự tin tuyên bố rằng, trụ sở mới của Apple sẽ là “tòa nhà xanh nhất hành tinh”.

Trong khi đó, Google đã lên kế hoạch mở rộng Công ty với bước đầu tiên là xây dựng trụ sở mới hoành tráng hơn tại TP. Mountain View, California. Gã khổng lồ tìm kiếm sẽ sớm đưa đề xuất lên lãnh đạo TP. Mountain View về kế hoạch xây dựng trụ sở mới của mình trong thời gian tới đây. Với việc mở rộng phát triển các lĩnh vực thiết bị di động, xe không người lái và mạng lưới internet, Google muốn thu hút thêm nhân lực cũng như tạo thêm không gian và cơ sở hạ tầng để phát triển các dự án này. Do đó, việc xây dựng một trụ sở mới với không gian rộng và cơ sở hạ tầng hiện đại là rất cần thiết.

Hiện tại, vẫn chưa có nhiều thông tin về trụ sở mới của Google, tuy nhiên theo The New York Times, các tòa nhà sẽ được thiết kế bởi Công ty Heatherwick Studio tại London và kiến trúc sư người Đan Mạch Bjarke Ingels. Đó sẽ là một hệ thống khép kín, mà để di chuyển giữa các khu vực khác nhau, các nhân viên sẽ phải đi bộ hoặc đi xe đạp, điều này giúp môi trường luôn trong sạch cũng như cải thiện sức khỏe cho các nhân viên.

“Các công ty công nghệ hiện nay rất giàu có, và họ đang muốn khuếch trương cho sự hoành tráng của mình bằng cách xây dựng các trụ sở mới phù hợp với sự phát triển và tiềm năng của công ty. Chúng tôi đã nhìn thấy một thị trường bất động sản được hưởng lợi trong việc cải thiện môi trường đầu tư từ sự thay đổi trụ sở của hàng loạt công ty công nghệ, bắt đầu từ những công ty lớn”, Robert A. Murray trưởng nhóm phân tích và nghiên cứu kinh tế tại Dodge & Analytics cho biết như vậy.

Theo Dodge, sau khi đạt đỉnh với mức 217 triệu feet vuông (66 tỷ 450 triệu m2) vào năm 2007, phân khúc văn phòng ở Mỹ giảm mạnh xuống 57 triệu feet vuông trong năm 2010, kể từ đó đã nhích dần lên 106 triệu feet vuông vào năm 2014, và dự kiến đạt 129 triệu vào năm 2015. Với các dự án lớn nhất vừa hoàn thành là trụ sở văn phòng mới của Facebook và tiếp theo là dự án khủng của Apple thì hiện nay các công ty công nghệ có vẻ như đóng vai trò khá lớn trong môi trường đầu tư địa ốc.

Không thể phủ nhận rằng, với sự vượt trội về công nghệ và tiền bạc, những dự án “khủng” cả về quy mô lẫn kiến trúc cũng như phong cách trang trí nội thất của các công ty công nghệ đang thực sự tạo nên một cơn sốt cho các công ty còn lại, họ kích động và có thể tạo nên một làn gió mới cho thị trường bất động sản văn phòng. Theo báo cáo gần đây nhất của Wall Street Journal, giá văn phòng tại Silicon Valley, đặc biết là Mountain View và Palo Alto đang tăng mạnh.

Thị trường vẫn còn ở mức tương đối thấp so với mức năm 2007. Tuy nhiên, nền kinh tế đang phục hồi dần cũng mang lại rất nhiều các dự án xây dựng cả trong lẫn ngoài ngành công nghệ, bao gồm 2,2 triệu m2 văn phòng của Tập đoàn Goldman Sachs, trụ sở chính của New World tại New York cũng như ba tòa tháp (1,7 triệu, 1,3 triệu, và 2,6 triệu feet vuông) tại Hudson Yards, Manhattan đang được tiến hành xây dựng của tỷ phú Stephen Ross.

“Thị trường đang có một sự phục hồi tích cực, và không thể không nói rằng, chính các công ty công nghệ là nhân tố tích cực hàng đầu”, Murray chia sẻ.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan