Ấn Độ - vị cứu tinh của OPEC

Ấn Độ - vị cứu tinh của OPEC

(ĐTCK) Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Ấn Độ khiến nhu cầu tiêu thụ năng lượng tại quốc gia này tăng lên nhanh chóng. Hiện tại, do không thể tự sản xuất được lượng dầu đáng kể so với nhu cầu, Ấn Độ đang trở thành cứu tinh đối với các quốc gia thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Ấn Độ hiện đang là quốc gia nhập khẩu dầu lớn thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc, số liệu từ ClipperData cho biết. Tới năm 2035, quốc gia này sẽ nhập khẩu 92% sản lượng dầu, tăng so với mức 73% vào năm 2010, theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA).

Ấn Độ - vị cứu tinh của OPEC ảnh 1

 Các quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. Theo thứ tự thấp dần là Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Nhât Bản

Điều này khiến vấn đề an ninh năng lượng trở thành vấn đề quan trọng đối với Ấn Độ. Nếu các nguồn cung dầu thô bị hạn chế, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của nền kinh tế nước này sẽ bị chậm lại.

Đây là lý do khiến Ấn Độ đang thực hiện chiến lược khá rộng mở đối với ngành năng lượng. Quốc gia này dành ngân sách để cho phép các công ty năng lượng nước ngoài miễn đóng thuế khai thác dầu mỏ tại Ấn Độ, cùng với việc tích cực xây dựng thêm các kho dự dữ khổng lồ.

Hiện tại, các công ty nhà nước Ấn Độ đang xây dựng 3 kho dự trữ với trữ lượng 5,3 triệu m3, tương đương 12 ngày sử dụng. Kho dự trữ đầu tiên tại Visakhapatnam đã được hoàn thành và sử dụng hết công suất. 2 kho dự trữ còn lại tại Mangalore và Padur theo lịch trình sẽ được sử dụng vào đầu năm nay.

Thông báo từ giới chức Ấn Độ cho biết, nước này đang có một kế hoạch xây kho dự trữ 12,5 triệu m3 khác trong quý II/2016, tương đương với 28 ngày sử dụng.

Ấn Độ - vị cứu tinh của OPEC ảnh 2

 86% lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ là từ OPEC

Nguồn dầu cho các kho dự trữ này chủ yếu được tới từ OPEC. Hiện tại, các quốc gia thuộc OPEC cung cấp 86% lượng dầu nhập khẩu tại Ấn Độ, trong đó dẫn đầu là dầu thô từ Ả Rập Xê út, Venezuela và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Ấn Độ đang hợp tác với UAE trong chiến dịch mang tên Mangalore. Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Dharmendra Pradhan gần đây cho biết, quốc gia này đang tìm kiếm các ”điều khoản ưu đãi” khi nhập khẩu dầu từ UAE.

Tin bài liên quan