Ấn Độ nới rộng sở hữu nước ngoại ngành bảo hiểm

Ấn Độ nới rộng sở hữu nước ngoại ngành bảo hiểm

(ĐTCK) 7 năm sau khi được trình lên nghị viện lần đầu tiên vào năm 2008, dự định cho phép nâng mức đầu tư nước ngoài tại lĩnh vực bảo hiểm từ 26% lên 49% cuối cùng cũng đã được Nghị viện Ấn Độ chấp thuận. 

Thông tin này ngay lập tức tạo nên làn sóng tích cực trên thị trường bảo hiểm nước này.

Hôm thứ Năm (12/3) vừa qua, Nghị viện Ấn Độ đã tiến hành bỏ phiếu thông qua việc nâng mức tỷ lệ nắm giữ đối với các công ty nước ngoài trong lĩnh vực bảo hiểm của nước này. Đây có thể coi là chiến thắng đầu tiên của Thủ tướng Narendra Modi trong nỗ lực cải tổ nền kinh tế Ấn Độ sau gần 1 năm lên nắm quyền. Việc mở rộng lĩnh vực bảo hiểm, vốn bị chính phủ nước này kiểm soát chặt chẽ trong hơn 7 năm qua, là một trong những chiến lược quan trọng giúp ông Modi có thêm nguồn thu ngân sách cho việc nâng cấp các con đường, bến cảng và các cơ sở hạ tầng khác tại Ấn Độ. Hiện dự luật này cần có sự tán thành của Tổng thống Ấn Độ để chính thức có hiệu lực.

Chủ tịch ngân hàng trung ương Ấn Độ, ông Arundhati Bhattacharya cho biết trong một bản báo cáo rằng, dự luật này nếu được thông qua có thể thu hút thêm khoảng 200 tỷ rupees (3,2 tỷ USD) đầu tư nước ngoài. Mức giới hạn 49% này vẫn thấp hơn nhiều so với mức 74% mà các nhà đầu tư nước ngoài được phép sở hữu tại khu vực ngân hàng tư nhân.

Các chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán Edelweiss Securities Ltd cho biết: “Chúng tôi tin rằng dự luật này sẽ giúp lĩnh vực bảo hiểm nhận được những kiến thức, kinh nghiệm từ các đối tác liên doanh và thu về nguồn vốn đáng mong đợi”.

“Dự luật này có thể mở đường giúp các nhà đầu tư và các công ty bảo hiểm nước ngoài nâng cao mức cổ phần của mình”, các chuyên gia cho biết thêm.

Dự luật mới về sở hữu ngoại ngành bảo hiểm giúp các công ty Ấn Độ vẫn có thể nắm giữ quyền kiểm soát công việc kinh doanh, đồng thời cho phép các công ty nước ngoài mở rộng đầu tư tại đất nước có dân số đông thứ hai trên thế giới này, nơi mà sự thâm nhập của ngành bảo hiểm vẫn còn nhiều hạn chế. Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Jayant Sinha, doanh thu từ hoạt động bảo hiểm chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng sản phẩm quốc dân (GDP) của nước này, năm 2013, ngành bảo hiểm chỉ chiếm 3,9% GDP, thấp hơn cả mức trung bình của thế giới là 6,3%.

Sau khi Nghị viện thông qua dự luật trên, thị trường bảo hiểm Ấn Độ ngay lập tức trở nên nhộn nhịp. Dự luật mới có thể kích thích một số công ty nhanh chóng có kế hoạch bán cổ phần tại lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm. Giám đốc điều hành của công ty tài chính Housing Development Finance Corp., Keki Mistry cho biết công ty này đang chờ đợi các nhà lập pháp phê chuẩn điều luật mới trước khi có quyết định chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng (IPO) tại lĩnh vực bảo hiểm của công ty. Trong khi đó, các công ty bảo hiểm lớn tại Ấn Độ, bao gồm Max India Ltd. và Reliance Capital Ltd. đang bình tâm chờ đợi lợi nhuân từ việc nâng cao mức giới hạn của các cổ đông nước ngoài, dự báo có thể đem lại hơn 3 tỷ USD vào thị trường này.

Ngày 14/3 vừa qua, tập đoàn Bupa Finance Plc của Anh đưa ra thông báo sẽ nâng mức sở hữu cổ phần tại Max India Ltd. Người phát ngôn của Bupa cho biết: “Chúng tôi hết sức hoan nghênh việc dự luật mới về ngành bảo hiểm đã được nghị viện Ấn Độ thông qua, cho phép chúng tôi đệ trình đơn xin nâng mức sở hữu cổ phần tại Max Bupa từ 26% lên 49%”. Bupa hiện là một trong những công ty quốc tế chuyên cung cấp các dịch vụ bảo hiểm hàng đầu tại Anh, Mỹ, Tây Ban Nha, Chile, Trung Quốc…

“Với khoảng 2 triệu khách hàng hiện tại, Max Bupa là công ty bảo hiểm tư nhân lớn thứ 7 tại Ấn Độ và có tiềm năng khổng lồ để phát triển nhờ nhu cầu về các dịch vụ bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe không ngừng gia tăng ở thị trường này”, người phát ngôn của công ty cho biết thêm. Các công ty nước ngoài như American International Group Inc. và Standard Life Plc đều sở hữu cổ phần tại các công ty bảo hiểm địa phương. Japan’s Tokio Marine Holdings Inc cũng đã tiến hành đầu tư vào Edelweiss Financial Services Ltd., trong khi AXA SA kết hợp với Bharti Enterprises Ltd.

Cổ phiếu của Max India tăng 1% vào lúc 10h27 tại Mumbai hôm 13/2, sau khi tăng hơn 5,4% vào phiên trước đó. Cổ phiếu của Exide Industries Ltd, hãng sản xuất pin có chi nhánh kinh doanh bảo hiểm nhân thọ riêng, cũng tăng lên 3,9%.

Cổ phiếu của Reliance Capital tăng thêm 1% sau khi đã tăng 5,2% trong phiên trước đó (13/3), lên mức cao nhất kể từ 16/12/2014. Hãng đầu tư vào Nippon Life cho rằng dự luật trên sẽ đem tới “một cơ hội kinh doanh quan trọng”.    

Tin bài liên quan