Ông chủ Jeff Bezos của Amazon không giấu tham vọng trong thị trường dược phẩm 560 tỷ USD. Ảnh: Getty Imagines.

Ông chủ Jeff Bezos của Amazon không giấu tham vọng trong thị trường dược phẩm 560 tỷ USD. Ảnh: Getty Imagines.

Amazon chi 1 tỷ USD mua PillPack, ngành dược phẩm 560 tỷ USD của Mỹ rung chuyển

Amazon đã mua lại PillPack, nhà hiệu thuốc trực tuyến nhỏ, nhưng đã khiến tất cả đối thủ lo sợ.

Trong thế giới chăm sóc sức khỏe, PillPack, một hiệu thuốc trực tuyến, chỉ là một tay chơi khá nhỏ. Lực lượng lao động của công ty này chỉ vào khoảng 1.000 người so với 235.000 người làm việc cho Walgreens.

Công ty nhỏ nhưng các đối thủ lo sợ

Nhưng vào ngày 28.6, khi Amazon thông báo rằng họ đã mua PillPack, thỏa thuận này ngay lập tức làm rung chuyển ngành công nghiệp này. Cổ phiếu của Walgreens và Rite Aid giảm hơn 9%, trong khi CVS Health giảm 6,6%.

Đó là vì với một động thái, Amazon trả lời câu hỏi về khi nào và làm thế nào tham gia ngành công nghiệp thuốc theo toa trị giá 560 tỷ USD. Đó chính là thỏa thuận mà ngành chăm sóc sức khỏe lo sợ.

Amazon đã thể hiện sự quan tâm đến việc bán thuốc, nhưng nó phải đối mặt với vấn đề xin giấy phép ngành dược phẩm ở mỗi tiểu bang.

PillPack sẽ giúp vượt qua rào cản đó, vì start-up này được cấp phép để vận chuyển thuốc ở 50 tiểu bang - dọn đường cho gã khổng lồ thương mại điện tử nhanh chóng trở thành một tay chơi lớn trong ngành này.

Và nó sẽ làm như vậy mà không tạo ra sự căng thẳng tài chính. Amazon, có giá trị thị trường hơn 840 tỷ USD, đang trả khoảng 1 tỷ USD cho start-up này, theo một người được thông báo về thỏa thuận. Amazon đã đánh bại Walmart để mua lại start-up này, theo như tiết lộ của người trong cuộc. 

“Đội ngũ nhìn xa trông rộng của PillPack có sự kết hợp giữa kinh nghiệm nhà thuốc lâu năm và tập trung vào công nghệ”, Jeff Wilke, giám đốc điều hành doanh nghiệp tiêu dùng của Amazon, cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi rất vui khi thấy những gì chúng tôi có thể làm cùng nhau thay mặt cho khách hàng theo thời gian”.

Sự lo lắng về những gì Amazon có thể làm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe đã làm cho ngành công nghiệp mất ổn định.

Sự quan tâm của công ty trong ngành dược phẩm đã được coi là một yếu tố tạo ra một làn sóng các vụ sáp nhập được đề xuất gần đây, bao gồm việc mua lại Aetna của CVS và liên minh giữa công ty bảo hiểm y tế Cigna và Express Scripts, người quản lý lợi ích của nhà thuốc.

Sự tham gia của Amazon có thể làm cho một số giao dịch đó trở nên dễ dàng hơn để có được sự chấp thuận từ các nhà quản lý, bằng cách thêm một đối thủ cạnh tranh mới.

Năm ngoái, có lẽ trong một động thái để đi trước Amazon, CVS tuyên bố sẽ cung cấp thuốc theo toa vào ngày hôm sau và dịch vụ trong ngày tại một số thành phố lớn. Giao hàng ngày hôm sau bắt đầu vào tháng này, với mức phí là 4,99 USD.

PillPack, thành lập vào năm 2013, phân phối thuốc được đóng vào nhưng gói dễ sử dụng dành cho cho người tiêu dùng bị bệnh mãn tính và phải uống nhiều loại thuốc.

Công ty phân loại đơn thuốc theo liều lượng và bao gồm một nhãn với một hình ảnh của mỗi viên thuốc và hướng dẫn về cách uống như thế nào.

TJ Parker, một dược sĩ, và Elliot Cohen, một kỹ sư, đã thành lập start-up sau khi gặp nhau thông qua một chương trình đổi mới chăm sóc sức khỏe tại Viện Công nghệ Massachusetts.

Hiệu thuốc chính của công ty là ở Manchester, New Hamsphire., nhưng nó cũng có nhiều nhà thuốc khác, bao gồm ở Miami, Brooklyn và Austin, Tex. Dù có giấy phép để cung cấp thuốc ở tất cả 50 tiểu bang, start-up này chưa phát thuốc đến Hawaii.

PillPack đã gọi được 118 triệu USD từ các nhà đầu tư tại Mỹ. Nó không hẳn la một tay chơi lớn trong thế giới dược phẩm và có mức doanh thu khoảng 100 triệu USD vào năm 2017, theo công ty. Nhưng PillPack từ lâu đã được coi là một mục tiêu tiềm năng cho các doanh nghiệp lớn hơn đang tìm kiếm doanh số bán thuốc trực tuyến.

Adam J. Fein, Giám đốc Điều hành của Drug Channels Institute, người nghiên cứu ngành công nghiệp cho biết, việc có thể hoạt động ở mọi tiểu bang ở Mỹ khiến PillPack thành một triển vọng hấp dẫn đối với Amazon. 

Amazon chi 1 tỷ USD mua PillPack, ngành dược phẩm 560 tỷ USD của Mỹ rung chuyển ảnh 1

Sau các cuộc thương thảo với những nhà phân phối thuốc trực tiếp tới người dùng như Express Scripts, PillPack cũng làm việc với các nhà quản lý lợi ích dược phẩm và công ty bảo hiểm lớn, một hiệu thuốc trực tuyến chưa bao giờ cảm thấy dễ dàng trong việc cạnh tranh trực tiếp với nhiều doanh nghiệp đặt hàng qua thư của các công ty đó.

Ngay cả khi người Mỹ đã thay đổi thói quen mua hàng của họ trực tuyến, họ vẫn mua thuốc trực tiếp tại các nhà thuốc. Theo Iqvia, một công ty nghiên cứu, khoảng 90% tất cả các toa thuốc đều được mua tại một quầy thuốc tây.

Nếu Amazon có thể phá vỡ thói quen đó, nó có thể giúp ngành dược tiến hóa. "Nó giúp mọi người ngồi nhà và mua mọi thứ họ cần từ Amazon," Stephen Buck, một chuyên gia chuỗi cung ứng dược phẩm đồng sáng lập trang web giá thuốc GoodRx cho biết.

Trong một cuộc họp với các nhà đầu tư vào ngày 28.6, Stefano Pessina, Giám đốc Điều hành của Walgreens Boots Alliance, cho biết không quan ngại về thương vụ của Amazon.

Ông cho biết nhà thuốc tây sẽ vẫn quan trọng đối với khách hàng trong tương lai. "Chúng tôi không tự mãn, chúng tôi biết chúng tôi phải thay đổi chất lượng dịch vụ của chúng tôi cho khách hàng, và chúng tôi đang làm việc theo hướng đó, nhưng chúng tôi không lo lắng," ông nói.

Các hiệu thuốc trực tuyến độc lập từ trước tới nay vẫn gặp khó khăn vì người tiêu dùng mua thuốc theo đơn đặt hàng qua đường bưu điện thường được yêu cầu làm như vậy do quy định từ các chương trình bảo hiểm của họ.

Các nhà quản lý lợi ích của nhà thuốc thường đưa ra những ưu đãi với các công ty bảo hiểm và đối tác, với điều kiện các đơn thuốc dài hạn phải được cung cấp từ các nhà thuốc cung cấp dịch vụ giao hàng qua thư của họ.

Và đối với các đơn thuốc ngắn hạn, như thuốc kháng sinh, nhiều người tiêu dùng thường ghé tiệm thuốc gần nhà vì họ cần sử dụng những loại thuốc đó ngay lập tức. Theo Iqvia, khoảng 85% đơn thuốc theo toa ở Mỹ là được sử dụng lại. 

Amazon chi 1 tỷ USD mua PillPack, ngành dược phẩm 560 tỷ USD của Mỹ rung chuyển ảnh 2

Đâu là cơ hội của Amazon?

Nhưng ông Buck và những người khác nói rằng Amazon có thể có một cơ hội mới. Ngày càng có nhiều người Mỹ không có bảo hiểm y tế hoặc có mức khấu trừ cao đến nỗi họ có thể tự mình mua thuốc và mặc cả tốt hơn.

Ông ước tính có 25 triệu người Mỹ như vậy. Cho đến bây giờ, PillPack đã không cạnh tranh gay gắt về giá cả. Khi Amazon tham gia, thì họ sẽ cạnh tranh còn gay gắt hơn nữa, theo lời Buck.

Thỏa thuận cho PillPack có thể chỉ là một phần trong tham vọng lớn hơn trong ngành sức khỏe của Amazon.

Vào tháng 1.2018, Amazon, Berkshire Hathaway và JPMorgan Chase đã công bố kế hoạch thành lập một công ty chăm sóc sức khỏe độc lập cho nhân viên của họ tại Hoa Kỳ, trong những gì có thể trở thành một vườn ươm cho những ý tưởng mới.

Tuần trước, các công ty cho biết Tiến sĩ Atul Gawande, một bác sĩ phẫu thuật và nhân viên của Harvard cho The New Yorker, sẽ trở thành Giám đốc Điều hành của doanh nghiệp.

Amazon cũng đã đẩy mạnh mở rộng kinh doanh vật tư y tế của mình, tìm cách trở thành một nhà cung cấp chính cho các bệnh viện và các phòng khám ngoại trú.

Hãng này đã nhận được giấy phép bán buôn dược từ một số tiểu bang trong năm nay cho phép nó bắt đầu bán thiết bị y tế cho các doanh nghiệp. Các sản phẩm của nó có thể được sử dụng để cung cấp phòng mổ và phòng cấp cứu, cùng với các địa điểm ngoại trú.

Công ty trước đây đã cố gắng bước vào thế giới dược phẩm vào năm 1999 bằng cách mua 40% Drugstore.com. Tuy nhiên, công ty này gặp những thách thức hậu cần và quy định mà cuối cùng đi trật hướng.

John Sculley, cựu Giám đốc Điều hành của Apple và là Giám đốc Tiếp thị của RxAdvance, một nhà quản lý lợi ích dược phẩm, cho biết PillPack là một lựa chọn tự nhiên cho Amazon.

Tin bài liên quan