(ĐTCK) Sức mạnh thương mại điện tử đã được Amazon.com Inc sử dụng để mở rộng ra toàn cầu, khiến không ít doanh nghiệp trong ngành bán lẻ phải e dè. Tuy nhiên, khi Amazon bắt đầu bước vào thị trường Đông Nam Á với khoản đầu tư mới tại Singapore, doanh nghiệp này đã gặp phải rào cản lớn.

Bắt đầu từ tháng 7, khách hàng tại Singapore có thể sử dụng ứng dụng Prime Now của Amazon để mua sắm, sản phẩm được vận chuyển miễn phí tới tận nhà trong vòng 2 tiếng với đơn hàng có giá trị từ 29 USD trở lên.

Tuy nhiên, với người dân tại đảo quốc này, 2 giờ vẫn là quá chậm, họ có thể mua sắm chỉ trong vài phút tại cửa hàng. Thực tế, có quá nhiều cửa hiệu, trung tâm thương mại tại đây, với sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp bán lẻ thời gian qua. Chỉ 4,6% doanh thu bán lẻ tại Singapore tới từ mảng online trong năm 2016, so với con số 15% tại Anh và 10% tại Mỹ, theo Euromonitor International.

“Singapore là một quốc gia khá nhỏ. Vì vậy, đi mua sắm là một trong những thú vui giải trí ưa chuộng nhất của người dân”, Chan Hock Fai, Giám đốc Quỹ Amundi Asset Management nói và cho biết, lâu nay, ngành bán lẻ truyền thống đã rất phát triển tại quốc gia này, nên các doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ khó chứng kiến tốc độ tăng trưởng nhanh chóng.

Thị trường thương mại điện tử tại Đông Nam Á dự kiến đạt 88 tỷ USD tới năm 2025, theo báo cáo của Google và Temasek Holdings Pte. Điều này khiến các doanh nghiệp thương mại điện tử khó có thể ngó lơ. Amazon đã thiết lập được cơ sở khá vững chắc tại Nhật, song nhà bán lẻ này vẫn chật vật tại Trung Quốc trước sự thống trị của Alibaba và JD.com Inc. Do đó, Đông Nam Á là chiến trường mà Amazon phải dốc sức.

“Chúng tôi đã ra mắt Prime Now tại 50 thành phố ở 9 quốc gia và Singapore là nơi có sự kiện ra mắt lớn nhất từ trước tới nay”, Amanda Ip, người phát ngôn Amazon Prime Now cho biết.

ảnh 1 
Hiện tại, để so sánh, Amazon chỉ là “người tý hon” tại thị trường Singapore trước các đối thủ như Lazada. Trong khi Prime Now cung cấp hơn chục ngàn sản phẩm, con số này của Lazada là 30 triệu. Chưa kể, Lazada sở hữu hơn 6,6 triệu khách hàng trung thành mỗi tháng và số lượng đơn đặt hàng đã tăng gấp ba trong năm 2016.

“Tiềm năng của ngành thương mại điện tử tại Singapore là rất lớn. Việc mua sắm online tại đây đang có những chuyển biến tích cực, khi cứ 3 trong 5 người có hoạt động mua hàng qua mạng. Chúng tôi tin rằng, đây là hướng đi sắp tới cho ngành công nghiệp bán lẻ tại Singapore”, Alexis Lanternier, CEO Lazada Singapore cho biết.

Mặc dù doanh số bán hàng qua mạng không lớn và có nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử mới gia nhập thị trường này, nhưng người dân Singapore thực chất đã mua sắm online từ rất lâu, chủ yếu là chuyển hàng trực tiếp từ Mỹ và Trung Quốc.

Đây là lý do website của Alibaba có 988.000 lượt khách truy cập tuyệt đối (unique visitors) trong tháng 8, sau đó là Amazon với 698.000 lượt và Giosis Pte với 432.000 lượt, theo ComScore. Đây là các con số tính lượt truy cập bằng máy tính, không phải điện thoại, nên Prime Now của Amazon chưa được tính tới.

Bên cạnh đẩy mạnh bán hàng online, Amazon sẽ sớm phải “nhập gia tùy tục” với việc mở các cửa hàng truyền thống tại Singapore để phục vụ thị hiếu của người tiêu dùng nơi đây. Kevin Chia, người sáng lập thương hiệu đồ thể thao Vivre Activewear ra mắt online vào tháng 4/2014 cho biết, ông đã phải mở cửa hàng sau 2 năm bán qua mạng, vì người dân Singapore muốn được chạm vào sản phẩm thực tế. Hiện tại, 80% doanh thu của nhãn hàng này tới từ các cửa hiệu.

Không riêng Vivre Activewear, Lazada cũng phải phối hợp với CapitaLand Ltd, nhà điều hành nhiều bất động sản lớn tại Singapore để khách hàng có thể nhận hàng tại các trung tâm thương mại gần nhất.

“Lý do chính mà người tiêu dùng Singapore tiếp tục mua sắm tại các cửa hàng là bởi trải nghiệm mua sắm thực tế là điều không thể thay thế bởi mua sắm online”, Tan Kee Yong, Giám đốc AsiaMalls Management Pte, công ty đang điều hành 6 trung tâm thương mại tại Singapore nói và cho biết, các trung tâm thương mại của AsiaMalls thu hút 7,2 triệu người mỗi tháng.

Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài)
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.