Amazon bội thu cuối năm, giá cổ phiếu tăng mạnh

Amazon bội thu cuối năm, giá cổ phiếu tăng mạnh

(ĐTCK) Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon đã vận chuyển hơn 1 tỷ mặt hàng trên toàn thế giới trong mùa nghỉ lễ cuối năm nay. Hãng bán lẻ trực tuyến hàng đầu này cho biết đây là đợt bán đắt hàng nhất từ trước đến nay và cổ phiếu của Amazon đã tăng 1,6% (12,33 USD) lên mức 772,92 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch 27/12.

Theo đó, sản phẩm bán chạy nhất cho đến hiện tại là Chiếc loa thông minh điều khiển bằng giọng nói Amazon Echo, và phiên bản thu nhỏ của nó là Echo Dot.

“Bất chấp những nỗ lực hết sức trong việc đẩy mạnh sản xuất, chúng tôi vẫn không cung ứng đủ sản phẩm này”, ông Jeff Wilke, Giám đốc điều hành bộ phận tiêu dùng toàn cầu của Amazon cho biết trong một thông cáo báo chí.

Amazon cho biết doanh số của chiếc loa thông minh Echo này đã tăng gấp 9 lần so với mùa lễ năm ngoái, tuy nhiên không tiết lộ con số bán hàng cụ thể.

Trong một nghiên cứu, nhà phân tích R.I.Hottovy của Morningstar ước tính Amazon có thể đã bán được từ 4 đến 5 triệu thiết bị Echo này trong năm nay.

Amazon bội thu cuối năm, giá cổ phiếu tăng mạnh ảnh 1

 Ước tính Amazon có thể đã bán được từ 4 đến 5 triệu thiết bị Echo này trong năm nay

“Trong khi doanh số Amazon Echo vẫn còn tăng trưởng từ từ, chúng tôi tin rằng sự gia tăng của thiết bị này sẽ giúp cho việc sử dụng các dịch vụ của Amazon dần trở nên phổ biến hơn”, nhà phân tích Colin Sebastian của Baird Equity Research nhận định, với lưu ý rằng các khách hàng đang đặt mua nhiều sản phẩm hơn bằng cách “nói chuyện” với chiếc loa Echo.

Theo đó, thiết bị phần cứng kết nối Internet này hỗ trợ cho hệ thống trợ lý ảo Alexa của Amazon, hoạt động tương tự như trợ lý ảo Siri của Apple. Người dùng có thể nói chuyện với Alexa qua mircophone của Echo, chẳng hạn khi nói những câu như “Alexa, chúng tôi cần khăn giấy!”, trợ lý ảo Alexa sẽ hiểu và kết nối với thẻ tín dụng, đặt mua khăn giấy vận chuyển đến tận nhà.

Amazon cho biết, hơn 72% khách hàng của mình trên toàn cầu đã mua sắm qua thiết bị di động, và ngày 19/12 vừa qua là ngày mua sắm rộn ràng nhất trong mùa nghỉ lễ cuối năm nay.

“Các khách hàng có tài khoản thành viên Amazon Prime đang chi tiêu nhiều gấp đôi so với các khách hàng khác đang sử dụng Amazon, giúp thúc đẩy tăng trưởng doanh thu nhanh chóng mà hiếm có nhà bán lẻ nào khác có thể làm được”, ông Ken Perkins, Chủ tịch của Retail Metrics cho biết vào tuần trước.

Alexa và Amazon Dash - dịch vụ đặt hàng chỉ bằng một nút bấm - đang giúp cho người mua sắm dễ dàng, thuận tiện hơn khi bỏ qua nhiều công đoạn

Alexa và Amazon Dash - dịch vụ đặt hàng chỉ bằng một nút bấm - đang giúp cho người mua sắm dễ dàng, thuận tiện hơn khi bỏ qua nhiều công đoạn. Điều này sẽ đặt áp lực lớn lên các đối thủ bán lẻ của Amazon trong việc thu hút người dùng đến với cửa hàng và truy cập vào website của họ, ông Perkins nói thêm.

Các mặt hàng bán chạy khác trên Amazon vừa qua bao gồm 72 hộp cà phê đóng gói nhãn hiệu Keurig K-Cups, bộ phim hoạt hình “Finding Dory”, công nghệ thực tế ảo Gear VR của Samsung, game Pokémon Sun và Pokémon Moon của Nintendo.

Tin bài liên quan