Alibaba vừa tuyên bố tăng tỷ lệ sở hữu trong Lazada từ 51% lên 83%, nâng tổng đầu tư vào đây lên hơn 2 tỷ USD.
Khoản đầu tư này cho thấy họ ngày càng tin tưởng vào thị trường thương mại điện tử đang phát triển tại Đông Nam Á - nơi hàng triệu người dùng Internet có hoạt động mua sắm qua mạng.
Một báo cáo năm 2016 của Google và công ty đầu tư Temasek Holdings (Singapore) dự báo nền kinh tế Internet của Đông Nam Á sẽ có quy mô 200 tỷ USD năm 2025. Lực đẩy chính là thương mại điện tử.
"Thị trường thương mại điện tử tại đây vẫn chưa được khai phá nhiều. Chúng tôi nhận thấy triển vọng khá tích cực và sẽ tiếp tục dồn tài nguyên cho Đông Nam Á thông qua Lazada, để nắm bắt những cơ hội này", Daniel Zhang - CEO Alibaba nhận xét.
Alibaba cho biết sẽ mua cổ phần từ một số cổ đông Lazada, qua đó định giá công ty này tại 3,15 tỷ USD. Năm ngoái, họ cũng đổ 1 tỷ USD vào đây.
Trong đó, 500 triệu USD là vào các cổ phiếu mới phát hành của Lazada, còn lại là mua cổ phần từ Rocket Internet (Đức) và chuỗi siêu thị Anh - Tesco.
Thương vụ với Lazada đang giúp Alibaba tăng hiện diện tại Đông Nam Á. Trong một báo cáo gần đây, Alibaba cho biết trong 12 tháng tính đến tháng 3, Lazada có gần 23 triệu người dùng hoạt động.
Được thành lập năm 2012 bởi Rocket Internet của Đức, hiện tại, Lazada là hãng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á. Họ có mặt tại 6 thị trường trọng điểm là Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia và Việt Nam.