(ĐTCK) Alibaba Group Holding Ltd của tỷ phú Jack Ma luôn biết cách gây bất ngờ đối với các thành viên thị trường.

Đầu tháng 11, Alibaba Group, công ty lớn nhất Trung Quốc tính theo giá trị thị trường, đã công bố báo cáo tài chính quý III với những bước tăng trưởng vượt bậc, đồng thời nâng mức triển vọng doanh thu cả năm lên mức cao hơn nữa.

Với tình hình hoạt động kinh doanh khả quan, giá cổ phiếu Alibaba đã tăng gấp đôi kể từ đầu năm tới nay, giúp giá trị thị trường của Công ty tăng thêm 250 tỷ USD, nhiều hơn bất kỳ doanh nghiệp nào trên thế giới, trừ Apple Inc.

ảnh 1
 Danh sách các công ty có giá trị thị trường tăng thêm lớn nhất năm 2017
Trong quý III, doanh thu bán hàng đạt 55,1 tỷ nhân dân tệ, vượt qua con số dự kiến 51 tỷ nhân dân tệ của các nhà kinh tế. Trong đó, thương mại điện tử đóng góp 46,5 tỷ nhân dân tệ, với 488 triệu khách hàng trung thành tại các nền tảng bán hàng online của Alibaba.

Với tốc độ tăng trưởng doanh thu bán hàng đạt 61%, Chủ tịch Alibaba Jack Ma tiếp tục đẩy mạnh chiến lược thống trị thị trường bán lẻ trị giá 4 nghìn tỷ nhân dân tệ (605 tỷ USD) của Trung Quốc.

Mới đây, Alibaba đã mở cửa nửa triệu cửa hàng bán lẻ, thu hút người tiêu dùng ở cả 2 mảng online và mua sắm truyền thống.

Chưa kể, Công ty đầu tư 30 tỷ USD cho các kế hoạch phát triển trí thông minh nhân tạo, điện toán đám may và logistic.

“Alibaba cần phải đa dạng hóa các động lực tăng trưởng, bên cạnh việc bám chặt thương mại điện tử, bao gồm cả mở rộng ra nước ngoài và lĩnh vực đám mây”, James Cordwell, chiến lược gia tại Atlantic Equities LLP cho biết.

ảnh 2
 Giá trị các thương vụ của Alibaba chia theo lĩnh vực
(màu vàng: đầu tư - kẻ sọc: M&A)
Hiện tại, thương mại điện tử vẫn là động lực tăng trưởng chính cho Alibaba với 2 trụ cột là Tmall, nền tảng cho hoạt động bán hàng cho khách hàng và Taobao, nơi các cá nhân tự bán hàng với nhau. Trong quý III, doanh thu bán hàng thương mại điện tử đã tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoài.

Bên cạnh đó, doanh thu từ điện toán đám mây cũng tăng gấp đôi, biến Alibaba trở thành đối thủ trực tiếp của Amazon.com Inc và Tencent Holdings Ltd.

Với diễn biến tích cực hiện tại, giám đốc Tài chính Alibaba Maggie Wu cho biết, Công ty tự tin dự báo doanh thu năm 2017 sẽ tăng khoảng 49 – 53% so với năm ngoái, từ mức dự báo khoảng 45 – 49% trước đó.

Mark Mahaney, chiến lược gia tại RBC Capital Markets đã nâng mức giá mục tiêu của cổ phiếu Alibaba từ 185 USD/cổ phiếu lên 220 USD/cổ phiếu. Hiện giá cổ phiếu này đang giao dịch ở mức 183,1 USD/cổ phiếu.

Lam Phong (Theo Bloomberg)
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.