Alex Lidow người khởi đầu cuộc cách mạng chất bán dẫn mới

Alex Lidow người khởi đầu cuộc cách mạng chất bán dẫn mới

(ĐTCK) Hơn 60 năm qua, silicon là sự lựa chọn hoàn hảo của chất bán dẫn, tạo nên những bộ chuyển mạch siêu nhỏ, đánh dấu sự chuyển mình của kỷ nguyên công nghệ điện tử.

Nhỏ, ít tỏa nhiệt, ổn định, dễ tạo hình và phản ứng nhanh, silicon trở thành nguyên liệu chính trong các con chip bán dẫn, xuất hiện gần như ở tất cả các đồ điện tử như máy tính, điện thoại di động, tivi và cả xe hơi.

“Silicon Valley” – Thung lũng silicon công nghệ cao lừng danh tại Mỹ cũng xuất phát từ khái niệm vật liệu này. Tuy nhiên, rất có thể, silicon sắp sửa bị thay thế bởi một loại vật liệu mới mang tên GaN (gallium nitride), mà “cha đẻ” của nó là Alex Lidow.

Alex Lidow, nhà vật lý học, người sáng lập, đồng thời là giám đốc điều hành của Efficient Power Conversion (EPC), đã dành phần lớn thời gian trong cuộc đời mình để tìm một chất liệu có thể vận hành nhanh hơn và chống chọi được điều kiện khắc nghiệt hơn silicon.

Alex Lidow đã đặt cược sự nghiệp của mình vào hợp chất GaN, mặc dù có giá đắt hơn so với silicon, song GaN mang lại hiệu quả lớn hơn nhiều. Chất này mang tới các tiện ích hoàn toàn mới, trong khi tiết kiệm 15% các năng lượng được sử dụng. Lidow cho biết, GaN sẽ chuyển tải dữ liệu trong các sản phẩm như điện thoại di động nhanh hơn, trong khi giảm nhu cầu năng lượng một cách đáng kể.

Công ty Efficient Power Conversion( EPC) được thành lập vào năm 2007, với một nhiệm vụ duy nhất là đưa GaN trở thành vật liệu hàng đầu để sử dụng trong một loạt các sản phẩm truyền dẫn không dây điện.

Theo Alex, các loại dây điện, những dây kết nối với các thiết bị điện, các ổ cắm… sẽ sớm trở nên lỗi thời, bởi khi đưa vào sử dụng, GaN dựa trên sự an toàn năng lượng sẽ chiếu tia trực tiếp vào thiết bị. Sử dụng GaN, các kỹ sư có thể thu nhỏ một máy X-quang đến điểm phù hợp nhất và có thể chế tạo ra các thiết bị một cách thuận tiện hơn, hiệu quả hơn. Alex tin tưởng rằng, mỗi ngày, GaN sẽ được làm những điều mới mẻ hơn và hiệu quả hơn trong những cách thức mới và bất ngờ nhất.

EPC đang nhắm đến thị trường xe hơi tự lái, là dòng sản phẩm cần khả năng chuyển đổi trạng thái bật/tắt của chất bán dẫn nhanh, trong khi tốc độ của GaN có thể nhanh hơn đến 10 lần so với silicon hiện nay. Các nhà sản xuất thiết bị truyền thông cũng đã dùng GaN của EPC để cải thiện tín hiệu các trạm thu/phát sóng không dây hay các nhà khoa học có thể thu nhỏ các máy chụp X-quang chỉ còn bằng viên thuốc nhờ loại chất bán dẫn GaN này.

"Không chỉ với tôi, thời gian đã minh chứng rõ ràng rằng, GaN có hiệu suất vượt trội và chi phí công nghệ thấp hơn. Nó sẽ thay thế silicon, ít nhất là trong thế giới công nghệ", Lidow chia sẻ như vậy.

Cha Lidow là một kỹ sư gốc Do Thái tại Berlin. Năm 1930, ông đã nhanh chóng đưa gia đình chạy trốn Đức Quốc xã và định cư tại El Segundo, California. Ông là một trong những nhà sản xuất chip đầu tiên tại International Rectifier vào năm 1947. Cha Lidow dẫn dắt con trai mình theo hướng kỹ thuật ngay từ nhỏ, khi thúc giục Lidow tham gia vào nhóm xây dựng những chiếc xe điện ở trường trung học.

"Cha tôi đã chạy trốn khỏi cái chết để trở thành một kỹ sư, vì vậy, trở thành kỹ sư thiết kế là toàn bộ cuộc sống của tôi”, Lidow cho biết.

Mặc dù không tiết lộ doanh thu của EPC, Lidow tiết lộ rằng, doanh số của Công ty hiện nay đã tăng gấp đôi năm ngoái và tuyên bố chiếm tới 90% thị phần trong môi trường sử dụng GaN. Hiện tại, EPC có khoảng 700 khách hàng, bao gồm cả những công ty lớn nằm trong danh sách 100 công ty điện tử hàng đầu tại Mỹ. Những công ty này đều đang sử dụng GaN của EPC trong các sản phẩm ở nhiều lĩnh vực, Lidow cho biết thêm.

Năm nay, Alex Lidow đã 60 tuổi, trong khi EPC là một công ty mới chỉ gần 8 tuổi, tuy nhiên, Alex tin rằng, bằng cách này hay cách khác, ông sẽ cống hiến toàn bộ sức lực của mình cho công việc mà ông yêu thích này. Ngành công nghiệp chất bán dẫn không phải là nơi “dễ kiếm tiền”, cho dù GaN có những đặc tính, yếu tố hấp dẫn, Lidow vẫn cần tiếp tục chứng minh GaN có lợi thế về mặt hiệu năng và chi phí sản xuất.

Tin bài liên quan