Ả Rập Xê út giành lại vị trí nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới từ Mỹ

Ả Rập Xê út giành lại vị trí nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới từ Mỹ

(ĐTCK) Ả Rập Xê út đã giành lại vị trí nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới từ Mỹ, theo thông tin của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA).

Theo IEA, trong khi Ả Rập Xê út bơm thêm khoảng 400.000 thùng dầu mỗi ngày từ các giếng dầu có chi phí sản xuất thấp trong tháng 5, Mỹ đã phải giảm khoảng 460.000 thùng dầu mỗi ngày do chi phí sản xuất quá lớn. Mỹ đã giữ ngôi vị nhà sản xuất dầu thô và khí hóa lỏng lớn nhất thế giới kể từ tháng 4/2014, sau khi cuộc cách mạng dầu đá phiến bùng nổ.

Trong tháng 8, sản lượng dầu thô của Mỹ đứng ở mức 12,2 triệu thùng dầu/ngày, bao gồm cả khí tự nhiên hóa lỏng. Con số này của Ả Rập Xê út là 12,58 triệu thùng dầu/ngày, theo IEA.

Sản lượng dầu sản xuất tại Mỹ suy giảm là hệ quả tất yếu của việc các giếng khoan dầu và khí đốt giảm xuống mức kỷ lục, chỉ còn 404 giếng được khai thác trong tháng 5, theo số liệu của Baker Hughes Inc.

Trong khi đó, sản lượng dầu cung cấp ra thị trường của Ả Rập Xê út tăng lên mức 10,,65 triệu thùng/ngày trong tháng 7, trước khi giảm xuống còn 10,6 triệu thùng/ngày trong tháng 8. 8 tháng đầu năm nay, sản lượng trung bình của vương quốc này là 10,36 triệu thùng/ngày, cao hơn gần 200.000 thùng/ngày so với cùng thời gian năm ngoái.

Tin bài liên quan