Ả Rập Xê út đầu tư 10 tỷ USD vào Nga

Ả Rập Xê út đầu tư 10 tỷ USD vào Nga

(ĐTCK) Ả Rập Xê út, thường được xem là quốc gia đồng minh gần gũi với Mỹ, đang lên kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD vào Nga trong vài năm tới. Thỏa thuận giữa Ả Rập Xê út và Nga được xem là một bất lợi địa chính trị khá nhạy cảm đối với Mỹ, hãng tin DWN đưa tin.

Ả Rập Xê út và Nga đang trong quá trình mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế giữa 2 bên. Ả Rập Xê út đã ký một thỏa thuận ghi nhớ, theo đó cường quốc dầu mỏ này sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào Nga trong 5 năm tới. Các hoạt động đầu tư sẽ tập trung vào các dự án thuộc lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, dược phẩm, thương mại và bất động sản.

Nguồn tiền đầu tư sẽ được cung cấp bởi Quỹ đầu tư công Ả Rập Xê út (PIF), sau đó được Qũy đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) tiếp nhận và phân bổ vào các dự án cụ thể.

Thỏa thuận này bắt đầu được hình thành từ đề xuất của Hoàng tử Mohammed bin Salman bin Abdulaziz al-Saud trong cuộc gặp gỡ cá nhân với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Diễn đàn kinh tế tổ chức ở St. Peetersburg vào tháng 6/2015.

Hoàng tử Mohammed nhấn mạnh, đây là cam kết đầu tư nước ngoài lớn nhất mà Qũy trên từng thực hiện.

Động thái này giữa Ả Rập Xê út và Nga đã khiến rất nhiều chuyên gia bất ngờ, bởi 2 quốc gia này là những đối thủ trực tiếp trên thị trường dầu mỏ. Thêm vào đó, Ả Rập Xê út còn là đồng minh thân cận với Mỹ. Nếu tính tới việc Mỹ đang nỗ lực mở rộng thêm các lệnh cấm vận hiện tại áp đặt lên Nga, chắc chắn, Hoa Kỳ sẽ theo dõi sát sao thỏa thuận này.

Tin bài liên quan