Tổng thống Trump đang đưa ra các chính sách hướng tới tốc độ tăng trưởng cao

Tổng thống Trump đang đưa ra các chính sách hướng tới tốc độ tăng trưởng cao

7 lời khuyên đầu tư dưới thời Tổng thống Trump

(ĐTCK) Biến động dữ dội của các thị trường tài chính sau khi ứng cử viên Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016 đã phần nào chứng tỏ sự hoang mang của nhà đầu tư trước kết quả gây sốc này. 

Dù thị trường đã nhanh chóng hồi phục trở lại, nhưng mối lo ngại của giới đầu tư toàn cầu chưa dễ dàng tan biến, nhất là trong năm tới.

Nhà hoạch định tài chính Timothy LaPean cho biết, giới đầu tư không chỉ hoảng sợ vì khoản đầu tư của mình. Trước hết, họ lo sợ vì những thay đổi trong đời sống cá nhân, trong bối cảnh có quá nhiều biến động khó lường. Đó là vấn đề về giới tính, an toàn, nhu cầu cá nhân… Sau đó mới là khoản đầu tư tại các thị trường tài chính.

Với sự bất an này, để có thể đưa ra các quyết định đầu tư chính xác dưới thời của Tổng thống Trump, nhà đầu tư nên cân nhắc những lời khuyên dưới đây. 

Bạn mua cổ phiếu của một công ty, không phải chính trị gia

Đây là điều mà Howard Pressman, nhà hoạch định tài chính tại Egan, Berger & Weiner LLC (Vienna) nhắc nhở khách hàng của mình.

“Điều cần phải ghi nhớ là nền kinh tế Mỹ vẫn đang duy trì tình trạng lành mạnh và tự nó đã thể hiện khả năng hồi phục tốt”, Pressman cho biết.

Ed Vargo, nhà quản lý tài sản cá nhân tại Burning River Advisory Group (Ohio) cho biết, nhà đầu tư không nên hoảng loạn bởi một biến động bất thường trong phạm vi hẹp, thay vào đó cần lùi lại để có tầm nhìn rộng mở hơn.

Lời khuyên của Vargo là hãy tự hỏi bản thân mình các câu hỏi: liệu công ty đó có đang tối đa hóa lợi ích cho cổ đông, liệu các công ty có muốn làm ra nhiều sản phẩm, dịch vụ tốt hơn để bán được hàng? Liệu công nhân có muốn nghỉ hưu ở độ tuổi thích hợp và tận hưởng tuổi già? Liệu các bậc phụ huynh có còn muốn con cái được giáo dục và thụ hưởng cuộc sống tốt hơn nữa? Tóm lại, liệu mọi người và các công ty có còn mong mỏi làm tốt hơn nữa trong ngày mai hay không?

Câu trả lời tất nhiên là có. Do đó, không có điều gì đã thay đổi hoàn toàn trong cuộc bầu cử vừa qua. Bạn đang đầu tư vào một công ty, không phải một chính trị gia và công ty này sẽ vẫn nỗ lực để làm tốt nếu muốn tồn tại, bất chấp môi trường xung quanh thay đổi thế nào. Hơn nữa, các chính trị gia thường có xu hướng không hoàn toàn gắn chặt với các cam kết đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử của mình. 

Donald Trump đồng nghĩa với siêu tăng trưởng

Là một doanh nhân, điều mà tỷ phú bất động sản Donald Trump muốn là tăng trưởng và lợi nhuận. Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump nhấn mạnh tới việc nước Mỹ cần chi tiêu nhiều hơn nữa cho cơ sở hạ tầng và đưa ra rất nhiều chính sách có thể dẫn tới “siêu tăng trưởng”, nhà hoạch định tài chính Michael Kitces, thành viên ban giám đốc Pinnacle Advisory Group, đồng thời là tác giả của blog Nerd’s Eye View cho biết.

“Đây cũng chính là lý do các thị trường tài chính đã nhanh chóng ổn định trở lại sau khi phản ứng thái quá trong một phiên giao dịch. Nhà đầu tư nên nhớ rằng, Tổng thống Trump đang đưa ra các chính sách hướng tới tốc độ tăng trưởng cao”, Kitces cho biết.

Thực tế, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, diễn biến của thị trường dường như phản ứng trước những nguy cơ về địa chính trị dưới thời tổng thống Trump, thay vì mối nguy cơ xuất phát từ nền tảng tăng trưởng kinh tế. 

Hạn chế rủi ro và đừng bán thấp

Chris Chen, nhà hoạch định tài chính tại Waltham, Mass nhắc nhở các khách hàng của mình rằng “nền kinh tế và thị trường sẽ sống sót dưới thời của Tổng thống Trump, do đó nhà đầu tư cần tập trung vào dài hạn và đừng bán thấp”.

Trong ngắn hạn, theo Chen, nhà đầu tư nên cân nhắc hạn chế rủi ro bằng các chiến lược như tập trung vào cổ tức, các khoản đầu tư trả lợi tức để làm bệ đỡ cho các khoản đầu tư nhiều rủi ro hơn mà có khả năng bị điều chỉnh xuống do ảnh hưởng bởi các chính sách mới của ông Trump.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư nên cân nhắc tới các quỹ tương hỗ (mutual fund) và các quỹ ETF có đầu tư vào vàng và các nguồn năng lượng tự nhiên, Lili Vasileff, Chủ tịch hãng tư vấn hoạch định tài chính Divorce and Money Matters cho biết. 

Tìm kiếm cơ hội trong náo loạn

“Hiện tại có thể là thời điểm tốt để thêm vào giỏ đầu tư các cổ phiếu thuộc nhóm hàng hóa – commodity, bởi ông Trump cam kết sẽ thúc đẩy các kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng và bởi vì hàng hóa có thể là “khoản bảo hiểm” tốt hơn so với đồng USD đang lên giá”, David Haas, nhà hoạch định tài chính tại Cereus Financial Advisory cho biết.

Trong thời gian tới, đa dạng hóa danh mục đầu tư sẽ là chiến lược của người thắng cuộc dưới thời Tổng thống Trump. Nếu ông Trump thực sự có khả năng kích thích nền kinh tế tăng trưởng, thị trường sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Pressman cho biết thêm, các ngành công nghiệp nhạy cảm như y tế, chăm sóc sức khỏe, có thể sẽ trải qua những náo loạn nhất định, nhưng những ngành khác sẽ vẫn hoạt động theo thông lệ truyền thống. 

Tập trung vào thứ bạn có thể kiểm soát

Tìm hiểu thêm nhiều kiến thức để đầu tư, chi tiêu thông minh hơn cho bản thân và gia đình, thiết lập những mục tiêu mới, tập luyện – đây là những điều bạn làm có thể tác động rõ ràng tới đời sống cá nhân của bạn. Điều tương tự cũng xảy ra với hoạt động đầu tư: hãy tập trung vào những điều bạn có thể kiểm soát.

“Làm mọi việc có tác động tích cực tới cuộc sống của bạn và quên hết những thứ còn lại”, Vargo cho biết.

Hiện tại, có quá ít dữ liệu cụ thể để xác định ông Trump sẽ thực hiện những gì trong nhiệm kỳ của mình. Đây là yếu tố có nhiều tác động tới các thị trường tài chính, nhưng cũng là vấn đề nhà đầu tư không thể kiểm soát.

“Việc theo dõi quá sát sao động thái của ông Trump chỉ gia tăng sự lo lắng, không có khả năng gia tăng thu nhập cho bạn”, LaPean cho biết. Đây là điều ông thường phải nhắc nhở khách hàng của mình kể từ khi kết quả bầu cử tổng thống Mỹ được công bố.

7 lời khuyên đầu tư dưới thời Tổng thống Trump ảnh 1

Nhà đầu tư không nên vội vàng mạnh tay đầu tư vào những lĩnh vực được cho là sẽ hưởng lợi 

Nhìn vào lịch sử

“Thị trường đã chống chọi được với những sự kiện vô cùng khắc nghiệt. Hãy nhìn vào những biến động địa chính trị lớn kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai tới nay, rất nhiều những sự kiện đó còn gây sốc hơn cả việc ông Trump thắng cử: chiến tranh lạnh, sự kiện Vịnh Con lợn,  siêu lạm phát, Đại suy thoái 2008… và cùng với đó xem lại màn biểu diễn của thị trường trong thời gian qua. Các dữ liệu lịch sử cho thấy: thị trường chứng khoán sẽ vẫn ổn!”, Vargo cho biết.

Tương tự, sau sự kiện nước Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), Pressman cho biết, các khách hàng của ông đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác. Sau giây phút hoảng loạn ban đầu, giới đầu tư đã trấn tĩnh nhanh hơn nhận định của rất nhiều người và thị trường lại tiếp tục giao dịch bình thường.

“Tôi tin điều tương tự cũng sẽ xảy ra trong thời gian tới”, Pressman cho biết. 

Đừng vội mở hầu bao

Với những người ủng hộ ông Trump, hãy cân nhắc trước khi mở hầu bao. David Mullins, nhà hoạch định tài chính tại David Mullins Wealth Management LLC cho biết, không thể kỳ vọng cả thế giới sẽ thay đổi sau một đêm. Do đó, ngay cả khi điều bất ngờ xảy ra là ông Trump thắng cử, những người ủng hộ cũng không nên vội vàng mạnh tay đầu tư vào những lĩnh vực được cho là sẽ hưởng lợi.

“Rất nhiều khách hàng của tôi có liên quan tới lĩnh vực khai thác than đá và khí tự nhiên. Chiến thắng của ông Trump giống như buổi sáng giáng sinh với họ vậy – đầy niềm vui và háo hức. Với khách hàng này, lời khuyên của tôi là không nên quá phấn khích, hãy giữ chiến lược đầu tư đã được định hướng của mình một cách ổn định và nên bình tĩnh”, David Mullins cho biết.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump cho rằng “biến đổi khí hậu chỉ là trò lừa bịp” và đưa ra những chính sách hỗ trợ cho ngành khai thác than đá và khí đốt tự nhiên. Rõ ràng, đây là lĩnh vực được hưởng lợi lớn khi ông Trump thắng cử. Tuy nhiên, Mullins nhắc nhở giới đầu tư rằng, quy luật cung - cầu điều tiết thị trường tốt hơn bất kỳ nhà lãnh đạo nào trên chính trường và lợi nhuận của các công ty mới là yếu tố chính duy trì đà tăng của giá cổ phiếu trong dài hạn.

Bên cạnh đó, Vargo cho rằng, khó có thể kỳ vọng ông Trump sẽ không có thêm phát ngôn “điên rồ” nào khác, nhưng một người khó có thể làm sụp đổ toàn bộ nền kinh tế Mỹ.

Tin bài liên quan