BCTN của Capstone Infrastructure với hiệu ứng hoạt họa nổi bật

BCTN của Capstone Infrastructure với hiệu ứng hoạt họa nổi bật

6 yếu tố làm nên BCTN online hoàn hảo

(ĐTCK) Từ các bản in trên giấy tới bản PDF đăng trên internet, rồi một website hay ứng dựng trên điện thoại, ngày càng có nhiều các công ty tham gia vào xu hướng tạo báo cáo thường niên (BCTN) kỹ thuật số.

Một khảo sát gần đây của Savaga Brands cho thấy, các BCTN thông thường vẫn đang rất thịnh hành, tuy nhiên, chỉ có 7% số công ty được khảo sát cho biết họ chỉ xuất bản mình bản in. Tại sao?

Bên cạnh các lợi ích về môi trường, tiết kiệm chi phí từ việc in ấn, BCTN online còn mang lại những lợi ích linh hoạt tuyệt vời với cách bạn có thể thể hiện, giới thiệu, phát hành và tiếp cận đối tượng thông qua truyền thông đa phương tiện, các tác động trực quan và rất nhiều những khả năng về sáng tạo và thiết kế đặc sắc.

Dưới đây là 6 yếu tố góp phần tạo nên một BCTN online thành công. 

Tận dụng sức mạnh của đồ họa

Đọc BCTN từng là một công việc mệt mỏi, phần lớn bởi vì một lượng lớn câu chữ và con số được dùng để thể hiện các thông tin trên bản in. Tình trạng này sẽ không còn nữa khi các BCTN online có thể sử dụng nhiều bảng biểu, đồ họa cần thiết, nhằm thể hiện mọi thứ một cách dễ nhìn, dễ đọc và gây hứng thú.

Rất nhiều dữ liệu có thể được trình bày dưới dạng hoạt họa, ảnh động, đồ thị động, giúp người đọc cảm nhận các sự kiện, dữ liệu của công ty trong năm qua như xem một cuộn phim được tua nhanh, cực kỳ sinh động. 

BCTN online là đòn bẩy - bản in là thiết yếu

Cho dù các đồ họa có đẹp đến đâu hay việc tổ chức thông tin tốt như thế nào, bản in vẫn là một điều cần thiết, không cần nhiều tương tác liên kết, chỉ là một tài liệu để đọc bình thường. Việc kỹ thuật hóa BCTN thông thường và giới thiệu trên mạng sẽ đi sau đó, bởi việc sử dụng các công nghệ có thể khiến mọi thứ trở nên thú vị hơn.

Đối với BCTN online, các video đa phương tiện, âm thanh hỗ trợ hay ảnh động, tiện ích ghi chú, bảng chú giải, hiệu ứng parallax scrolling, hoạt họa và các mối tương tác khác đóng vai trò đặc biệt trong việc cung cấp những trải nghiệm đặc biệt, đầy cảm hứng khi đọc BCTN.

Ví dụ tuyệt vời nhất cho hiệu ứng hoạt họa là BCTN của Capstone Infrastructure.

6 yếu tố làm nên BCTN online hoàn hảo ảnh 1

BCTN của Kickstarter với thiết kế bắt mắt, đơn giản 

Tính chuyên nghiệp kết hợp sự hào hứng

BCTN của một công ty thường tổng kết những hoạt động tài chính, kinh doanh của năm trước đó, cũng như cái nhìn tổng quan về những việc đã làm được, chưa làm được, các sự kiện quan trọng, những vấn đề ưu tiên và chiến lược thực hiện. Rõ ràng, những vấn đề này phải được trình bày với yêu cầu cao về chuyên môn nghiệp vụ và sự nghiêm túc.

Tuy nhiên, không nhất định phải vậy. Với những tiện ích của internet, mọi thứ đang thay đổi. Theo đó, thêm một chút hài hước, thú vị sẽ khiến các số liệu, các kế hoạch cuối năm trở nên dễ tiếp thu hơn và có thể thu hút thêm nhiều người đọc. Tất nhiên, BCTN vẫn cần tính chuyên nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ của mình, nhưng không cần thiết phải quá cứng nhắc.

Hãy xem BCTN 2013 của Vimeo, đây là ví dụ chính xác nhất về sự nghiêm túc kết hợp sự hài hước.

BCTN của GT với các số liệu được trình bày một cách khoa học bằng đồ họa 

Tóm tắt và chi tiết hóa thông tin

Sẽ có nhiều đối tượng người đọc đối với BCTN của một công ty: các cổ đông, nhân viên, khách hàng và những nhà đầu tư. Mỗi một đối tượng sẽ nhắm tới những thông tin khác nhau, chính bởi vậy, họ không muốn phải đọc một báo cáo dài dòng và không được sắp xếp mạch lạc. Các kỹ thuật được sử dụng trên website có thể chia cắt các thông tin thành những mảng riêng và giúp mỗi đối tượng dễ dàng tiếp cận đối với thông tin họ quan tâm.

BCTN online nên sử dụng các tiêu đề lớn và các đường dẫn để tóm tắt nội dung chính của thông tin, không nên đưa tất cả các thông tin chi tiết lên mỗi trang hiển thị. Hãy ẩn các link dưới tiêu đề, nếu người đọc quan tâm, họ có thể kích chuột và tìm hiểu một cách chi tiết.

Các độc giả sẽ chỉ lựa chọn mảng thông tin mà họ quan tâm, trong khi các điểm tóm tắt quan trọng vẫn được giới thiệu một cách mạch lạc và hệ thống. BCTN của RBC là ví dụ tốt với danh sách các đề mục được sắp xếp dễ đọc và thành công trong việc chi tiết hóa thông tin sau mỗi đề mục bằng các liên kết.

Thiết kế đơn giản, rõ ràng

Việc thiết kế BCTN một cách đơn giản, rõ ràng, mạch lạc có thể trở thành tiêu chí mới cho ngành công nghiệp này. Các BCTN nằm trong Top 10 thường có tính hiệu quả cao trong việc truyền tải thông điệp và có cái nhìn đẹp mắt.

Vấn đề không chỉ nằm ở lượng thông tin chứa trong báo cáo, hay các đồ họa, video, bảng biểu, hiệu ứng parallax, vấn đề ở cái nhìn tổng quan một cách ưa nhìn. BCTN của Kickstarter năm 2013 là một lựa chọn hoàn hảo cho vấn đề này. Đơn giản, dễ hiểu ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhưng vẫn có thể truyền tải được đầy đủ thông tin.

Kết hợp ứng dụng di động và các tiện ích khác

Việc chuyển BCTN sang dạng online không chỉ là việc kỹ thuật hóa các thông tin hay cách thức thiết kế nên các trang PDF hay một trang mạng. Ngày nay, BCTN của các công ty phải phát triển thêm các tiện ích, ứng dụng cho người dùng smartphone. Một BCTN mang tính tương tác cao sẽ ẩn chứa nội dung phong phú và tiện dụng cho mọi đối tượng.        

Tin bài liên quan