Apple đang giữ 181,1 tỷ USD ở nước ngoài, nhiều hơn bất kỳ công ty Mỹ nào trong danh sách và ước tính số thuế phải trả cho khoản tiền này là 59,2 tỷ USD

Apple đang giữ 181,1 tỷ USD ở nước ngoài, nhiều hơn bất kỳ công ty Mỹ nào trong danh sách và ước tính số thuế phải trả cho khoản tiền này là 59,2 tỷ USD

500 công ty Mỹ cất giữ 2,1 nghìn tỷ USD ở nước ngoài nhắm tránh thuế

(ĐTCK) 500 công ty lớn nhất nước Mỹ đang cất giữ hơn 2,1 nghìn tỷ USD lợi nhuận ở nước ngoài nhằm tránh đóng thuế tại Mỹ. Ước tính, số tiền này sẽ phải chịu thuế vào khoảng 620 tỷ USD, theo một nghiên cứu vừa được công bố ngày hôm nay (6/10).

Nghiên cứu trên, được thực hiện bởi 2 nhóm hoạt động phi lợi nhuận, công bố rằng có gần ¾ số công ty trong danh sách Fortune 500 (500 công ty lớn nhất nước Mỹ dựa trên doanh thu) đang cất giữ doanh thu tại các công ty con ở nước ngoài như Bermuda, Ireland, Luxembourg và Hà Lan.

2 nhóm trên là The Center for Tax Justice và U.S. Public Interest Research Group Education Fund đã sử dụng tài liệu tài chính từ các công ty trên và số liệu tại Uỷ ban Giao dịch chứng khoán Mỹ để đưa ra kết luận này.

Theo đó, hãng công nghệ nổi tiếng Apple đang giữ 181,1 tỷ USD ở nước ngoài, nhiều hơn bất kỳ công ty Mỹ nào trong danh sách và ước tính số thuế phải trả cho khoản tiền này là 59,2 tỷ USD.

Bên cạnh đó, một đại gia khác là General Electric cũng cất giữ 119 tỷ USD tại 18 quốc gia có chính sách thuế ưu đãi khác. Microsoft cũng cất giữ 108,3 tỷ USD tại các công ty con ở 5 quốc gia khác nhau.

Trước đó, 57 công ty Mỹ cho biết họ sẽ phải đóng thêm số tiền thuế trị giá 184,4 tỷ USD nếu như lợi nhuận của họ không được giữ ở nước ngoài. Các công ty này cũng cho biết họ chỉ phải trả khoảng 6% thuế khi giữ lợi nhuận ở nước ngoài, so với mức thuế 35% hiện tại ở Mỹ.

Tin bài liên quan