5 lý do khiến bất động sản Hồng Kông tiếp tục sốt trong năm 2018

5 lý do khiến bất động sản Hồng Kông tiếp tục sốt trong năm 2018

(ĐTCK) Thị trường bất động sản Hồng Kông (Trung Quốc) chưa  có dấu hiệu hạ nhiệt trong tương lai gần.

Kể từ đầu năm tới nay, giá nhà tại Hồng Kông đã tăng 11%, bất chấp những nỗ lực kiềm chế đà tăng của giới chức địa phương đối với thị trường bất động sản đắt đỏ nhất toàn cầu này. Bên cạnh đó, thị trường liên tục ghi nhận các kỷ lục mới, từ căn hộ hạng sang đắt nhất châu Á, cho tới các thương vụ bom tấn tỷ đô tại quận trung tâm.

Theo Chỉ số Bong bóng bất động sản toàn cầu UBS, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của giá nhà đang đặt Hồng Kông vào mối nguy cơ bong bóng và đà tăng này sẽ không sớm ngừng lại. Theo các chuyên gia bất động sản tại Colliers International Group Inc, giá nhà tại Hồng Kông sẽ tăng 8 - 10% trong năm 2018. Trong khi đó, nhận định tích cực nhất là của các chuyên gia Knight Frank LLP khi cho rằng, giá nhà sẽ tăng 5% trong năm tới, trong khi bất động sản hạng sang tăng giá khoảng 8%.

Dưới đây là 5 lý do tại sao đà tăng của thị trường nhà ở Hồng Kông sẽ tiếp tục trong năm 2018, thay vì hạ nhiệt.

Cầu vượt quá cung

Trung bình mỗi năm có khoảng 20.000 đơn vị bất động sản cư trú mới được cung cấp cho thị trường. Số lượng này chỉ gần đủ để đáp ứng nhu cầu của khoảng 20.000 cư dân Trung Quốc Đại lục tới định cư tại Hồng Kông mỗi năm. Do đó, nhu cầu của khối lượng lớn người dân Hồng Kông, cũng như những khách hàng khác chưa hề được đáp ứng.

Thực tế, số lượng căn hộ chưa bán được tại Hồng Kông đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015 trong quý III/2017, theo Bloomberg Intelligence.

Nguồn tiền chi phí rẻ dồi dào

Các nhà phát triển bất động sản Hồng Kông nổi tiếng vì sở hữu lượng tiền mặt khủng và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chẳng hạn, tại Dự án Cullinan West, chủ đầu tư Sun Hung Kai Properties Ltd đề nghị hỗ trợ khách hàng khoản vay lên tới 120% giá trị thương vụ. Cụ thể, 90% dành cho việc mua bất động sản mới và 30% để khách hàng trả các khoản nợ bất động sản cũ. Nhờ vậy, hơn 95% trong số 321 căn hộ chào bán đều đã có chủ mới, Sun Hung Kai cho biết.

Theo BOCOM International Holdings Co, giá các căn hộ vừa được Sun Hung Kai Properties chào bán cao hơn 11% so với hồi tháng 3, nhưng nhờ hỗ trợ tài chính mà vẫn đông người mua. Không riêng Sun Hung Kai, các nhà phát triển bất động sản khác đều sẵn sàng chiết khấu, hỗ trợ nội thất hoặc cung cấp khoản vay trong 3 năm đầu.

Nhà băng cạnh tranh

Cuộc chiến cho vay bất động sản giữa các nhà băng tại Hồng Kông khá quyết liệt, ngay cả trong bối cảnh lãi suất có thể được điều chỉnh tăng lên trước ảnh hưởng từ chính sách thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Các nhà băng tại Hồng Kông thường có chính sách ưu đãi lãi suất với các khách hàng mua bất động sản, nếu khách hàng đó từng có khoản vay tại ngân hàng khác.

Giá đất tăng không ngừng

Sự tham gia của các nhà phát triển bất động sản Đại lục đã khuấy động và làm nóng hơn nữa thị trường bất động sản Hồng Kông. Đây cũng là nguyên nhân khiến giá đất tại đây tăng từng ngày. Theo Colliers, các nhà phát triển bất động sản không ở địa phương chiếm tới 68% các thương vụ mua đất tại Hồng Kông năm 2017.

Trong tháng 2 vừa qua, 2 công ty bất động sản Đại lục đã trả mức giá kỷ lục 22.118 HKD/m2 vuông đất gần bờ sông. Việc cạnh tranh khiến giá đất không ngừng tăng lên, đồng thời khiến các nhà phát triển bất động sản Hồng Kông tiếp tục ganh đua để nâng hạng các bất động sản của mình.

“Doanh nghiệp biến phần chi phí phải trả thêm cho đất đai vào giá nhà, từ đó trên thị trường, giá cả bất động sản cứ vậy đi lên”, Denis Ma, nhà tư vấn trưởng tại Jones Lang LaSalle Inc cho biết.

Gia đình hỗ trợ tích cực hơn

Một trong những rào cản lớn nhất đối với việc mua nhà mới là khoản phải trả tối thiểu 40% giá trị thương vụ, theo quy định của Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông (HKMA). Hiện tại, những người trẻ muốn mua nhà đã tìm được cách hóa giải khó khăn này, đó là quay về nhận hỗ trợ tài chính từ cha mẹ. Thực tế, HKMA từng phải lên tiếng cảnh báo tình trạng người trẻ gia tăng sự phụ thuộc vào cha mẹ, đặc biệt là với các khoản tiền mua bất động sản. Điều này tạo nên khoảng cách và gây khó khăn hơn cho những người mà gia đình không có điều kiện.

Theo HKMA, số tiền mà gia đình hỗ trợ cho những người trẻ đã trưởng thành tăng lên mức 3.100 HKD/tháng trong 3 quý năm 2017, so với mức 2.200 HKD/tháng năm 2016. Tính tới tháng 8, giá trị các khoản hỗ trợ này tương đương với gần 50% doanh số bán nhà trên thị trường sơ cấp, theo JPMorgan Chase & Co.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan