5 công ty biết cách làm chủ báo cáo thường niên kỹ thuật số

(ĐTCK) Báo cáo thường niên phiên bản PDF và Powerpoint đã trở thành di tích của quá khứ. Trong thời đại công nghệ mới, ngày càng có nhiều công ty đang dần chuyển báo cáo thường niên của mình sang định dạng kỹ thuật số và nhờ vậy, thu hút nhà đầu tư bằng tính tương tác, hoạt họa và các tiện ích chia sẻ trên mạng xã hội.

Dưới đây là các công ty đã thực hiện báo cáo thường niên kỹ thuật số đúng cách: thúc đẩy sự gắn kết của nhà đầu tư bằng đồ họa, đa phương tiện, nhưng không khiến người đọc có cảm giác mình đang xem trailer của một bộ phim bom tấn sắp chiếu.

BT Group: Người đọc được lựa chọn

5 công ty biết cách làm chủ báo cáo thường niên kỹ thuật số ảnh 1

BT Group, công ty sở hữu British Telecommunications giữ vị trí số 1 trong danh sách này, bởi họ luôn hiểu rằng: rất quan trọng để sáng tạo và sử dụng thêm các xu hướng kỹ thuật số mới trong báo cáo thường niên, nhưng việc quan trọng không kém là giúp độc giả vẫn cảm thấy thoái mái với phiên bản truyền thống. Đó là lý do tại sao báo cáo thường niên của BT Group đưa ra cho người đọc 2 lựa chọn: dễ dàng tải xuống báo cáo hoàn chỉnh dưới định dạng PDF, hoặc có thể xem bản tóm lược báo cáo thường niên online với đầy đủ các tính năng tương tác của phiên bản kỹ thuật số.

Đối với phiên bản điện tử, các thông tin quan trọng nhất được thể hiện nổi bật, dễ dàng theo dõi. Một ưu điểm khác là có thể dễ dàng chia sẻ mọi thông tin trong báo cáo lên các không gian mạng xã hội, điều thúc đẩy người đọc chia sẻ báo cáo này lên mạng và tạo sức lan tỏa lớn.

Home Depot: Rất dễ nhìn, rất dễ sử dụng

Báo cáo thường niên của Home Depot được thể hiện tại một website riêng, homedepotar.com, vì vậy giúp người dùng rất dễ dàng để đọc thông tin và sử dụng. Mỗi thành phần của báo cáo, từ thư gửi cổ đông, cho tới các điểm nhấn thông tin tài chính, đều được thiết kế thành chuyên mục riêng.

Bên cạnh đó, mỗi mục được nhúng vào các video, cũng như những câu chuyện mang màu sắc cá nhân, bức ảnh các nhân viên -  những người làm nên mọi điều khác biệt.

Mặc dù báo cáo thường niên của Home Depot chú trọng tới các câu chuyện với nhân vật cụ thể, họ vẫn không quên đi được một yếu tố quan trọng: các con số. Khi người đọc kéo chuột qua mỗi trang, các con số được in đậm màu vàng cam luôn xuất hiện và thể hiện theo đúng phong cách của một báo cáo thường niên truyền thống.

General Electric: Khéo léo sử dụng tính tương tác

General Electric thường được nhận định là người dẫn đầu trong các sáng kiến kỹ thuật số và báo cáo thường niên của họ cũng không là ngoại lệ.

Video giới thiệu bối cảnh chung trên toàn màn hình giúp các cổ đông có cái nhìn sống động thực sự về những việc mà công ty đang làm, trong khi các thanh công cụ bên cạnh giúp người đọc dễ dàng nhìn thấy những điểm chính mà mình đang theo dõi.

Điểm ấn tượng nhất là việc khéo léo giúp người đọc tương tác bằng việc gắn các đường link vào những thông tin thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Ví dụ, để thông báo đội ngũ nhân sự cấp cao, General Electric đưa ra bức ảnh của cả nhóm. Người đọc có thể kích chuột vào các thành viên trong bức ảnh để đọc thông tin cá nhân của họ.

Walmart: Nhà đầu tư được “nghe từ nhiều phía”

Mặc dù Walmart là một doanh nghiệp khổng lồ, báo cáo thường niên của họ lại mang tới cho nhà đầu tư cảm giác thân tình hiếm có của một doanh nghiệp tư nhân gần gũi. Tại 3 phần của báo cáo, 3 đoạn video được nhúng vào, đó là lời phát biểu từ CEO Công ty, nhận xét từ các khách hàng thường ngày và tiếng nói từ nhân viên Walmart. Với những video này, Walmart chứng tỏ cho các cổ đông và nhà đầu tư thấy rằng, Công ty có sự kiểm soát tốt ở cả 3 mảng chính giúp bộ máy khổng lồ Walmart vận hành trơn tru, hiệu quả.

Bên cạnh đó, tương tự BT Group, Walmart cung cấp báo cáo thường niên định dạng PDF truyền thống, bên cạnh phiên bản kỹ thuật số.

L’Oreal: Tập trung vào thương hiệu

5 công ty biết cách làm chủ báo cáo thường niên kỹ thuật số ảnh 5

Không có nhiều báo cáo thường niên mở đầu bằng bức ảnh lớn của một nữ diễn viên, mà ở đây là Lupita Nyong’o, nhưng L’Oreal sẵn sàng làm điều này và gắn nó với thương hiệu và chủ trương của mình.

Mặc dù chứa đựng đầy đủ các số liệu thống kê, thông tin tài chính, báo cáo thường niên của L’Oreal vẫn nổi trội bởi sắc màu và các bức ảnh tràn màn hình, cảm giác thích thú và thỏa mãn như đang đọc một tạp chí thời trang online. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là L’Oreal giữ mọi thứ trong chừng mực để độc giả không bị “ngán”.

Bên cạnh đó, thay vì là một bức thư gửi các cổ đông như bình thường, báo cáo thường niên của L’Oreal thực hiện một cuộc phỏng vấn với Jean-Paul Agon.

Trong khi bản đồ màn biểu diễn của công ty được tô điểm bởi các sắc màu: tím, hồng và nâu, cùng màu với bộ sưu tập son tiêu biểu của hãng. Nhà đầu tư có thể nhận ra lợi nhuận của hãng tăng lên nhờ các biểu đồ, nhưng ấn tượng bởi các sắc màu theo từng thị trường.

Tin bài liên quan