4 yếu tố cần cân nhắc trước khi quyết định đầu tư

4 yếu tố cần cân nhắc trước khi quyết định đầu tư

(ĐTCK) Hiện tại, có 4 chỉ dấu mà giới phân tích cho rằng đang phát đi các tín hiệu quan trọng đối với các nhà đầu tư toàn cầu. Lợi suất trái phiếu chính phủ và bước đi của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)

Trong bối cảnh Fed đang tìm cách cân đối lại bảng quyết toán ngân sách sau giai đoạn theo đuổi chính sách nới lỏng định lượng (QE), các nhà đầu tư sẽ cần để mắt tới lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ.

Đáng chú ý, biên độ giữa đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 2 năm và 10 năm của nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có xu hướng tiệm cận ở mức gần nhất kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2016 đến nay.

4 yếu tố cần cân nhắc trước khi quyết định đầu tư ảnh 1

Bên cạnh đó, thị trường cũng đặt nhiều kỳ vọng vào mức lạm phát cao hơn từ nay tới cuối năm, xung quanh kịch bản Tổng thống Donald Trump triển khai các gói kích thích kinh tế mới và sự kết thúc của kỷ nguyên tiền tệ giá rẻ. Một khi lãi suất tăng, mức độ nhạy cảm của lợi suất trái phiếu có kỳ hạn dài được dự báo sẽ cao hơn so với lãi suất ngắn hạn.

Thị trường chứng khoán Mỹ và lợi nhuận các công ty

Thị trường cổ phiếu Mỹ có đang quá đắt đỏ? Đây có lẽ là câu hỏi lớn nhất mà các nhà quản lý tiền tệ đang đặt ra. Trong biên bản cuộc họp mới công bố, bản thân một số nhà hoạch định chính sách của Fed cũng thừa nhận rằng, giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ đang ở mức cao hơn so với các tiêu chuẩn định giá.

Về phần mình, các nhà phân tích phố Wall hiện đang thu hẹp dự báo về mức độ lợi nhuận mà các công ty Mỹ đã thu được kể từ đầu năm đến nay. Theo S&P Global, tỷ lệ lợi nhuận trong quý I/2017 được điều chỉnh giảm từ 10,57% đưa ra trước đó xuống còn 9,9%. Đây sẽ là cơ sở để các nhà đầu tư và thị trường đưa ra nhận định về sự vận động của các doanh nghiệp và cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. 

Giá dầu thô

“Vàng đen” vẫn luôn chứng minh vai trò định hướng của mình trên các thị trường hàng hóa toàn cầu. Trong bối cảnh mùa hè (cũng là mùa đi lại) đang tới gần tại thị trường Mỹ, nhu cầu tiêu thụ dầu thô có thể chứng kiến giai đoạn điều chỉnh theo hướng tăng lên, để bù đắp cho lượng dầu dư thừa trong các kho dự trữ tại Mỹ. Đây sẽ là bài kiểm tra quan trọng đối với giá dầu thô trong thời gian tới.

4 yếu tố cần cân nhắc trước khi quyết định đầu tư ảnh 2

Chưa hết, thị trường đang hết sức “nhạy cảm” trước các thông tin về biến động địa - chính trị tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, đặc biệt tại Syria hay căng thẳng trong quan hệ ngoại giao Nga - Mỹ. Các biến động bất ngờ này có thể kéo giá “vàng đen” tăng vượt dự báo.

Đồng bảng Anh

Sau sự kiện Anh chính thức khởi động tiến trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), giá trị đồng bảng trong tương quan với USD và euro cũng là một vấn đề khiến các nhà đầu tư không thể bỏ qua. Biểu đồ dưới đây minh họa giá trị đi xuống mạnh mẽ của tỷ giá đồng bảng so với USD trong hơn 200 ngày giao dịch gần nhất.

4 yếu tố cần cân nhắc trước khi quyết định đầu tư ảnh 3

Việc đồng Bảng Anh sụt giá quá mạnh trong khi giá hàng hóa nguyên vật liệu tăng cao là một đòn giáng mạnh vào các công ty có hoạt động kinh doanh tại “xứ sở sương mù”.

Tin bài liên quan