4 tỷ USD và chuỗi phân phối lớn nhất thế giới, McDonald vẫn thất bại trong cuộc chiến cà phê

4 tỷ USD và chuỗi phân phối lớn nhất thế giới, McDonald vẫn thất bại trong cuộc chiến cà phê

(ĐTCK) Có mọi lợi thế trong tay nhưng McDonald’s Corp vẫn là kẻ thất bại khi "tham chiến" vào thị trường cà phê. Lý do đơn giản là đồ uống này đòi hỏi bí quyết về hương vị, dù giá chỉ 1 USD cho mỗi ly.

McDonald sẽ đưa ra hàng loạt chiến dịch trong năm tới nhằm đưa thương hiệu McCafe đến với công chúng một lần nữa sau lần đầu ra mắt trên toàn nước Mỹ 8 năm trước.

Một trong những yếu tố quan trọng trong chiến dịch nằm ở việc bắt chước đối thủ Starbuck tập trung nâng cấp hương vị cà phê ủ, song song với việc đầu tư nhập khẩu hạt cà phê chất lượng từ những nguồn cung ổn định.

Kristy Cunningham, Phó giám đốc chiến lược của McDonald Corp tại Mỹ trong một buổi phỏng vấn đã chia sẻ: “Chúng tôi thực sự rất hứng thú với McCafe cũng như kỳ vọng vào việc thương hiệu này sẽ giúp hoàn thiện chuỗi cung ứng thực phẩm của toàn Tập đoàn. Chiến dịch McCafe mới sẽ bao gồm nhiều ưu đãi đặc biệt, những thức uống mới lạ theo mùa, và tăng khuyến mãi tại các chuỗi cà phê”.

Cà phê vẫn được đánh giá là một trong những ngành kinh doanh bùng nổ tại Mỹ; tuy nhiên các tập đoàn thức ăn nhanh vẫn chưa tận dụng được nhiều từ sự phát triển này.

Theo khảo sát của hãng nghiên cứu Technomic, doanh thu tại các chuỗi cửa hàng bán hăm-bơ-gơ chỉ đạt mức tăng trưởng 3,3% vào năm ngoái, so với con số 10% từ các hãng cà phê. Kristy Cunningham cho rằng: “Mặc dù MacCafe đã tạo ra 4 tỷ USD doanh thu hàng năm; nhưng chúng tôi tin rằng thương hiệu này hoàn toàn có thể phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng”.

Doanh thu tại các chuỗi cửa hàng bán hăm-bơ-gơ chỉ đạt mức tăng trưởng 3,3% vào năm ngoái, so với con số 10% từ các hãng cà phê

Starbucks và Dunkin’s Donuts lâu nay đã thu hút khách hàng với những sản phẩm đem lại lợi nhuận cao như espresso, latte và mocha. Mặc dù trong thời gian gần đây McDonald đã cung cấp một thực đơn đa dạng các loại thức uống từ cà phê nhưng vẫn bị đánh giá chưa đạt được nhiều triển vọng trong việc nâng cấp loại đồ uống này.

Cunningham nói: "McCafe là một mảnh ghép rất quan trọng, thương hiệu này cho chúng tôi cơ hội để theo đuổi những gì khách hàng đang thực sự tìm kiếm”

Cuộc chiến đồ ăn

Nhận ra được tầm quan trọng của cà phê được đánh giá là yếu tố sống còn trong thời điểm doanh thu bán đồ ăn đang gặp nhiều áp lực.

Các siêu thị đưa ra nhiều chương trình hạ giá, khiến cho việc ăn uống tại nhà đang được người dân ưa chuộng hơn nhiều so với việc đi ăn nhà hàng. Các trạm xăng cũng như nhiều kênh phân phối khác cũng đang trở thành một trong những điểm bán đồ ăn phổ biến, khiến cho cuộc chiến càng trở nên khốc liệt.

McDonald đang mong muốn tiến lên từ những thành công của mô hình “phục vụ mọi bữa ăn trong ngày” được ra mắt trên toàn nước Mỹ vào năm ngoái. Tập đoàn này cũng tập trung vào việc nâng cấp các cửa hàng với dịch vụ phục vụ tại bàn cũng như đặt món qua màn hình máy tính tại chỗ.

Mô hình phục vụ mọi bữa ăn trong ngày đã phần nào giúp cải thiện doanh thu cho Tập đoàn, tuy nhiên sự hồi phục này được đánh giá không mấy nổi bật khi doanh số bán hàng trong nước chỉ tăng 1,3% trong quý vừa qua; và McDonald được dự đoán sẽ lại tiếp tục phải đối mặt với cuộc khủng hoảng thiếu vắng khách hàng.

4 tỷ USD và chuỗi phân phối lớn nhất thế giới, McDonald vẫn thất bại trong cuộc chiến cà phê ảnh 1

 Burger King đã buộc phải sát nhập với Tim Hortons

McDonald không phải là thương hiệu duy nhất đang “vật lộn” với việc lên một thực đơn cà phê cao cấp.

Sau sự thất bại khi cho ra mắt “10 new Seattle’s Best drinks – 10 thức uống cà phê tuyệt nhất Seattle” bao gồm latte thêm hương trong năm 2013; Burger King đã buộc phải sát nhập với Tim Hortons – một chuỗi cà phê Canada, mặc dù hai thương hiệu này không mấy “ăn nhập” với nhau.

Ưu đãi 2 USD

Chiến dịch của McDonald vẫn tập trung nhấn mạnh vào lợi thế giá thành so với đối thủ Starbuck khi thương hiệu McCafe được tái ra mắt.

Cunningham cho biết Công ty muốn đưa ra ưu đãi chỉ 1 USD cho mỗi ly cà phê và 2 USD cho mỗi thức uống đặc biệt cỡ nhỏ trong suốt 3 tháng đầu năm 2017.

Tháng 10 vừa qua, chuỗi 14.000 cửa hàng McDonald trong cả nước hứa hẹn trước năm 2020 sẽ mua toàn bộ nguồn cung cà phê từ những nhà cung cấp chất lượng. Và thêm một điều đáng để Starbuck ghen tỵ, lần đầu tiên trong suốt 3 năm, cà phê latte hương bí ngô của McDonald đã có mặt trên khắp nước Mỹ vào mùa thu vừa qua.

4 tỷ USD và chuỗi phân phối lớn nhất thế giới, McDonald vẫn thất bại trong cuộc chiến cà phê ảnh 2

McDonald đã mở cửa hàng McCafe độc lập đầu tiên tại Toronto  

McDonald đã mở cửa hàng McCafe độc lập đầu tiên tại Toronto vào năm ngoái, một bước tiến được đánh giá đã “thể hiện rõ niềm mong muốn nâng cấp những trải nghiệm từ hương vị cà phê”. McDonald cũng đang bán cà phê americanos và espresso trên khắp các cửa hàng của Tập đoàn tại Canada. Thậm chí, có vài địa điểm MacCafe còn bán sản phẩm bánh McCafe được nướng ngay tại cửa hàng.

Cunningham cho biết, tại Mỹ, McDonald đang nâng cấp máy pha cà phê espresso với các thiết bị mới nhằm tạo ra đồ uống với hương vị đồng đều hơn. Các thiết bị mới, trong đó có công nghệ hấp sữa tối tân giúp tạo ra một thực đơn đồ uống đa dạng hơn có giá khoảng 12.000 USD mỗi máy.

Tuy nhiên, Will Slabaugh - nhà phân tích tại Stephens Inc cho rằng: “Phần lớn khách hàng của McDonald là những người có thu nhập thấp đến trung bình, và khả năng cao là họ sẽ không mạo hiểm đến đây để uống cà phê. Họ sẽ tìm đến những thứ quen thuộc và có giá phải chăng.”.

Ông cũng nhận định: “McCafe sẽ cần nhiều thời gian để xây dựng; nhất là trong thị trường mà khách hàng luôn hy vọng nhiều vào các ưu đãi. Mong rằng McCafe sẽ không trở thành một nước đi quá hẹp với họ”.

Tin bài liên quan