3,5 tỷ USD cho các văn phòng của Blackstone tại California

3,5 tỷ USD cho các văn phòng của Blackstone tại California

(ĐTCK) Blackstone Group LP (BX - Tập đoàn tài chính đa quốc gia có trụ sở chính tại Mỹ) đã đồng ý bán 26 tòa bất động sản (văn phòng) tại miền Bắc California cho Hudson Pacific Properties Inc. (HPP) với giá 3,5 tỷ USD trong một thỏa thuận gần đây. Những văn phòng này được Blackstone mua cách đây 7 năm vào lúc đỉnh cao của thị trường bất động sản.

Hai công ty cho biết trong một tuyên bố hôm 9/12: Hudson Pacific đồng ý trả 1,75 tỷ USD bằng tiền mặt, số còn lại sẽ được trả bằng 48% cổ phần trong tín thác đầu tư bất động sản. Thỏa thuận này sẽ giúp cho Hudson Pacific tăng gấp đôi các cơ sở tài sản của mình tại Los Angeles.

“Đây là cơ hội khó có được lần hai”, Victor Coleman, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của REIT (công ty chủ quản của Hudson Pacific), cho biết trong cuộc họp mới đây. “Chúng tôi đã kiên nhẫn chờ đợi cơ hội này”.

Những văn phòng mà Blackstone bán được DN này mua lại từ năm 2007 của Công ty bất động sản Equity. Các tòa nhà này có diện tích tổng cộng 761.000 m2, được đặt tại khu vực San Francisco và thung lũng Silicon. Theo Reis Inc., đây là khu vực nằm trong số ba thị trường hàng đầu của Mỹ về tăng trưởng cho thuê văn phòng trong quý III vừa qua.

Theo ước tính của các chuyên gia, thương vụ này sẽ khiến cho Hudson Pacific trở thành chủ văn phòng giao dịch công khai lớn nhất tại thung lũng Silicon, đứng trên cả Boston Properties Inc.

Thương vụ này không bao gồm những văn phòng nằm tại trung tâm TP. San Francisco, chẳng hạn như số 100 Montgomery St và khu Ferry Buiding. Giám đốc tài chính của Hudson Pacific cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng, “khu Ferry Buiding và số 100 Montgomery đã được mua trong một thỏa thuận khác”.

Thương vụ mua bán này sẽ được hoàn tất vào nửa đầu năm 2015 và là vụ mua bán lớn nhất của Hudson Pacific. Hudson Pacific được thành lập vào năm 2009 từ công ty chủ quản là Tập đoàn  REIT, do Coleman sáng lập ra. Coleman cũng là người đồng sáng lập ra Công ty Arden Realty Inc, đã được bán cho Tập đoàn General Electric Co. vào năm 2006. Hiện nay, nhân vật này đang nỗ lực củng cố “đế chế” Hudson Pacific.

Hudson Pacific với giá trị thị trường khoảng 1,9 tỷ USD, hiện đang sở hữu 27 khách sạn với tổng số 594.000 m2, chưa bao gồm phần diện tích đất 176.000 m2. Hiện các bất động sản này của Hudson đều nằm tại miền Bắc, miền Nam California và các khu vực thuộc Seattle.

Ngay sau khi thương vụ này được công bố, giá cổ phiếu của Hudson Pacific tăng 2,2% lên 28,80 USD/CP. Cổ phiếu của Blackstone không đổi, giữ nguyên mức 33,94 USD/CP.

Các tòa nhà trong thỏa thuận mua bán này có công suất cho thuê trung bình khoảng 80%, với khoảng 60% các hợp đồng sẽ đáo hạn trong 3 năm tới. Theo ông Coleman, Hudson Pacific dự kiến sẽ chi khoảng 85 triệu USD để thuê lại các căn hộ chưa đáo hạn, chi phí hoa hồng môi giới và sửa đổi, hoàn thiện lại các văn phòng. Ông cho biết, Công ty sẽ tiếp tục khai thác và kinh doanh những bất động sản này, chứ không có ý định mua đi bán lại.

Blackstone yêu cầu được nắm giữ những cổ phần của mình trong Hudson cho đến cuối năm 2016. Thị trường Bắc California là thị trường của những bất động sản đắt giá, nơi mà bất kỳ công ty bất động sản nào cũng muốn hiện diện và có thị phần tại đó. Bằng cách này, Blackstone vẫn có thể được hưởng lợi nhuận từ việc cho thuê những văn phòng tại Bắc California, nơi bất động sản cho thuê đang tăng trưởng mạnh về nhu cầu và giá cả.

Theo ông Frank Cohen, Giám đốc điều hành Blackstone, Công ty hiện đang sở hữu 4.645 triệu m2 không gian văn phòng ở Mỹ. Sau khi bán khối tài sản trên cho Hudson, Blackstone sẽ thống kê lại khoảng 930.000 m2 của các văn phòng nằm tại phía Tây Los Angeles và Boston để bán vào cuối năm tới.

Trong tháng 10 vừa qua, Blackstone cũng đã bán một tòa văn phòng 42 tầng nằm trên phố Bryant Park thuộc quận Manhattan với giá 2,25 tỷ USD. Đây được coi là thương vụ mua bán một tòa nhà với giá cao nhất Hoa Kỳ kể từ khi nhóm Boston mua tòa nhà General Motors Building ở New York với mức giá kỷ lục 2,8 tỷ USD vào năm 2008.

Cũng vào tháng 9 năm nay, Blackstone đã bán 5 tòa nhà văn phòng tại khu vực Boston cho các nhà đầu tư tự do thuộc nhóm Oxford (một đơn vị của hệ thống hưu trí TP. Ontario) với mức giá 2,1 tỷ USD.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan