3 hãng hàng không châu Âu phá sản vì cuộc chiến giá rẻ

3 hãng hàng không châu Âu phá sản vì cuộc chiến giá rẻ

Trang CNN Money cho biết chỉ trong vòng 50 ngày, ba hãng hàng không châu Âu đã lần lượt phá sản.

Cụ thể, hãng Air Berlin của Đức và hãng hàng không quốc gia Alitalia của Ý mở đầu cho tình trạng tồi tệ này của ngành hàng không châu Âu. Tiếp đó, vào hôm thứ Hai tuần trước, đến lượt hãng Monarch Airlines của Anh tuyên bố phá sản, khiến 110.000 hành khách bị mắc kẹt ở nước ngoài. 

Các nhà phân tích nói rằng không loại trừ sẽ có thêm những vụ phá sản nữa trong thời gian tới, khi những hãng hàng không nhỏ và yếu hơn chịu sức ép ngày càng lớn.

Ba hãng bay lâm cảnh đổ vỡ chỉ trong chưa đầy hai tháng đã đặt ra câu hỏi trong giới chuyên môn về tình trạng sức khỏe của ngành hàng không lục địa già, nơi đang diễn ra cạnh tranh khốc liệt và sự dịch chuyển mô hình kinh doanh.

Những hãng bay giá rẻ như Ryanair và EasyJet đã chiếm một thị phần lớn ở châu Âu nhờ tung ra những chuyến bay có giá chỉ từ 10 bảng, tương đương khoảng 13,3 USD – một mô hình giúp các chuyến bay của họ luôn được lấp đầy và khiến các hãng đối thủ điêu đứng.

Khi ngành hàng không nhận thấy nguồn cung ghế tăng nhanh hơn nhu cầu, tất cả các hãng máy bay đều phải giảm giá, đó là lúc thua lỗ bắt đầu xuất hiện.

Các hãng bay nhỏ không thể chạy đua nổi với các hãng bay giá rẻ hàng đầu vì họ thiếu quy mô để đàm phán giảm giá các yếu tố đầu vào như xăng dầu. Trong khi đó, các hãng hàng không quốc gia lại phải gánh nhiều chi phí do lịch sử để lại và bị đặt nhiều kỳ vọng nên không dám áp dụng chiến thuật giống như các hãng bay giá rẻ mới theo đuổi.

Những hãng yếu nhất trong ngành hàng không châu Âu đang bị gạt sang bên lề. Ngoài ra, ngành hàng không châu Âu còn đang đối mặt với một số thách thức khác, bao gồm tình trạng khan hiếm phi công và những vụ tấn công khủng bố đẫm máu. Như Monarch Airlines chẳng hạn, đã phải tránh những điểm đến hút du khách như Tunisia hay Ai Cập.

Tuy nhiên, đối với những hãng hàng không giàu có hơn, tình hình khó khăn hiện nay được xem là cơ hội. Tuần trước, Qatar Airways tuyên bố thâu tóm cổ phần trong hãng Meridiana của Ý để mở rộng mạng lưới ở châu Âu.

Tin bài liên quan