(ĐTCK) Sau khi có một khởi đầu khá uể oải năm 2016, thị trường bất động sản toàn cầu đã có sự chuyển mình tích cực, trở thành điểm sáng đối với giới đầu tư toàn cầu. Khi thời điểm năm 2016 khép lại, nhà đầu tư cần có cái nhìn tổng thể về một năm qua, bởi hiểu được mình đang ở đâu là cách tốt nhất để xác định nơi mình muốn đến.

Thiên đường an toàn

Chứng khoán và trái phiếu đã trải qua một quãng thời gian khó khăn năm 2016. Thực tế, tâm lý thị trường đối với chứng khoán duy trì ở mức khá tiêu cực trong gần hết năm qua, và chỉ có biến chuyển tích cực kể từ thời điểm tháng 11/2016, khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ kết thúc với kết quả bất ngờ.

Không riêng chứng khoán, thị trường tiền tệ và trái phiếu cũng trong trạng thái “hỗn độn”, phần lớn bởi các thành viên thị trường chờ đợi động thái tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), bất ổn chính trị xảy ra tại châu Âu khi Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) – Brexit và nền kinh tế khu vực tăng trưởng chậm. Bên cạnh đó, việc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới giảm tốc, xung đột gia tăng tại Trung Đông và giá dầu thấp cũng khiến thị trường hàng hóa trở nên ảm đảm, gây ra nhiều mối lo lắng.

Trong bối cảnh này, giới đầu tư toàn cầu cần tìm tới một thiên đường an toàn hơn trong hoạt động đầu tư và bất động sản trở thành điểm đến đầy thu hút.

Theo Colliers International, 2016 là năm của bất động sản. Tâm lý nhà đầu tư đối với lĩnh vực này duy trì ở trạng thái tích cực ngay từ đầu năm. Trong hơn 600 nhà đầu tư tham gia khảo sát của Colliers, 52% cho biết có kế hoạch tăng đầu tư vào lĩnh vực bất động sản năm 2016 và chỉ 11% sẽ rút bớt nguồn tiền. Theo đó, bất động sản là kênh đầu tư duy nhất nhận được sự quan tâm nhiều hơn của giới đầu tư toàn cầu trong năm 2016.

ảnh 1
Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), trong năm qua, giá nhà thực tế đã tăng tại hầu hết các quốc gia.  
Giá nhà tăng

Nguồn cung nhà ở mức thấp và gặp nhiều hạn chế, trong khi nhu cầu mua nhà gia tăng nhờ các chính sách nới lỏng tiền tệ đã thúc đẩy giá nhà tăng lên tại hầu hết các thành phố trên thế giới. Điều này cũng gia tăng tính cạnh tranh tại thị trường nhà ở và giúp các công ty bất động sản nắm quyền kiểm soát nhiều hơn tại thị trường này.

Cụ thể, theo số liệu mới nhất của S&P CoreLogic Case-Shiller Index, chỉ số giá nhà tại 20 thành phố lớn nhất nước Mỹ, trong tháng 9/2016, giá nhà tại quốc gia này đã tăng 5,5% so với cùng thời gian năm trước đó. Chỉ số này đã vượt mức đỉnh gần nhất được tạo ra vào tháng 7/2006.

Tại Trung Quốc, bất chấp việc nền kinh tế giảm tốc, thị trường bất động sản nơi đây vẫn có màn biểu diễn ấn tượng. Giá nhà tại các thành phố lớn và các thành phố vệ tinh tại Đại lục tăng mạnh, trong đó Thượng Hải tăng 37,4%, Thẩm Quyến 32,1% và Bắc Kinh 30,2% so với năm 2015. Tốc độ tăng chóng mặt này đã khiến giới chức Trung Quốc buộc phải có các biện pháp kìm hãm giá nhà, thắt chặt hơn các quy định trong giao dịch bất động sản.

Theo Redfin, công ty cung cấp dịch vụ môi giới và dữ liệu bất động sản, giá nhà trên toàn cầu tăng trung bình 5,5% trong năm qua. Trong bối cảnh áp lực từ nhu cầu được duy trì, giá nhà sẽ theo xu hướng tăng trong năm 2017, nhưng chậm hơn với tốc độ khoảng 5,3%.

ảnh 2
Các khoản tín dụng, thường gắn liền với bất động sản, tăng mạnh tại đa số các quốc gia trong năm qua, theo số liệu của IMF 
Nhà đầu tư Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường

Câu chuyện về khách hàng nước ngoài, đa phần tới từ Trung Quốc, “đổ bộ” vào thị trường bất động sản Canada, khiến giá nhà tại các thành phố lớn như Vancouver, Toronto… tăng nóng thường xuyên xuất hiện trên tít của các tờ báo lớn trong năm qua. Điều này đã phần nào phản ánh một nét nổi bật của thị trường bất động sản năm 2016: xu hướng đầu tư ra nước ngoài, nhất là tại các khu vực phát triển.

Diễn biến tăng giá nhà này nóng tới mức chính quyền các thành phố kể trên đã phải áp dụng các chính sách thuế mới bắt đầu từ tháng 8/2016 đối với các thương vụ mua bán bất động sản của khách hàng quốc tế.

Tại khảo sát thường niên của Hội Nhà báo Canada, “nhà đầu tư nước ngoài” chiếm 37% trong 27 phiếu bầu, trở thành vấn đề nóng của năm 2016. Đây là lần đầu tiên kể từ khi khảo sát này được tiến hành năm 2003, hiện tượng của năm không phải là một nhân vật cụ thể.

Thực tế, câu chuyện tại Canada nóng lên trong năm 2016 chỉ là diễn biến mới nhất của xu hướng đổ xô mua bất động sản quốc tế, mà thành phần chủ yếu là các khách hàng Trung Quốc. Năm 2016, Canada xếp thứ ba trong danh sách các địa điểm “ưa chuộng” của người mua nhà Đại lục, sau Mỹ và Australia.

Nửa đầu năm 2016, khách hàng cá nhân Trung Quốc chi khoảng 15 tỷ USD để mua bất động sản tại nước ngoài, trong đó Mỹ là thị trường hàng đầu. Các thương vụ mua tài sản nước ngoài của nhà đầu tư Trung Quốc, cả cá nhân và tổ chức, có giá trị đạt 146 tỷ USD trong 10 tháng năm 2016, vượt qua mức kỷ lục đạt được năm 2015 là 121 tỷ USD, theo số liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc.

Các khoản vay bất động sản gia tăng

Bên cạnh xu hướng tăng của giá nhà, tỷ lệ thế chấp, vay mượn để mua bất động sản cũng có diễn biến tương tự, trở thành một trong những chủ đề nóng của thị trường bất động sản toàn cầu năm 2016.

Được thúc đẩy bởi chính sách nới lỏng tiền tệ nhằm kích thích tăng trưởng, nhiều nhà đầu tư tận dụng cơ hội lãi suất ở mức thấp để tiến hành các khoản vay nhằm mua sắm, đầu tư bất động sản.

Khách hàng thế hệ Millennial

Trong 3 năm qua, thế hệ millennial là nhóm khách hàng mua nhà chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường bất động sản. Millennial được định nghĩa là thế hệ sinh từ khoảng 1980 – 1990, lớn lên cùng sự bùng nổ của công nghệ.

Theo nghiên cứu Xu hướng mua và bán nhà của Hiệp hội Các nhà môi giới bất động Mỹ năm 2016, khách hàng millennial chiếm 35% số lượng người mua nhà, tăng so với mức 32% năm 2014. Với đối tượng khách hàng lần đầu tiên mua nhà, thế hệ này chiếm tới 68% năm 2016.

Đây là nhóm khách hàng tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản, đồng thời khiến các doanh nghiệp lĩnh vực này phải có những thay đổi trong chiến lược, cách thức hoạt động để phục vụ thị hiếu của khách hàng.

“Khi thế hệ millennial tìm mua một ngôi nhà, 90% số khách hàng này thực hiện việc tìm kiếm online. Bên cạnh đó, một điểm đáng chú ý là nhóm khách hàng này luôn lưỡng lự giữa hai lựa chọn: mua hoặc thuê nhà. Các công ty cần theo dõi sát những đặc điểm này để thay đổi chiến lược phù hợp”, Svenja Gudell, nhà kinh tế trưởng tại công ty nghiên cứu bất động sản Zillow.com cho biết.

Thêm vào đó, với xu hướng tập trung vào trải nghiệm cuộc sống hơn là ưa chuộng vật chất, thế hệ millennial không muốn chi quá nhiều tiền cho một ngôi nhà và thường để dành tiền cho các hoạt động vui chơi, giải trí. Do vậy, nhóm khách hàng này thường tìm tới bất dộng sản tại các thành phố vệ tinh, hoặc ở khu vực có mức giá hợp lý.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Theo Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài)
Báo Đầu tư Bất động sản
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.