10 thế lực công nghệ sẽ làm thay đổi ngành dịch vụ tài chính thế giới

10 thế lực công nghệ sẽ làm thay đổi ngành dịch vụ tài chính thế giới

(ĐTCK) Báo cáo mới của PwC mang tên Công nghệ Dịch vụ Tài chính năm 2020 và xa hơn thế: Nắm bắt những thay đổi đột phá vừa chỉ ra 10 thế lực công nghệ sẽ làm thay đổi môi trường cạnh tranh trong ngành dịch vụ tài chính đến năm 2020.

Đồng thời Báo cáo cũng chỉ ra 6 ưu tiên hàng đầu mà các định chế tài chính phải thực hiện để hưởng lợi từ những thay đổi này 

10 công nghệ thay đổi ngành tài chính gồm: 1 - Công nghệ tài chính (FinTech) sẽ thúc đẩy mô hình kinh doanh mới; 2 - Kinh tế chia sẻ sẽ được tích hợp vào từng yếu tố cấu thành hệ thống tài chính; 3 - Blockchain sẽ làm đảo lộn mọi thứ; 4- Kỹ thuật số sẽ trở thành xu hướng chủ đạo; 5- Thông tin về khách hàng sẽ là công cụ quan trọng nhất để dự đoán tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận; 6 - Những thành tựu trong lĩnh vực robot học và trí tuệ nhân tạo sẽ bắt đầu một làn sóng quay trở lại với các nguồn lực trong nước (re-shoring) và địa phương hóa; 7 - Điện toán đám mây công cộng sẽ trở thành mô hình cơ sở hạ tầng chiếm ưu thế; 8 - An ninh mạng sẽ là một trong những rủi ro lớn nhất đối với các định chế tài chính; 9 - Châu Á sẽ trở thành trung tâm của đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng công nghệ; 10 - Các cơ quan quản lý cũng sẽ dựa nhiều vào công nghệ.

Ngoài ra, 6 ưu tiên hàng đầu cần phải thay đổi là: a) Nâng cấp mô hình vận hành CNTT để chuẩn bị cho “thực tế mới”; b) Cắt giảm chi phí bằng cách đơn giản hóa các hệ thống kế thừa, đưa các dịch vụ phần mềm trên mạng (SaaS) vượt qua khuôn khổ điện toán đám mây, và ứng dụng robot học và trí tuệ nhân tạo; c) Xây dựng năng lực về công nghệ để thu thập được thêm thông tin về nhu cầu của khách hàng; d) Cải tạo hệ thống CNTT để có thể kết nối với bất kỳ đối tượng nào ở bất cứ đâu; e) Luôn chú ý đến vấn đề an ninh mạng; f) Tìm cách tiếp cận những tài năng và kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc và chiến thắng đối thủ cạnh tranh.

Ông Julien Courbe, Lãnh đạo Công nghệ Dịch vụ Tài chính toàn cầu của PwC cho biết, những ưu tiên trong danh sách của chúng tôi – như nâng cấp mô hình vận hành CNTT và cắt giảm chi phí bằng cách đơn giản hóa hệ thống kế thừa – vốn đã được khuyên làm từ lâu. Tuy nhiên, cách làm và lý do phải làm đã khác rất nhiều so với trước đây. Những thứ hoạt động tốt trong môi trường mạng khách - chủ sẽ không hoạt động tốt trong điện toán đám mây.

Cách bảo mật những giao dịch không dùng thẻ cũng sẽ không còn phù hợp với sự vận hành của mạng lưới vạn vật kết nối Internet.

Chính vì thế, các giám đốc công nghệ thông tin (CIO) và các nhà quản lý khác cần có khả năng đổi mới sáng tạo một cách nhanh chóng,nhằm kịp thời ứng phó với tốc độ thay đổi của công nghệ, đối thủ và thị trường. Họ cũng cần nhân lực có đầy đủ kỹ năng để thực hiện được điều này.

Vì vậy, điều sống còn là phải xác định được những thách thức và cơ hội có thể ảnh hưởng tới mô hình hoạt động, cách tiếp cận nhân lực, khả năng đổi mới sáng tạo và khả năng thực thicác kế hoạch, chiến lược của doanh nghiệp.

Tin bài liên quan