Nhiều chủ hộ đã chủ động kết hợp phong thủy và việc tạo cảnh quan để tạo nên sự cân bằng về khí cho ngôi nhà

Nhiều chủ hộ đã chủ động kết hợp phong thủy và việc tạo cảnh quan để tạo nên sự cân bằng về khí cho ngôi nhà

Ứng dụng phong thủy trong các dự án hiện đại

(ĐTCK) Phong thủy ngày càng nhận được sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản, đây là câu chuyện chưa bao giờ ngừng thu hút sự chú ý.

Phong thủy trong các dự án

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, chuyên gia phong thủy Nguyễn Mạnh Linh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng phong thủy kiến trúc (Viện UAI, Đại học Xây dựng) cho biết: “Tôi nhận thấy các chủ đầu tư ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề phong thủy. Tùy quy mô của từng dự án mà sự đầu tư cho các hạng mục liên quan đến phong thủy cũng khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung là đều khá quan tâm và muốn dự án của mình có được sự cân bằng tốt nhất về khí. Giờ đây, các dự án có phong thủy tốt cũng được coi là một chìa khóa để bán hàng”.

Cùng quan điểm nhìn nhận về vấn đề này, kiến trúc sư Hoàng Trà, Giám đốc Công ty Kiến trúc xây dựng dân dụng Hà Nội, Trưởng ban phong thủy - Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người nhận định: “Phong thủy ngày càng nhận được sự quan tâm của nhiều người, do đó, các chủ đầu tư cũng có sự quan tâm hơn giai đoạn trước đây. Hiện nay, không ít chủ đầu tư đã mạnh dạn kiến tạo nên các dòng sông nhân tạo, hồ nước, ngọn núi,… để tạo phong thủy tốt cho dự án. Đây là điều rất khác với trước đây”.

Chẳng hạn như với dự án Vinhomes Reverside (quận Long Biên, Hà Nội) chủ đầu tư đã đổ cả đống tiền để tạo nên các dòng sông, hồ nước nhân tạo cho dự án, tạo nên một phong cảnh sông nước hài hòa, thanh bình và nên thơ. Còn với Sun Grand City Ancora Residences (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), đây được xem là tổ hợp dự án có phong thủy tiêu biểu trong năm 2017 tại Hà Nội. Dự án nằm bên dòng sông Hồng thơ mộng, được coi là giúp tiếp nhận được nhiều nguồn sinh khí có lợi cho cuộc sống và sức khỏe cư dân nơi đây.

 Tính khoa học của phong thủy được thể hiện qua việc sử dụng các thuật toán và nguyên lý trong khí động học

Hay với dự án Dragon Fairy (Nha Trang, Khánh Hòa), chủ đầu tư đã lựa chọn khu đất ở thế đất tọa sơn hướng thủy. Phía trước có biển Nha Trang mang đến không khí mát lành cho ngôi nhà.

Sau lưng là núi Cảnh Long, là bình phong che chắn cho dự án, che ánh sáng gay gắt của mặt trời, che chắn gió bão nhưng vẫn đảm bảo nguồn gió mát mẻ cho toàn khu vực, ban ngày có gió biển thổi vào, ban đêm có gió núi thổi ra.

Theo chuyên gia phong thủy, những địa thế này mang đến cho con người tinh thần sảng khoái, nhẹ nhàng, dễ chịu, mang đến vận may và sự thịnh vượng cho chủ nhà...

Ứng dụng của phong thủy ở phương Tây

Với việc được nghiên cứu, ứng dụng rộng rãi, phong thủy được nhắc đến nhiều hơn trong cuộc sống hiện đại. Đặc biệt, với những người hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, liên quan đến đất đai, đây cũng là một chủ đề luôn mang đến nhiều điều thú vị.

Được cho là có nguồn gốc từ phương Đông, nhưng cùng với thời gian và sự “phẳng” đi của thế giới, phong thủy đang trở thành lĩnh vực thu hút sự quan tâm của cả các quốc gia, các nhà khoa học phương Tây. Theo nhiều chuyên gia, ý niệm về mối tác động qua lại giữa “Thiên - Địa - Nhân” (Trời - Đất - Người) của phương Đông có nhiều nét tương đồng như mối quan hệ tương tác giữa “Con người - Xã hội - Thiên nhiên” của phương Tây. Điểm chung là tìm kiếm sự hài hòa và cân bằng cho cuộc sống.

Nhiều chuyên gia cho rằng, phong thủy phương Đông đã rất thành công khi du nhập vào phương Tây và biến thành nghệ thuật ứng dụng, chủ yếu nhắm sắp đặt, trang trí nhà cửa, sân vườn, văn phòng và cơ sở thương mại. Thậm chí, Công ty Địa ốc KB Home (Mỹ) còn xây dựng các ngôi nhà theo phong thủy để bán cho cộng đồng người gốc Á. Công ty này cũng thuê những nhân viên rành về phong thủy tư vấn cho các khách hàng. 

Các trường đại học danh tiếng như Cambridge (Vương quốc Anh) cũng đang giảng dạy môn nghiên cứu về phong thủy trong khóa học nghiên cứu về văn hóa phương Đông. Nhiều trường đại học cũng dạy môn phong thủy (tại các khoa châu Á học), tại đó, phong thủy được trình bày như chuyên đề khoa học ở các khoa liên quan đến khoa học môi trường và sinh thái, đến các bộ môn thiết kế như quy hoạch đô thị, kiến trúc, trang trí nội thất, cảnh quan…

Ứng dụng trong thực tế

Theo ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở, Savills Hà Nội: “Phong thủy là một vấn đề mà nhiều người Việt Nam quan tâm khi tìm hiểu về bất động sản. Tuy vậy, phần lớn còn chưa hiểu hết về phong thủy, một số người còn cho đó là mê tín dị đoan. Theo góc nhìn của tôi, phong thủy là một môn khoa học”.

Tính khoa học của phong thủy được thể hiện qua việc sử dụng các thuật toán và nguyên lý trong khí động học. Khí động học nói một cách gần gũi là thiết kế hợp lý, phù hợp với khí hậu vùng miền, tạo luồng không khí đối lưu ra vào cho căn nhà, tránh nấm mốc, tróc sơn nhà.

Nhờ sự lưu thông không khí này mà gia chủ sẽ tránh được bệnh tật, có được sự thoải mái tinh thần và khỏe mạnh về thể chất. Hay chính như việc người miền Bắc làm nhà hay chọn hướng Đông Nam để đón gió mát từ biển vào, tránh hướng Tây hay hướng Bắc vì hè nóng, đông lạnh, đó cũng chính là phong thủy.

Hay phong thủy có kiêng mở cửa nhà ra là nhìn ngay thấy cái bếp. Giải thích một cách khoa học thì điều này là để tránh mùi đồ ăn gây ấn tượng không tốt với khách khi đến chơi nhà.

 Chủ đầu tư Vinhomes Reverside đã kiến tạo nên dòng sông, hồ nước nhân tạo cho dự án

Ông Hiển cũng cho biết, các khu vực chịu ảnh hưởng mạnh của văn hóa Á Đông như Singapore, Trung Quốc, Đài Bắc (Trung Hoa), Nhật Bản rất coi trọng phong thủy, còn các nước phương Tây cũng biết đến khái niệm này.

“Vì vậy, theo nhìn nhận của chúng tôi, có rất nhiều chủ đầu tư, tuy không đề cập đến phong thủy, nhưng trong quá trình thiết kế và xây dựng sản phẩm luôn lưu tâm đến vấn đề này, có sự điều chỉnh sao cho hợp lý với các nhóm khách hàng tiềm năng”, ông Hiển nói.

Tại Trung Quốc, nguyên tắc phong thủy được coi trọng kể cả khi quy hoạch cả một thành phố. Chẳng hạn như lấy TP. Thượng Hải làm ví dụ. Thành phố này được phát triển và bao bọc bởi con sông Hoàng Phố.

Theo phong thủy mà nói, đây là một địa thế rất thuận lợi bởi có dòng chảy của con sông, giúp lưu thông và phát tán những khí xấu và đưa đến những luồng khí tốt và tươi mới. Tuy vậy, nói một cách khoa học thì đây cũng là lợi thế về kết nối giao thông, đặc biệt là giao thông đường thủy để thúc đầy giao thương, kinh doanh thương mại và trao đổi hàng hóa.

Địa thế bao quanh bởi mặt nước cũng tạo ra một môi trường không khí thoáng đãng. Con người khi được sống trong môi trường khí hậu trong lành thì đầu óc cũng sẽ thoải mái và minh mẫn, tư duy cởi mở và sức khỏe dồi dào hơn.

Điều này lý giải tại sao những thành phố dọc bờ sông được coi là có phong thủy tốt. Hầu hết tất cả các thành phố lớn và sầm uất nhất trên thế giới đều là các thành phố được xây dựng dọc trên các con sông. Vì vậy có thể nói phong thủy không chỉ đơn thuần yếu tố tâm linh, càng không phải mê tín dị đoan mà còn bao hàm yếu tố khoa học.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan