Đất cho thuê 7 năm, thu tiền một lần, nhưng chính quyền sở tại để cho người thuê xây dựng kiên cố.

Đất cho thuê 7 năm, thu tiền một lần, nhưng chính quyền sở tại để cho người thuê xây dựng kiên cố.

Thái Bình: Bát nháo quy hoạch khu du lịch sinh thái Cồn Vành

(ĐTCK) Được quy hoạch hoành tráng với quy mô tầm cỡ quốc gia, nhưng Khu du lịch sinh thái Cồn Vành (Tiền Hải, Thái Bình) đang bị “băm nát” hàng ngày và có nguy cơ vỡ quy hoạch khi hàng loạt những hoạt động bất hợp lý, thậm chí có biểu hiện trái pháp luật đang diễn ra tại đây.

Quy hoạch hoành tráng

Năm 2008, UBND tỉnh Thái Bình có Quyết định phê duyệt Quy hoạch xây dựng khu du lịch sinh thái Cồn Vành trở thành khu du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao, được xây dựng ven biển kết hợp với bãi tắm, có bể bơi; khu vui chơi giải trí, khu thể thao sân golf; khu du lịch văn hóa tổng hợp, khu cây xanh gắn với sông biển tạo ra vùng sinh thái đặc trưng.

Ngoài ra, khu rừng ngập mặn hiện có sẽ được quy hoạch hàng lối phục vụ khách du lịch bằng thuyền. Mục tiêu dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ hạ tầng Khu du lịch sinh thái Cồn Vành, quy mô diện tích 1.969 ha; gồm các khu chức năng: Khu nghỉ dưỡng chất lượng cao; Khu văn hóa tổng hợp, dịch vụ và Khu bãi tắm. Với một số hạng mục công trình chính: Khu trung tâm dịch vụ du lịch, Khu du lịch nghỉ dưỡng giáp với bãi tắm, tổ chức thành từng cụm nghỉ dưỡng xen cài là dải cây xanh; Khu dịch vụ nghỉ dưỡng cộng đồng; Khu vui chơi giải trí (đua thuyền, du ngoạn, thể thao giải trí); Khu thể thao (sân golf) giáp với khu trung tâm dịch vụ du lịch...

Căn cứ vào các quy mô công trình theo quy hoạch đã đề ra, dự kiến tổng vốn đầu tư khu du lịch sinh thái Cồn Vành khoảng 100 triệu USD trở lên. Đồng thời, khuyến khích hình thức đầu tư liên doanh giữa nhà đầu tư trong nước và nước ngoài với 100% vốn của nhà đầu tư.

Nhưng hoạt động bát nháo

Quy hoạch là vậy, nhưng trên thực tế “miếng bánh” Cồn Vành đang bị cắt xén lộn xộn, chia năm sẻ bảy, hoạt động bát nháo khiến người dân sở tại bất bình và có nhiều đơn thư khiếu kiện. Từ việc thu phí vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, mỗi hộ kinh doanh ven mặt nước đều phải đóng ít nhất là 3 triệu đồng/hộ/năm. Tuy nhiên, các hộ dân cho biết, họ không được phổ biến quy định này ở đâu ra và tại sao các hộ lại không đồng nhất mức giá mà thu từ 3 - 6 triệu đồng/hộ/năm tùy từng hộ mà hoạt động kinh doanh của họ không có khác biệt nhiều.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản, bà Hoa, người thuê đất kinh doanh tại Khu du lịch sinh thái Cồn Vành cho biết: “Chúng tôi kinh doanh trên đất này từ mấy chục năm nay, quy hoạch xây dựng dự án là tốt, có nhiều khách du lịch, nhưng phải đảm bảo tính thống nhất và phải thực hiện nghiêm túc. Chứ thực trạng cách quản lý hiện nay còn nhiều điều khuất tất, bất cập khi chúng tôi phản ánh thì cơ quan chức năng không trả lời thỏa đáng”.

Bên cạnh đó, theo người dân nơi đây phản ánh, có đến 16 hộ phải chịu cảnh “một cổ hai tròng” vì phải nộp tiền thuê đất cho ông Long (người có đất ở khu Cồn Vành) và vừa nộp tiền cho Ban quản lý khu du lịch sinh thái Cồn Vành. Và người dân cũng hoài nghi rằng, đây là khu dự án cấp tỉnh quản lý nhưng không hiểu vì lý do gì vẫn có hộ cá nhân sở hữu đất ở đây để có thể thu tiền?

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Mạnh Thắng, Trưởng Ban quản lý dự án Cồn Vành thừa nhận những sai phạm tồn tại ở đây và phản ánh của người dân là có cơ sở nhưng khi được hỏi tại sao không xử lý thì vị này cho hay: “Từ trước chúng tôi đã làm như vậy và mấy chỗ thu tiền đều có… quan hệ ở trên tỉnh nên khó xử lý?!”.

Đặc biệt, trong khi tỉnh Thái Bình đang kêu gọi nhà đầu tư thì cơ quan quản lý và chính quyền sở tại tính bài “lấy ngắn nuôi dài” cho đấu thầu thuê 10 lô đất với thời hạn 7 năm làm kinh doanh dịch vụ ăn uống, nghỉ trọ. Điều khó hiểu ở đây là đất cho thuê 7 năm nhưng chính quyền sở tại lại để các chủ hộ hợp đồng xây dựng kiên cố từ 2-4 tầng. Thậm, chí có hộ được cấp cả Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (?!) một cách khó hiểu khiến người dân bất bình phản ánh lên các cơ quan chức năng suốt thời gian qua.

Ông Phạm Văn  Tuệ, Chủ tịch Ủy ban nhân xã Nam Phú (Tiền Hải) cho biết, hiện tại về đất đai, địa dư hành chính Cồn Vành vẫn thuộc UBND xã quản lý, UBND tỉnh chưa có quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án và thu hồi cho việc đấu giá làm dịch vụ phục vụ du lịch. Vì vậy, việc UBND huyện Tiền Hải giao Ban quản lý dự án Cồn Vành tổ chức cho đấu giá 10 lô đất để cho những người dân mở hàng quán phục vụ khách du lịch tại Cồn Vành là chưa thỏa đáng. Hơn nữa, khi tổ chức đấu giá chính quyền xã cũng không được thông báo tham dự.

Trong quá trình điều tra, xác minh thông tin, chúng tôi phát hiện thêm nhiều nghi vấn về những hoạt động của Khu du lịch sinh thái Cồn Vành và sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan