Sự khác biệt giữa phong thủy Việt và các nước (phần 2)

Sự khác biệt giữa phong thủy Việt và các nước (phần 2)

(ĐTCK) Dù không có sự khác nhau về nguyên lý, quan niệm, quan điểm, vì là một bộ môn khoa học, nhưng khi áp dụng trong thực tế, phong thủy cũng có một số khác biệt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhìn nhận về sự “biến tấu” của phong thủy.

Ứng dụng khác, kết quả khác

Trong bài trước, Báo Đầu tư Bất động sản đã đề cấp đến việc, khi nghiên cứu, ứng dụng, vận hành trong thực tế, phong thủy không có sự khác nhau về nguyên lý, quan niệm, quan điểm, vì phong thủy là một bộ môn khoa học dựa trên nền tảng toán học. Dù ở bất kể vùng địa lý nào, khi ứng dụng phong thủy đều dựa trên cơ sở kiến thức trên, nhưng trong thực tế vẫn có những biến thể khác nhau.

Cụ thể, trong các sách phong thủy để lại hiện nay đều ứng dụng mệnh theo năm sinh, lấy theo bảng Lục thập hoa giáp, nhưng một số chuyên gia phong thủy Việt Nam đổi tên thành Lạc thư hoa giáp. Cách tính mệnh theo năm sinh gồm có mệnh Kim, Thổ, Mộc vẫn giống như bảng Lục thập hoa giáp, nhưng mệnh Thủy và mệnh Hỏa lại đổi cho nhau. Vì đổi vị trí, người mệnh Thủy thành mệnh Hỏa, mệnh Hỏa thành mệnh Thủy, nên mệnh theo năm sinh ở hai cách xem này là khác nhau. Đây cũng là vấn đề đang gây tranh luận trong thực tế…

Tuy nhiên, theo kiến trúc sư, chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, Viện phó Viện Lý học phương Đông, quan trọng là làm sao để minh chứng và khẳng định sự đúng đắn và ứng nghiệm trong thực tế, chứ nếu đi vào ứng dụng mà không đúng, thì mọi luận giải đều trở thành vô nghĩa. Bởi đối với khoa học, cần phải có thực nghiệm, trắc nghiệm và dựa trên thống kê kết quả để khẳng định sự đúng đắn. Còn đối với các bộ môn khoa học phương Đông, phải căn cứ vào sự thực chứng trên các khía cạnh trong đời sống, thì mới là cơ sở để khẳng định.

Chẳng hạn, trường hợp người sinh năm 1987, tuổi Đinh Mão, theo bảng Lục thập hoa giáp là mệnh Hỏa, còn theo Lạc thư hoa giáp là mệnh Thủy. Hiện nay, đang tạo nên tranh luận. Bởi khi tính màu sắc hợp theo năm sinh, thì mệnh Hỏa hợp màu đỏ và xanh lá cây, còn mệnh Thủy hợp màu trắng và màu đen. Chính vì vậy, nếu như mệnh theo năm sinh khác nhau, thì màu sắc đã khác nhau. Và khi đặt phong thủy, thì người mệnh Hỏa hợp phương vị hoàn toàn khác với người mệnh Thủy.

Khi nói đến phong thủy, đầu tiên người ta nói đến ngũ hành, mà ngũ hành cũng phân ra là ngũ hành Âm và ngũ hành Dương, tức là vận hành theo toán học cơ số 2. Hệ ngũ hành chính là hệ toán cơ số 5, trong đó có ngũ hành tương sinh - tương khắc - ngang hòa, và ngũ hành phản sinh -phản khắc, tức là có 5 mối tương quan của ngũ hành và 5x5 = 25 mối tương tác của ngũ hành. Hiện nay, mọi người xem phong thủy tính mệnh theo năm sinh mới đang chú trọng tới ba mối quan hệ là ngũ hành tương sinh - tương khắc - ngang hòa, chứ ít người vận dụng uyên thâm tới 5 mối tương quan của ngũ hành.

Dùng Tứ trụ - Bát tự để luận ngũ hành

Cũng do có sự khác biệt và hiện còn tranh cãi, nên những nhà phong thủy cao cấp thường dùng Tứ trụ - Bát tự để tính ngũ hành, chứ không căn cứ vào bảng Lục thập hoa giáp hay Lạc thư hoa giáp để tính.

Vậy, căn cứ vào đâu có thể khẳng định bảng Lục thập hoa giáp hay Lạc thư hoa giáp là đúng? Căn cứ vào đâu, nói rằng, tính ngũ hành theo Tứ trụ là chính xác hơn?

Trong thực tế, căn cứ vào ngũ hành lấy ra từ Tứ trụ - Bát Tự mà luận đoán thông tin có độ chính xác rất cao và không kém lá số tử vi. Khi xem Tứ trụ, dựa trên các mối tương quan của ngũ hành, chuyên gia phong thủy có thể luận đoán chính xác thịnh - suy, tốt - xấu của một người, ứng theo từng năm, từng tháng, thậm chí cả ngày và giờ một cách linh diệu. Chính sự ứng nghiệm là điều khẳng định rằng, phương thức trên đang được vận hành một cách đúng đắn.

Hiện nay, về kiến thức, kiến giải, phương thức vận hành, vận dụng của phong thủy giữa các quốc gia phương Đông đều giống nhau. Và phong thủy cũng có rất nhiều trường phái khác nhau, ngay những người học các phái khác nhau đã không có sự thống nhất và cùng quan điểm khi ứng dụng vào thực tế.

Nếu một người thầy phong thủy địa lý mà không uyên thâm tất cả các phái, thì luôn có sự phân biệt và tranh cãi, dễ bị đưa ra nhận định cá nhân, đưa cái tôi vào trong đó. Bản thân của các thầy phong thủy trong một quốc gia, vùng lãnh thổ cũng chưa có sự thống nhất. Do đó, việc tranh luận kiến thức về phong thủy quốc gia khác là điều dễ hiểu.

Quan điểm về sự khác biệt trong phong thủy

Theo chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, thực tế, trong các trường phái phong thủy là Loan đầu, Bát trạch, Dương trạch tam yếu, Huyền không, Cảm xạ, Tam hợp, Khí…, thì phái nào cũng hay và có sự ứng nghiệm riêng.

Khi so sánh, một phái cũng như một khoa trong bệnh viện, chữa cho một người đang ốm mà chưa biết bệnh gì, thì nên chọn bệnh viện đa khoa, sau khi có kết luận, sẽ phân sang chuyên khoa để xử lý. Xem phong thủy cho một nhà cũng vậy, phải xem tổng quan các phái, sau đó, dùng sự ưu việt của mỗi phái để chấn phong thủy. Khi đó, một chuyên gia phong thủy học đủ và có kiến thức uyên thâm các trường phái, thì sẽ có câu trả lời đầy đủ nhất, còn nếu chỉ giỏi một trường phái, thì cũng giống như “thầy bói xem voi”.

Thầy phong thủy cũng giống như bác sỹ, phải đọc ra được bệnh thì mới chữa được bệnh, tức thầy phong thủy phải đọc được năm nào thịnh suy và phương vị tài lộc ở đâu chuẩn xác, thì mới làm được phong thủy.

Chính vì vậy, trong phong thủy, chúng ta cũng không cần phải quá bận tâm là phong thủy ở Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), hay Hồng Kông (Trung Quốc) có khác nhau hay không. Trên tinh thần kế thừa và phát huy, chúng ta nên khiêm hạ học hết kiến thức của tất cả lĩnh vực phong thủy trong nước và phải thật uyên thâm tất cả các trường phái, khi đó mới đủ để so sánh và học hỏi với kiến thức của các quốc gia khác.

Theo chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, dù là bạn đang dùng kiến thức phong thủy kim hay cổ, thì đứng trước một cơ quan, một ngôi nhà mà có thể luận đoán chính xác nơi đó năm nào thịnh, suy, ở vị trí nào có tài lộc, ứng nghiệm vào thời điểm nào, thì kiến thức của bạn đang vận hành chuẩn chỉnh. Cũng giống như bác sỹ dù là Đông hay Tây y, cứ bắt đúng và chữa khỏi bệnh là bác sỹ giỏi.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan