Soi phong thủy Tràng Tiền Plaza

Soi phong thủy Tràng Tiền Plaza

(ĐTCK) Tràng Tiền Plaza - trung tâm hàng hiệu bậc nhất tại Hà Nội, có những yếu tố cơ bản để phát triển trong bối cảnh sức cầu yếu do nền kinh tế chưa thoát khỏi suy thoái. Tuy nhiên, có một số điểm chưa thuận lợi về mặt phong thủy, cần được hóa giải hoặc bổ cứu.

Theo khảo sát sơ bộ của người viết, vị trí của Tràng Tiền Plaza nằm ở trung tâm Thủ đô, ngay cạnh Hồ Gươm, có cảnh quan đẹp, giao thông thuận lợi. Toàn bộ mặt tiền của trung tâm thương mại này là đoạn phố Hàng Bài rộng rãi, đường đi một chiều, hướng Tây; bên trái giáp phố Hai Bà Trưng, hướng Nam, bên phải giáp phố Tràng Tiền, hướng Bắc. Khu vực này tích tụ nhiều nhân khí, có nhân khí sẽ mang lại tài khí, trong khi không có hình sát đáng kể nào xung chiếu. Do có 3 mặt tiền nên Tràng Tiền Plaza được thiết kế 3 cửa ra vào, một cửa ở khoảng giữa mặt tiền, 2 cửa ở 2 góc ngã tư hai bên, làm tăng cơ hội đón nguồn khách hàng.

Phong thủy học có câu: “Nhất vị, nhị hướng”. Với vị trí thuận lợi nêu trên, Tràng Tiền Plaza có tiềm năng phát triển nguồn khách hàng, mặc dù nơi đây kinh doanh hàng hiệu, đắt tiền, không phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của đông đảo người dân. Thực tế, số người giàu có và dùng hàng xa xỉ là số ít, nên các trung tâm thương mại hạng sang trông có vẻ vắng khách, nhưng doanh thu rất cao.

Liên quan đến vị trí, khu vực mà Tràng Tiền Plaza tọa lạc có ngũ hành là Thổ. Trong khi đó, tòa nhà về cơ bản có hình chữ nhật nằm ngang, với nhiều ô cửa sổ hình vuông, nên mang hành Thổ. Tình huống này không tốt cũng không xấu. Tuy nhiên, sự cân bằng Thổ - Thổ mang tính ổn định, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển. Ngoài ra, xét yếu tố ngũ hành của ngành nghề, trung tâm thương mại mang hành Hỏa, cần hành Mộc để tương sinh hoặc hành Hỏa để tương trợ, nhưng hai yếu tố này đang khá thiếu.

Bù lại, tòa nhà có hình thái mặt tiền bề thế, sang trọng, bên trong sáng sủa, đẹp đẽ, không gian sảnh và giếng trời lớn (ở Trung cung, có các sao tốt chiếu), hành lang rộng, kết nối tương đối hài hòa với các không gian khác. Nhìn chung, tòa nhà (đặc biệt là bên trong) toát lên vẻ sang trọng, quý phái, quyền lực, tương xứng với đẳng cấp của khách hàng phân khúc cao cấp. Màu sắc chủ đạo của Tràng Tiền Plaza là màu vàng, mang hành Thổ, phù hợp với hình dáng của tòa nhà.

Về phương hướng, Tràng Tiền Plaza tọa Đông, hướng Tây, nhiều khả năng là Ất sơn, Tân hướng. Theo phong thủy Huyền không phi tinh, trong vận 8 (2004 - 2023), cuộc đất Ất sơn, Tân hướng có vượng khí đáo hướng nên tài chính sẽ tốt đẹp. Nhưng hướng có song tinh Bát bạch thuộc Thổ, khắc vận tinh Nhất bạch thuộc Thủy nên làm giảm mức độ tốt. Sang năm 2015, Ngũ hoàng và Tam sát tới hướng, sức khỏe và tài chính có thể suy giảm nếu không chú ý hóa giải.

Lại nói về hướng, nếu Tràng Tiền Plaza mở cửa ở chính giữa mặt tiền (sơn Tân) thì sẽ thu hút được tiền bạc. Theo phép khai môn “Môn lâu Ngọc liễn kinh”, trong trường hợp này, cửa thuộc cung Hoan lạc. Cổ thư có viết: “Hoan lạc môn tu cánh tiến tài, Thường hữu trưng âm nhân tống lai, Điền tàm lục súc giai hưng vượng, Phát phúc thanh danh hưởng tự lôi”. Nghĩa là: “Cổng nơi Hoan lạc là thêm lộc, Thường được đàn bà hiến của tiền, Ruộng tằm gia súc đều sinh vượng, Phúc đức thanh danh tựa sấm rền”.

Tuy không có bản vẽ chi tiết, nhưng quan sát cho thấy, cửa này được mở hơi lệch về bên phải, giáp với sơn Tuất, nếu cửa nằm giữa hai sơn Tân và Tuất, cũng là giữa hai quẻ Càn - Khảm, sẽ phạm phải Đại không vong, rất xấu; cửa nằm ở sơn Tuất không tốt, theo phép khai môn nêu trên, nhưng nơi đây có sao tốt Cửu tử bù lại. Tương tự, cửa mở ra phía hồ Gươm có vẻ nằm giữa hai sơn Tý - Quý. Trường hợp cửa này nằm ở sơn Tý sẽ thuộc cung Tiến tài, tức thêm tài lộc. Hơn nữa, lối vào của cửa này có 3 bậc, thuận lợi trong việc đón nhận tài khí so với cửa phía ngã tư Hai Bà Trưng - Hàng Bài, có tới 7 bậc (do mặt đường dốc về bên trái); trường hợp cửa nằm ở sơn Quý sẽ không tốt.

Lưu ý, Tràng Tiền Plaza gặp thuận lợi trong việc đón nhận nguồn khách hàng như đã nêu trên, nhưng cũng có nhược điểm là sự vận động giao thông ở cả ba con phố đều khá nhanh, mật độ lớn, trong khi tòa nhà thiếu khoảng trống tương ứng để hấp thụ vượng khí từ bên ngoài. Có thể ví von với hình ảnh dòng sông chảy êm đềm thì đất bên bờ sông được bồi đắp, ngược lại, dòng nước chảy xiết sẽ cuốn trôi đất cát, làm xói lở bờ sông. Thực tế, cả ba cửa ra vào của tòa nhà được thiết kế lùi vào trong, tạo khoảng trống đáng kể, đồng thời có mái hiên bao quanh tòa nhà, nhưng như thế chưa đủ, nhất là khi toàn bộ mặt tường được ốp đá, khá nhẵn. Cần có thêm biện pháp để lưu giữ dòng sinh khí, việc này không thể xem nhẹ. Trong phong thủy, yếu tố “tàng phong tụ khí” luôn được coi trọng. Một yếu tố khác đáng chú ý là thang máy phía sau tòa nhà được nhiều khách hàng sử dụng, vì gần với khu vực để xe, nhưng vị trí của thang máy không phù hợp với cách cục song tinh hội hướng.

Để gia tăng tài chính cho Tràng Tiền Plaza, nên kích hoạt hướng Tây (có hướng tinh Bát bạch), hướng Tây Bắc (có hướng tinh Cửu tử) và Trung cung (có hướng tinh Nhất bạch).            

Được biết, Tràng Tiền Plaza khai trương ngày 6/4/2013 (tức ngày 26/2/2013 âm lịch), ngày này có nhiều sao tốt như Thiên đức, Nguyệt đức, Sinh khí…, nhưng cả ngày và tháng đều có sao Thất xích đến kích hoạt tổ hợp Tam bích - Tứ lục ở phương tọa. Xét tính chất các sao này thì đây là một yếu tố bất lợi.

Hiện Tràng Tiền Plaza đang tạm thời ngừng kinh doanh tại các tầng 3, 4, 6 và một phần tầng 5 để quy hoạch lại, dự kiến mở cửa hoàn toàn trở lại vào cuối tháng 11/2014. Ngày tháng là một trong các yếu tố quan trọng, Tràng Tiền Plaza nên chú ý lựa chọn ngày mở cửa trở lại kỹ hơn.

Tin bài liên quan